Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023

Thứ Ba, 27/06/2023 15:11

|

(CAO) Từ 14 giờ chiều 27/6, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 trên cả nước đã đến các điểm dự thi để nghe phổ biến Quy chế, rà soát lại các thông tin cá nhân, hoàn tất những thủ tục cuối cùng để sẵn sàng bước kỳ thi chính thức diễn ra bắt đầu từ ngày mai (28/6).

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay đã có 1.024.063 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 với có tổng số 2.273 điểm thi và 44.661 phòng thi.

Hà Nội và TPHCM là hai địa phương có số lượng thí sinh dự thi đông hàng đầu cả nước. Tại Hà Nội, với hơn 102.000 thí sinh đăng ký dự thi, huy động gần 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi. Tại TPHCM con số cũng gần tương ứng, với hơn 98.000 thí sinh đăng ký dự thi, huy động gần 14.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2022.

Để kỳ thi diễn ra đảm bảo an ninh, an toàn; từ trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung ban hành đầy đủ các văn bản pháp quy, các hướng dẫn cho kỳ thi; ra đề thi, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát tất cả các khâu của kỳ thi, tập trung công tác ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, tiện ích cho các thí sinh và nhà trường trong kỳ thi…

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023, qua làm việc trực tiếp với các địa phương và báo cáo của 63 tỉnh, thành phố gửi về cho thấy các địa phương đã chủ động trong triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023. Các tỉnh, thành phố đã ban hành Chỉ thị về tổ chức kỳ thi. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện đều được thành lập từ sớm và ban hành kế hoạch công tác, phân công, phân nhiệm rõ ràng.

Ảnh minh họa

Hiện các địa phương đã rà soát, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi, địa điểm in sao đề thi và triển khai công tác in sao đề thi, địa điểm lưu trữ bài thi, địa điểm làm phách, địa điểm chấm thi, hạ tầng công nghệ thông tin...; chú trọng bảo đảm an toàn tuyệt đối trong công tác in sao, vận chuyển, lưu trữ đề thi, bố trí khu vực in sao đề thi ba vòng độc lập đáp ứng an toàn, bảo mật theo quy định.

Được biết, gần 8.000 cán bộ, viên chức các cơ sở giáo dục đại học được huy động để tổ chức 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi và 63 đoàn kiểm tra công tác chấm thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại 63 địa phương.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2023, quan điểm chỉ đạo trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 là “4 đúng - 3 không”. “4 đúng”: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; Đúng đủ quy trình, không được bỏ bất cứ một bước nào; Đúng vị trí chức trách nhiệm vụ được giao; Đúng thời điểm, kịp thời xử lý các tình huống bất thường; “3 không”: Không lơ là chủ quan; Không tự ý xử lý tình huống bất thường; Không căng thẳng, áp lực quá mức.

Ban Chỉ đạo cấp quốc gia nhấn mạnh, các địa phương cần quan tâm tới việc chỉ đạo hỗ trợ cho những thí sinh có điều kiện hoàn cảnh khó khăn, thí sinh ở vùng sâu, bảo đảm không để bất kỳ thí sinh nào vì gặp khó khăn về kinh tế, về giao thông mà không thể tham gia kỳ thi.

Theo đó, trong buổi đến làm thủ tục tại phòng thi, các thí sinh nghe phổ biến Quy chế thi, lịch thi, đính chính các sai sót về thông tin dự thi,... Cùng với cán bộ coi thi, các thí sinh sẽ rà soát lần cuối các thủ tục, quy định để có sự sẵn sàng tốt nhất cho các buổi thi chính thức.

Các thí sinh cần nắm rõ các thông tin về giấy tờ cần có khi đi thi, vật dụng được mang vào phòng thi, giờ có mặt tại phòng thi, giờ làm bài, giờ nộp bài của mỗi bài thi,…

Một số điểm mới thí sinh dự thi THPT năm 2023 cần lưu ý
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang