Cần Thơ: Quy hoạch chưa triển khai, bãi xe đã "loạn giá”

Thứ Sáu, 08/08/2025 06:53

|

(CATP) Thành phố Cần Thơ đang gặp phải tình trạng thiếu bãi đậu xe được quy hoạch tại các khu vực trọng điểm như du lịch, trung tâm hành chính và các bệnh viện lớn. Tình trạng này gây ùn tắc giao thông, "loạn giá” thu phí tại các bãi xe tự phát, thất thu ngân sách…

Tự ý áp đặt mức giá

Người dân Cần Thơ đang bức xúc trước tình trạng giá giữ xe "loạn giá” và yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc chấn chỉnh ngay lập tức. Thực tế cho thấy, số lượng điểm trông giữ xe cả hợp pháp lẫn tự phát đang gia tăng chóng mặt, đặc biệt tại các khu vực là điểm du lịch, khu đông dân cư và có lưu lượng giao thông cao. Tuy nhiên, tình trạng chênh lệch giá cả và chất lượng dịch vụ, mất an toàn giao thông vẫn đang diễn ra phổ biến, gây ảnh hưởng đến khách tham quan và người dân địa phương.

Tình trạng tự ý áp đặt mức giá trông giữ xe máy lên đến 10.000 đồng/giờ tại bãi xe chợ An Hòa (phường Cái Khế, TP.Cần Thơ) khiến dư luận bức xúc. Mức giá này cao gấp nhiều lần so với quy định của UBND TP.Cần Thơ. Trước đó, ông Hà Mai Quốc Hưng (phường Tân An) cùng nhóm bạn đến dự đám giỗ tại chợ An Hòa. Sau khi gửi 6 xe (5 xe máy và 1 xe đạp điện) tại bãi giữ xe từ 11 giờ, nhóm của ông Hưng rất bất ngờ khi lấy xe lúc 18 giờ, mỗi xe đều bị yêu cầu trả 43.000 đồng.

Khu vực bến Ninh Kiều về đêm

Trong khi đó, bà Lê Thị Ngọc Tân (một người bạn của ông Hưng) chỉ phải trả 4.000 đồng khi gửi xe tại một bãi xe dân sinh gần đó. Trước mức giá "cắt cổ", ông Hưng yêu cầu nhân viên giải thích. Theo video do nhóm ông Hưng ghi lại, nhân viên bảo vệ tên Ca Văn Tường (thuộc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng TP.Cần Thơ) cho biết mức giá giữ xe tại chợ An Hòa là 3.000 đồng/lượt cho đến 14 giờ. Sau đó, bãi xe tính phí theo giờ, mức giá lên tới 10.000 đồng/giờ.

Tại khu vực bến Ninh Kiều (phường Ninh Kiều), tình trạng xe máy, ôtô đậu lấn chiếm lòng đường Hai Bà Trưng, gây cản trở giao thông và mất an toàn. Bãi xe không có người trông giữ, gây mất an ninh trật tự. Anh N.M.L (phường Ninh Kiều) phản ánh tại khu vực dẫn xuống cầu tàu bến Ninh Kiều (gần cột đèn 3 ngọn), bãi xe chiếm hết lòng đường, chắn lối đi xuống cầu tàu, gây cản trở cho du khách. Khi hỏi về đơn vị tổ chức, người giữ xe cho biết do UBND phường tổ chức, nhưng phiếu giữ xe không có thông tin và mức giá là 6.000 đồng/lượt.

Cũng theo ghi nhận tại điểm gần phà Xóm Chài, bãi xe cũng do bảo vệ dân phố trông giữ với mức 5.000 đồng/chiếc, sau 22 giờ là 10.000 đồng. Phiếu giữ xe ghi "Ban bảo vệ dân phố phường An Phú”. Khi thắc mắc về phiếu không hợp lệ, anh N. bức xúc: "Bãi xe phải có giấy phép, phải có phiếu để đóng thuế thì sao lại dùng phiếu của phường đã giải thể?".

Hiện nay, đối với các điểm tham quan của Cần Thơ rất thu hút để phát triển kinh tế đêm, nhất là điểm đến bến Ninh Kiều. Việc quy hoạch bãi xe cho khu vực này rất thiết thực, là mong muốn của du khách tham quan và người dân. Bãi xe phải bảo đảm là điểm trông giữ hợp pháp, có quản lý, bảo đảm an toàn giao thông.

Phiếu giữ xe phà Xóm Chài

Tương tự, công viên Lưu Hữu Phước (phường Ninh Kiều) là điểm đến quen thuộc của người dân Cần Thơ và du khách vì có các khu vui chơi, thể thao, thu hút hàng ngàn lượt người mỗi ngày. Để tạo thuận lợi cho sinh hoạt, UBND quận Ninh Kiều (cũ) từng chủ trương lập bãi xe tạm dọc các đường quanh công viên, có kẻ vạch và thu phí nộp ngân sách. Tuy nhiên, đến đầu tháng 12/2024, chủ trương này bị ngừng triển khai. Hiện tại, xe máy và ôtô đậu tràn lan quanh công viên, thậm chí chắn cả lối vào. Trước đây, việc cấm xe chạy lên công viên nhằm bảo vệ bề mặt đá lót và bảo đảm an toàn cho người dân, nhưng nay tình trạng lập bãi xe trong khu vực công viên gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Hay khu vực bờ kè đường Tầm Vu (thuộc 2 phường Ninh Kiều và Tân An) được đầu tư xây dựng rất khang trang, bảo đảm các tiêu chí về an toàn giao thông và mỹ quan cho khu vực xung quanh. Theo ghi nhận, toàn tuyến đường ôtô đậu lấn chiếm cả lòng đường, tràn ra mặt đường gần 2m gây khó khăn và mất an toàn giao thông cho người dân lưu thông suốt tuyến.

Vì sao quy hoạch bãi xe chưa được triển khai?

Những năm trước đây, người dân và du khách khi tham gia các hoạt động tại Cần Thơ có thể gửi xe vào các "bãi xe tạm" được phê duyệt làm điểm đỗ xe có thu phí. UBND các phường có "bãi xe tạm" sẽ tổ chức đấu giá, có nguồn thu nộp vào ngân sách, chịu trách nhiệm quản lý an ninh trật tự, an toàn giao thông cũng như các vấn đề khác.

Năm 2016, UBND TP.Cần Thơ ban hành Quyết định số 01/2016/QĐ-UBND về quản lý vỉa hè, lòng đường và bảo vệ mỹ quan đô thị, đề xuất danh mục các tuyến đường được phép đậu xe có thu phí, gồm 13 tuyến tại quận Ninh Kiều, 1 tuyến tại quận Ô Môn và 1 tuyến tại quận Thốt Nốt. Thế nhưng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân yêu cầu khảo sát lại các tuyến đường mới để bổ sung, vì không nằm trong quyết định trên. Sở Xây dựng đã kiến nghị tạm hoãn việc thay thế Quyết định 01/2016 cho đến khi Chính phủ ban hành quy định chi tiết về sử dụng tạm thời lòng đường và vỉa hè. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tiếp tục thực hiện ban hành danh mục các tuyến đường cho phép đậu xe có thu phí.

Bãi xe tại công viên Lưu Hữu Phước

Đến tháng 9/2024, Sở GTVT phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức khảo sát các tuyến đường dự kiến sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe. Kết quả khảo sát xác định có 15 tuyến đường đủ điều kiện, bao gồm 11 tuyến ở quận Ninh Kiều, 1 tuyến ở quận Cái Răng, 1 tuyến ở quận Bình Thủy và 2 tuyến ở quận Thốt Nốt. Trong 15 tuyến đường đủ điều kiện, có các điểm rất cần thiết để phục vụ nhu cầu du lịch, phát triển kinh tế đêm, đầu tư cũng như phục vụ cho người dân sử dụng dịch vụ hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ như: tuyến Châu Văn Liêm - Nguyễn An Ninh, Nguyễn Thái Học - Võ Văn Tần (cùng khu vực bến Ninh Kiều), tuyến đường Võ Văn Kiệt (điểm từ đường Nguyễn Đệ đến sân bay)...

Sở GTVT đề xuất UBND TP.Cần Thơ phê duyệt danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời lòng đường để đậu xe có thu phí. Các quận sẽ khảo sát và xác định phạm vi đỗ xe, bảo đảm không ảnh hưởng đến giao thông, không làm hư hỏng kết cấu mặt đường, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Các đơn vị liên quan sẽ giám sát, phối hợp với UBND các quận, huyện để triển khai bảo đảm an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Tuy nhiên, tháng 12/2024, UBND TP.Cần Thơ đã có văn bản chỉ đạo Sở GTVT phối hợp cùng Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện đúng nhiệm vụ theo Quyết định số 01/2016 của UBND TP về quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè mà không bổ sung các điểm đỗ xe có thu phí được quy hoạch mới. Bên cạnh đó, Sở GTVT được giao chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, sắp xếp việc dừng, đỗ xe không thu phí tại các trục đường đô thị trong nội ô quận, huyện. Mục tiêu nhằm bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Kinh phí triển khai sẽ thực hiện theo đúng quy định hiện hành.

Cho đến nay, việc quy hoạch các tuyến đường phục vụ các điểm đỗ xe có thu phí theo Quyết định 01/2016 đã không được phê duyệt, mặc dù đã được cho chủ trương khảo sát các tuyến đường đủ điều kiện. Thay vào đó là chủ trương tổ chức các điểm đỗ xe không thu phí. Tính đến nay, dù đã khảo sát các tuyến đường đủ điều kiện, việc quy hoạch các bãi đậu xe không thu phí vẫn chưa được triển khai như dự kiến.

Cần Thơ sau sáp nhập đang trở thành đầu mối quan trọng về hành chính, kinh tế và giao thương của vùng. Lưu lượng người dân, du khách và nhà đầu tư đổ về ngày càng lớn, tạo áp lực không nhỏ lên hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông và nhu cầu đỗ xe. Trong khi đó, số lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh theo đà phát triển kinh tế và đời sống người dân. Nhiều điểm giữ xe tự phát, thu phí tùy tiện, thậm chí lấn chiếm lòng lề đường, gây mất trật tự và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Việc quy hoạch các bãi giữ xe công cộng cần được tính toán nghiêm túc, phù hợp với định hướng phát triển đô thị hiện đại, văn minh và bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới.

Mới đây, UBND TP.Cần Thơ giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với UBND phường Cái Khế và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ hoạt động thu phí giữ xe tại chợ An Hòa, các chợ và địa điểm công cộng tương tự trên địa bàn. Việc kiểm tra phải thực hiện khẩn trương, xác định rõ hành vi, trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) và công khai kết quả để người dân biết, giám sát, báo cáo về TP trước ngày 10/8/2025.

Sở Tài chính Cần Thơ cũng được giao phối hợp với Sở Y tế rà soát, tham mưu điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe tại các bệnh viện công lập theo hướng phù hợp, đúng quy định, nghiên cứu phương án miễn phí hoàn toàn nếu đủ điều kiện. Trường hợp không thể miễn phí đồng loạt, xây dựng phương án áp dụng mức giá giữ xe thấp nhất có thể, hợp lý với khả năng chi trả của người dân, ưu tiên miễn phí cho các đối tượng yếu thế như người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi... Báo cáo UBND TP xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền trong tháng 8/2025.

Bình luận (0)

Lên đầu trang