(CATP) Để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng cao, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) - Công an TPHCM triển khai làm việc ngoài giờ để hỗ trợ tối đa công tác cấp tài khoản định danh điện tử cho người nước ngoài đang cư trú tại TPHCM sau sáp nhập.
Tối 30/7, đã hơn 20 giờ nhưng trụ sở Phòng QLXNC (đặt tại phường Xuân Hòa, TPHCM) vẫn còn sáng đèn. Sau đó ít phút, những công dân ngoại quốc cuối cùng cũng ra về sau khi hoàn tất thủ tục đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử. Trên gương mặt họ là nụ cười nhẹ nhõm và ánh mắt rạng rỡ. Với việc sở hữu tài khoản định danh điện tử, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam sẽ được thụ hưởng nhiều tiện ích thiết thực như: thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, giảm thiểu giấy tờ, xác thực thông tin khi giao dịch ngân hàng, đăng ký thuê nhà, lưu trữ giấy tờ hợp pháp...
Đến 21 giờ 30, những cán bộ cuối cùng của Tổ cấp tài khoản định danh điện tử - Đội Quản lý người nước ngoài, đơn vị "mũi nhọn" của Phòng QLXNC trong hành trình triển khai cao điểm 50 ngày đêm, mới ra về, kết thúc một ngày làm việc kéo dài. Thế nhưng, ở một góc nhỏ, Trung tá Vũ Trọng Hùng vẫn cặm cụi bên chiếc máy tính, xử lý nốt chồng hồ sơ trên bàn. Thoáng ngượng ngùng khi ống kính phóng viên hướng đến mình, anh chỉ cười nhẹ. Bởi lẽ, với cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng QLXNC những ngày này, chuyện trở về nhà lúc nửa đêm là điều quá đỗi quen thuộc. "Các đồng chí trong Ban chỉ huy đơn vị không bắt buộc chúng tôi phải làm khuya. Tất cả chỉ xuất phát từ tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao phó” - Trung tá Hùng nói. Với anh cũng như nhiều đồng đội khác, mỗi một tài khoản định danh điện tử được cấp thành công cho người nước ngoài chính là câu trả lời hữu hiệu nhất về tính thiết thực mà Đề án 06 mang lại, là minh chứng cụ thể về nỗ lực trong hành trình chuyển đổi số một cách toàn diện.

Trung tá Võ Ngọc Thạch hướng dẫn cặn kẽ cho người nước ngoài khi tới trụ sở làm việc
Đồng hồ điểm 22 giờ. Trung tá Nguyễn Mạnh Trường, Phó Đội trưởng Đội Quản lý người nước ngoài, mới rời khỏi phòng làm việc. Cùng anh rời trụ sở Phòng QLXNC khi phố xá đã vắng bóng xe cộ, chúng tôi có dịp lắng nghe những trải lòng mà ít khi được nhắc đến. Với các anh, những người trực tiếp gắn bó với công tác quản lý, hỗ trợ người nước ngoài, thành công không chỉ được đo bằng con số thống kê ấn tượng hay khen ngợi từ các cấp lãnh đạo. Thành công đôi khi chỉ đơn giản là sự công nhận thầm lặng, nhưng sâu sắc của những công dân ngoại quốc đang ngày ngày sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Mỗi nụ cười, mỗi lời cảm ơn mà CBCS Phòng QLXNC nhận được trong quá trình công tác chính là sự ghi nhận quý giá, là quả ngọt kết đọng từ những nỗ lực bền bỉ, lặng thầm, không biết mệt mỏi.
Như câu chuyện của Trung tá Võ Ngọc Thạch với một công dân Malaysia là minh chứng. Anh kể, nhiều năm trước, trong một lần làm nhiệm vụ, anh có dịp tiếp xúc với một người đàn ông quốc tịch Malaysia đang làm việc tại Việt Nam. Khi ấy, người này chỉ có thể nói bập bẹ vài câu tiếng Việt thông dụng, mọi giao tiếp đều phải thông qua người phụ nữ đi cùng. Theo Trung tá Thạch, ban đầu người đàn ông này luôn giữ thái độ dè dặt khi làm việc với cán bộ Công an. Thế nhưng qua quá trình tiếp xúc, nhờ sự hướng dẫn tận tình, chu đáo từ CBCS Phòng QLXNC, anh dần cởi mở hơn, thay đổi cái nhìn và có thái độ hợp tác tích cực.

CBCS Phòng QLXNC thực hiện hiệu quả kế hoạch 50 ngày đêm cấp tài khoản định danh điện tử cho người nước ngoài
Một cuộc hội ngộ bất ngờ diễn ra cách đây vài ngày, khi Trung tá Thạch đang làm nhiệm vụ tại khu vực cấp định danh điện tử thì gặp lại người đàn ông năm nào. Lần này, anh ta không còn đi cùng trợ lý nữa, mà là vợ - người phụ nữ năm xưa đã luôn đồng hành và giờ đây là chỗ dựa bền chặt trong cuộc sống gia đình. Đặc biệt hơn, người đàn ông Malaysia ấy giờ đã có thể nói tiếng Việt một cách lưu loát. "Khi nghe họ chia sẻ bằng chính tiếng Việt - thứ ngôn ngữ từng xa lạ, tôi thực sự xúc động. Hạnh phúc vì mình đã góp một phần nhỏ trong việc lan tỏa tinh thần hữu nghị, thân thiện của đất nước và con người Việt Nam" - anh kể với sự tự hào lộ rõ trên khuôn mặt.
Theo đại diện Đội Quản lý người nước ngoài (thuộc Phòng QLXNC), dù chiến dịch 50 ngày đêm triển khai chính thức vào 01/7, nhưng Phòng QLXNC đã triển khai trước đó từ 26/6. Sau khi Công an TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương sáp nhập, tổ chức lại bộ máy, Phòng QLXNC tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại 3 địa chỉ: 196 Nguyễn Thị Minh Khai; 239 Ngô Gia Tự (P.Thủ Dầu Một); 120 Phạm Hùng (P.Bà Rịa). Theo thống kê, khoảng 20.000 người ở TPHCM có nhu cầu cấp mã định danh mức độ 2. Tính từ ngày 26/6 đến 04/8, Phòng đã tiếp nhận khoảng 8.000 hồ sơ xin cấp định danh cho người nước ngoài ở 3 cơ sở trên.

Với phương châm "Hết việc chứ không chỉ hết giờ", sau thời gian tiếp dân đến 21 giờ mỗi ngày, các CBCS Đội Quản lý người nước ngoài vẫn tiếp tục làm việc để giải quyết công việc, tránh tồn đọng, ùn ứ hồ sơ. Thời gian làm buổi sáng lúc 7 giờ 30 và chiều từ 13 giờ 30, nhưng Phòng QLXNC luôn mở cửa sớm hơn để người dân thuận tiện trong việc lấy số thứ tự. Vào tuần đầu tiên tháng 7/2025, trung bình mỗi ngày Phòng QLXNC tiếp nhận khoảng 400 hồ sơ cấp định danh mức độ 2 cho người nước ngoài sinh sống, làm việc và học tập trên địa bàn TPHCM. Phấn đấu đến khi kết thúc cao điểm 50 ngày đêm, Phòng QLXNC sẽ tiếp nhận và giải quyết đạt chỉ tiêu hồ sơ được Bộ Công an giao phó.
Không chỉ làm xuyên đêm, Tổ cấp tài khoản định danh điện tử cho người nước ngoài thuộc Phòng QLXNC còn thường xuyên tổ chức các tổ công tác lưu động, "đi từng ngõ - gõ cửa từng nhà” để hỗ trợ người ngoại quốc. Đều đặn vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, từng tổ công tác lại có mặt tại các địa bàn trọng điểm, là nơi tập trung số lượng lớn chuyên gia quốc tế đang sinh sống và làm việc. Với cách làm trên, nhiều người nước ngoài có thể hoàn tất thủ tục tại chỗ mà không cần đi lại nhiều, qua đó tăng thêm sự hài lòng đồng thời cho thấy sự tận tụy phục vụ của lực lượng Công an.