Một quyết định thu hồi đất có nhiều khuất tất

Thứ Hai, 26/04/2021 18:16

|

(CATP) Đất đã có "sổ đỏ" từ năm 2000, thế nhưng gia đình ông Đoàn Lê Hoàng bỗng dưng bị huyện Cần Giờ (TPHCM) ra quyết định thu hồi đất rồi cấp cho người khác. Sự việc xảy ra tại ấp Giồng Ao, thị trấn Cần Thạnh gây bức xúc cho những người liên quan.

THU HỒI ĐẤT CHỈ VÌ DÂN... "KHÔNG CHỊU CANH TÁC"?

Cầm lá đơn trên tay, ông Đoàn Văn Trinh (con ông Đoàn Lê Hoàng) bức xúc trình bày với phóng viên Báo Công an TPHCM: "Cha tôi sau khi tham gia kháng chiến trở về (thương binh 4/4) đã khai phá, sử dụng và đăng ký kê khai hợp pháp 2.934m2 đất tại xã Cần Thạnh và được UBND huyện Cần Giờ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 1311 ngày 13-3-2000. Vì thấy ông Ánh không nơi nương tựa, cha tôi đã cho ông này ở nhờ mảnh đất trên. Vài năm sau, ông Ánh nảy lòng tham muốn chiếm đoạt đất của cha tôi. Điều lạ là chính quyền không hướng dẫn hai bên ra tòa mà bà Nguyễn Thị Kim Dung (nguyên Chủ tịch UBND huyện) ký quyết định 455 ngày 20-6-2003 bác đơn khiếu nại của ông Ánh nhưng lại thu hồi đất của cha tôi. Gia đình tôi liên tục khiếu nại về sự phi lý của quyết định trên, thế nhưng huyện Cần Giờ vẫn ra quyết định 54 QĐ/UB ngày 26-2-2004 thu hồi, hủy bỏ QSDĐ của gia đình ông Hoàng chỉ với lý do... không chịu sử dụng, canh tác. Lý do này cực kỳ phi lý, khó hiểu, cũng vì sự uất ức này mà cha tôi đã lâm bệnh qua đời trong nỗi buồn vô hạn".

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Văn Thu - nguyên ấp trưởng ấp Giồng Ao cho biết thêm: "Tôi làm trưởng ấp tại đây 2 - 3 nhiệm kỳ, biết rõ nguồn gốc đất của gia đình ông Hoàng. Ông Hoàng tự khai phá và sử dụng cho đến ngày bị thu hồi sổ. Vì thương người cho họ ở tạm mà mất đất, thật là tréo ngoe".

Ông Trinh buồn rầu bên thửa đất của cha mình đã bị thu hồi sổ đỏ rồi cấp cho người khác

CẤP ĐẤT LẠI CHO VỢ "NGƯỜI TRANH CHẤP"

Sau khi thu hồi đất của ông Hoàng, UBND huyện Cần Giờ không sử dụng cho mục đích... công ích, công cộng mà lại đem gần 3.000m2 đất đó đi cấp cho người khác. Người được cấp đất không ai xa lạ lại chính là bà Nguyễn Thị Tỷ (vợ ông Ánh). Người ký quyết định giao đất số 03/QĐ/UB ngày 1-6-2009 cấp sổ "hợp thức hóa" giao 2.123m2 trong phần đất trên cho gia đình ông Ánh là ông Đoàn Văn Sơn - Phó chủ tịch UBND huyện.

Chỉ vì quyết định thu hồi đất cùng một quyết định giao đất của cán bộ huyện Cần Giờ, đã khiến người dân "mất đất oan". Nhiều năm nay, gia đình ông Hoàng liên tục khiếu nại nhưng đơn viết đã nhiều, gởi nhiều nơi nhưng vẫn không đòi lại được mảnh đất.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hồng - Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết: "Đây là những quyết định của cán bộ nhiệm kỳ trước, UBND huyện cũng đã nhận được đơn khiếu nại của gia đình ông Đoàn Văn Trinh về sự việc trên. Trên tinh thần giải quyết những oan ức, tháo gỡ cho dân, tôi đã giao cho anh Triển - Phó chủ tịch UBND huyện phụ trách trực tiếp và sẽ có trả lời cụ thể với gia đình và cơ quan báo chí". Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Minh Dũng - Bí thư Huyện ủy Cần Giờ cũng đã có chỉ đạo giao UBND huyện khẩn trương, nhanh chóng giải quyết những khiếu nại các quyết định thu hồi đất, cấp đất trên và có trả lời cụ thể giải quyết cho dân.

Hy vọng gia đình ông Đoàn Văn Trinh sẽ được giải quyết thấu tình, đạt lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang