Vụ sạt lở khiến 2 người chết ở Đà Lạt: Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả

Thứ Năm, 29/06/2023 18:20

|

(CAO) Chiều 29/6, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Công điện số 591/CĐ-TTg ngày 29/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung khắc phục hậu quả sạt lở đất tại tỉnh Lâm Đồng và chủ động ứng phó sạt lở trong mùa mưa lũ.

Vụ sạt lở kinh hoàng ở P.10 - Đà Lạt

Trong nội dung công điện, Thủ tướng gửi lời hỏi thăm, chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân gia đình có người bị nạn.

Để khẩn trương khắc phục hậu quả vụ sạt lở và chủ động bảo đảm an toàn cho người dân và cơ sở hạ tầng trong mùa mưa lũ, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiến cứu nạn tập trung chỉ đạo, chủ động triển khai công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, trong đó:

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo khắc phục nhanh hậu quả vụ sạt lở đất nêu trên; tổ chức cứu chữa người bị thương; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại, nhất là gia đình có người bị nạn; chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra, đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân xảy ra sự cố sạt lở để rút kinh nghiệm, tránh xảy ra các sự cố sạt lở tương tự, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý đất đai và hoạt động xây dựng (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Cây xanh bị ngã đổ

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai tại cơ sở chủ động rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn kéo dài, nhất là các khu dân cư, trường học, trụ sở cơ quan, doanh trại, công trường, hầm mỏ để chủ động sơ tán, di dời và có phương án bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Các Bộ NN&PTNT; TN&MT; Xây dựng; GD&ĐT; GTVT; Công Thương; Quốc phòng; Công an chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm an toàn cho lực lượng và công trình thuộc trách nhiệm quản lý và theo chức năng quản lý nhà nước được giao.

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai theo dõi chặt chẽ tình hình thiên tai, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại do thiên tai.

Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo dõi sát tình hình thiên tai, sự cố, chủ động chỉ đạo và phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai công tác ứng phó, tìm kiếm, cứu nạn, bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

Hai nạn nhân tử vong là vợ chồng

Chiều 29/6, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng thông tin về tình hình mưa lũ tại nhiều địa bàn thuộc tỉnh; trong đó có 2 người bị chết, 2 người bị thương do vụ sập taluy tại đường Hoàng Hoa Thám, P.10, TP Đà Lạt.

Lực lượng chức năng khắc phục sự cố tại hiện trường vụ sạt lở

Theo đó, nhiều ngày qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng xảy ra mưa lớn, kéo dài nhiều giờ đồng hồ. Ngày 28/6, tại TP. Đà Lạt có những vùng mây dông, thời gian mưa từ khoảng 17h đến 22h với lượng mưa đo được từ 47 đến 107 mm tại một số phường, xã.

Cơ quan chức năng xác định, vụ sập taluy xảy ra khoảng 3h sáng 29/6, tại hẻm 36 đường Hoàng Hoa Thám, P.10, TP. Đà Lạt khiến 2 công nhân đang ngủ trong lán trại để trông coi công trình, không kịp chạy đã bị tử vong.

Hai nạn nhân là vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Vẹn (SN 1978) và anh Phạm Khánh (SN 1976, cùng trú xã Hoà Trị, H.Hòa Phú, tỉnh Phú Yên). Sau nhiều giờ tích cực tìm kiếm, vào lúc 12 và 13h ngày 29/6, lực lượng chức năng đã tìm thấy các nạn nhân bị đất, bê tông vùi lấp và đưa đến quàn tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng để bàn giao thi thể cho người nhà đưa về quê an táng.

Lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân bị mắc kẹt

Vụ sạt lở làm 1 căn nhà bị nghiêng, trong đó có 5 người đang ở bên trong, 3 người đã kịp thời thoát ra ngoài, 2 người bị mắc kẹt. Đến khoảng 4h30, lực lượng chức năng tiến hành giải cứu cả hai ra ngoài an toàn trong tình trạng bị thương nhẹ và đã được đưa đến bệnh viện để chữa trị.

Vụ sập taluy còn khiến 2 nhà kiên cố bị sập, 1 nhà kiên cố bị hư hại nặng, 9 căn nhà bị hư hỏng một phần, 1 lán trại công nhân bị vùi lấp, 1 cột điện bị gãy đổ.

Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo UBND TP Đà Lạt và các lực lượng khẩn trương tổ chức công tác tìm kiếm các nạn nhân, điều tra nguyên nhân vụ việc. Lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh, các lực lượng của UBND TP Đà Lạt, UBND P.10 kịp thời có mặt tại hiện trường để ứng phó, triển khai công tác cứu hộ.

Hiện trường vụ sạt lở taluy tại P.10 - Đà Lạt

UBND TP. Đà Lạt và UBND phường, xã đã chủ động xử lý các vụ sạt lở, khẩn trương di dời người tại các căn nhà bị hư hại và nhà có nguy cơ mất an toàn; xử lý cây ngã đổ và đường điện bị thiệt hại.

Cũng theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lâm Đồng, 4 ngày qua, trên địa bàn xảy ra 13 vụ sạt lở đất, làm ảnh hưởng khoảng trên 10 căn nhà tại các phường 3, 4, 10, các huyện Đức Trọng, Lâm Hà; 13 cây xanh bị ngã đổ.

Các ngành chức năng đã chỉ đạo, bố trí lực lượng, di dời toàn bộ người và tài sản trong các căn nhà nêu trên ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; tổ chức rà soát các vị trí xung yếu để có phương án sẵn sàng ứng phó; đồng thời thống kê thiệt hại do thiên tai.

Một căn biệt thự bị nghiêng sau vụ sạt lở đất

Bình luận (0)

Lên đầu trang