(CATP) Dạo gần đây, túi mù hay hộp mù (blind box) đang gây sốt trên mạng xã hội, nhộn nhịp nhất có thể gọi tên nền tảng TikTok. Tuy nhiên, livestream túi mù và các chiêu trò chơi xé túi mù đang làm cho người xem càng dễ gây nghiện, càng dễ thức khuya.
Sức hấp dẫn của túi mù
Túi mù hay hộp mù (blind box) và sản phẩm tương tự như Gachapon (hộp hình cầu có đồ chơi nhỏ bên trong) có xuất xứ từ Nhật Bản. Trào lưu xé túi mù lan truyền rầm rộ và rộng rãi hơn khi sang đến Trung Quốc. Đây là loại đồ chơi kích thích sự tò mò của khách hàng, khi có yếu tố bất ngờ và độc đáo, giá trị của sản phẩm được nâng lên phần nào, từ đó ảnh hưởng ít nhiều đến hành vi tiêu dùng. Túi mù có những món đồ chơi đa dạng kích thước và màu sắc được gói trong những túi giấy, túi bóng.
Đây là sản phẩm rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Có nhiều cách để một người có thể dễ dàng sở hữu túi mù. Túi mù đa dạng mẫu mã và luôn có sẵn trên các trang thương mại điện tử Trung Quốc như Taobao, 1688, Tmall, Alibaba... Nếu có điều kiện, người muốn nhập sỉ túi mù có thể đến trực tiếp các chợ đầu mối phụ kiện lớn ở Trung Quốc. Ngoài ra, để thuận tiện hơn, tại Việt Nam còn có dịch vụ đặt hộ, dịch vụ sẽ giúp tìm được nguồn hàng túi mù giá sỉ tốt, chất lượng sản phẩm cao.
Group sỉ lẻ túi mù tràn lan trên Facebook.
Những người bán túi mù, livestream túi mù tại Việt Nam thường nhập một lượng lớn để livestream bán lẻ trên mạng. Giá sỉ để nhập túi mù về rất rẻ, còn người bán cứ càng đẩy giá lên cao theo độ hot nên họ khó có thể lỗ được. Gần đây, túi mù bị đội giá lên ngày càng cao và người bán sẵn sàng đưa ra các quà tặng hấp dẫn cho khách hàng.
Mỗi vật phẩm đồ chơi trong túi có kích thước khoảng từ 1.5 - 10cm, mỗi túi có giá dao động từ 2.000 - 10.000 đồng, thậm chí cao hơn, tùy theo kích thước, kiểu dáng. Người livestream sẽ xé túi mù theo nhu cầu của người mua, sau đó người mua mới biết được món đồ chơi đó màu gì. Tuy nhiên, một livestream có quá nhiều người tham gia nên người mua phải chờ khá lâu mới đến lượt mình.
Theo ghi nhận, trong mục livestream trên TikTok, chúng ta rất có thể lướt phải 10 livestream liên tục về xé túi mù. Ngay cả những người nổi tiếng như Hồ Bích Trâm, Phạm Thoại, Ninh Dương Lan Ngọc... cũng không thể thoát khỏi trào lưu xé túi mù. Điều đáng nói là có nhiều livestream, nhưng livestream nào cũng có lượng xem khá cao. Livestream của diễn viên Hồ Bích Trâm có khi lên đến hơn 40.000 lượt xem dù đã muộn và bản thân nữ diễn viên đang mang thai. Càng về khuya, lượt xem gần như không có chiều hướng giảm, thậm chí còn tăng cao hơn. Đỉnh điểm là vừa qua, Hồ Bích Trâm đã vui mừng thông báo trên trang Facebook rằng cô đã đạt được 65.000 lượt xem trong một phiên live và đã tăng thêm 200.000 người theo dõi trên kênh TikTok.
Tác hại và nguy cơ tiềm ẩn
Sơn Thị Bé Hiếu (sinh viên năm 3, trường ĐH KHXH&NV) chia sẻ: “Mình đã xem xé túi mù từ khi chỉ có trung bình vài chục người xem trong một livestream. Còn bây giờ, hầu như livestream nào cũng vài nghìn đến vài chục nghìn lượt xem”. Bé Hiếu cho biết có rất nhiều hình thức chơi túi mù, chẳng hạn như bắt cặp trùng màu, tặng thêm quà, Hiếu cũng đã bỏ vào giỏ hàng của mình vài cái túi mù.
Điều làm cho “xé túi mù” thu hút được đông đảo người xem đến vậy chính là sự hồi hộp của khách hàng khi không biết mình sẽ nhận được món hàng như thế nào cho đến khi túi mù được xé ra. Những sản phẩm bên trong túi mù là những con vật, nhân vật hoạt hình, hạt trang trí nhiều màu sắc. Khách hàng có thể sử dụng chúng làm vật trưng bày, hoặc có nhiều loại có thể kết lại làm vòng tay.
Livestream bán hàng đạt gần 65K lượt xem.
Người bán còn liên tục đưa ra hàng loạt ưu đãi, tặng thêm quà cho người mua, nhằm thu hút thêm người mua. Chẳng hạn, một số hình thức chơi túi mù đang phổ biến là chọn nguyện vọng, ghép gặp trùng màu, có khi ghép bất chấp quy tắc để giữ chân người mua. Chọn nguyện vọng nghĩa là người mua sẽ bình luận số lượng sản phẩm, loại sản phẩm mình thích (nguyện vọng), sau đó người bán sẽ xé túi mù đến khi hết số lượng, nếu trúng nguyện vọng thì khách hàng sẽ được tặng thêm 1 túi mù, cứ chơi như thế đến khi ngừng trúng nguyện vọng. Ghép cặp cũng tương tự như vậy, cứ trúng 2 sản phẩm giống nhau, người mua sẽ được tăng thêm túi mù cho đến khi hết cặp. Hình thức chơi này khiến người mua và kể cả những người chỉ xem livestream thêm tò mò, không biết có ai trúng thêm túi mù không. Ngoài hai cách chơi này còn có rất nhiều hình thức khác tùy vào người livestream để tăng độ hấp dẫn và thu hút người xem.
“Khi vào TikTok, mình hay lướt phải liên tục khoảng 9-10 livestream xé túi mù. Mình thấy xem túi mù có thể gây nghiện, dù 5h đã phải dậy đi học nhưng có khi mình xem đến 2h sáng”, Hiếu nói thêm. Có thể thấy rằng, xem livestream túi mù nói riêng và các livestream tương tự đang khiến cho chứng mất ngủ kéo dài hơn. Việc một người ngủ không đủ giấc sẽ tác động đến khả năng và hiệu suất làm việc.
Ngoài ra nhiều người tỏ ra e ngại rằng nếu trẻ em xem được những livestream như vậy thì sẽ dễ bị nghiện. Những nhân vật hoạt hình yêu thích, những món đồ chơi bắt mắt như vậy có sức hút mạnh mẽ đối với trẻ, thậm chí kể cả người lớn cũng bị cuốn vào hàng loạt livestream. Việc thường xuyên xem livestream túi mù nói riêng hay sử dụng điện thoại nói chung sẽ dẫn đến nguy cơ các bệnh về mắt, ánh sáng xanh ảnh hưởng đến các tế bào nhạy cảm ở võng mạc.
Tuy nhiên, khi tham gia xem livestream xé túi mù, mọi người cần lưu ý tránh mua quá nhiều, chúng ta không biết trong túi mù đó có gì, không chắc chắn về chất lượng, liệu chúng ta có hài lòng không và hơn hết là tránh lãng phí. Thêm vào đó, mọi người nên tìm hiểu và kiểm tra kỹ thông tin trước khi mua hàng. Đó là thông tin về người bán hàng, về nguồn gốc sản phẩm, hóa đơn và thậm chí là xem phản hồi của những người mua trước đó. Thao tác này nhằm tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra như: sản phẩm bị hỏng, sản phẩm không giống mô tả, bị lừa chuyển khoản… Và hơn hết, có thể người mua sẽ không nhận được thứ sản phẩm mình thích, cho nên không nên quá kỳ vọng hay mong đợi về một sản phẩm hoàn toàn ngẫu nhiên.