Sau bài báo "Chuyện khó tin về một bến thủy hoạt động trái phép":

Xử lý triệt để, không bao che vi phạm

Thứ Năm, 29/06/2023 09:19  | Hồng Cường

|

(CATP) Chuyên đề Công an TPHCM ngày 15/6/2023 có bài "Chuyện khó tin về một bến thủy hoạt động trái phép", phản ánh việc Công ty Cổ Phần Lữ Hành - Tổ Chức Sự Kiện Việt Nam lập bến thủy nội địa sai quy định, hoạt động trái phép tại xã An Tây, TX.Bến Cát, Bình Dương. Sau khi báo đăng, ngày 16/6/2023, Tổng giám đốc công ty này là ông Nguyễn Viết Hùng đã có đơn khiếu kiện đến Chuyên đề Công an TPHCM và các cơ quan chức năng vì cho rằng nhà hàng, bến thủy đã không hoạt động từ ngày 01/7/2021. Tuy nhiên, theo nguồn tin từ bạn đọc và khảo sát của phóng viên, nội dung này là không đúng thực tế.

Nhiều lần bị kiểm tra, xử lý

Theo khảo sát của P.V (có clip) và nguồn tin bạn đọc thì nhà hàng này vẫn hoạt động bình thường sau khi có biên bản lập hiện trạng của cơ quan ban ngành và quyết định xử phạt của Công an tỉnh Bình Dương.

Ngày 02/8/2022, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương, lực lượng Cảnh sát đường thủy, Chi cục Đường thủy nội địa - Khu vực III kiểm tra khu vực neo đậu bến thuyền An Tây trên sông Sài Gòn, phát hiện có nhiều vi phạm.

Tiếp đó, ngày 29/8/2022, Đoàn liên ngành (Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, Sở GTVT, Phòng Quản lý đô thị TX.Bến Cát, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã An Tây) đã họp, thống nhất phương án xử lý công trình bến thủy nội địa không phép trên, đề xuất phương án xử lý.

Đến ngày 06/9/2022, Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt 55 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Lữ hành - Tổ Chức Sự Kiện Việt Nam, do vi phạm về tổ chức cho phương tiện neo đậu tại vị trí chưa được công bố khu vực neo đậu theo quy định.

Sau khi báo đăng, ngày 19/6/2023, Sở GTVT tỉnh đã phối hợp Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bình Dương kiểm tra hiện trạng và biên bản ghi nhận hiện trạng cho thấy, bến thủy này vẫn chưa tháo dỡ. Biên bản nêu rõ "Yêu cầu Công ty Cổ Phần Lữ Hành - Tổ Chức Sự Kiện Việt Nam khẩn trương tháo dỡ các hạng mục, hoàn trả lại mặt bằng và di dời các phương tiện ra khỏi khu vực chưa được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho phép đậu đỗ".

Tiếp đến, ngày 23/6/2023, UBND thị xã Bến Cát đã ra Quyết định số 1528 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Lữ hành - Tổ Chức Sự Kiện Việt Nam về hành vi Tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với công trình xây dựng khác (Bến thủy nội địa). Theo đó công ty này phải đóng phạt 90.000.000 đồng. Ngoài ra, công ty này buộc phải khắc phục hậu quả là phải thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Dù bị xử phạt về neo đậu trái phép, hai du thuyền của công ty này vẫn "bình chân như vại"

Sẽ xử lý triệt để

Trước đó, ngày 30/8/2022, UBND tỉnh Bình Dương có công văn số 4516 giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thị xã Bến Cát và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra, xử lý đối với Công ty Cổ phần Lữ hành - Tổ Chức Sự Kiện Việt Nam về việc xây dựng công trình vi phạm theo quy định của pháp luật (Bến thủy nội địa An Tây xã An Tây, thị xã Bến Cát). Dù UBND tỉnh đã có chỉ đạo xử lý, các sở ngành liên quan đã nhiều lần làm việc, yêu cầu Công ty Cổ phần Lữ hành - Tổ Chức Sự Kiện Việt Nam không tổ chức hoạt động, tuy nhiên theo ghi nhận của P.V, đơn vị này vẫn cố tình hoạt động bất chấp.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Thuận - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết : Sở đã đôn đốc với địa phương xử lý vi phạm, sai tới đâu xử lý đến đó, không bao che vi phạm. Còn việc vi phạm tổ chức cho phương tiện neo đậu tại vị trí chưa được công bố khu vực neo đậu theo quy định Công an tỉnh đã xử phạt.

Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết thêm: "Không phải bây giờ mới xử phạt bến thủy này. Từ năm 2021, sau khi phát hiện Bến thủy nội địa An Tây hình thành trái phép, Sở đã phối hợp với các cơ quan như: Phòng Cảnh sát đường thủy Công an tỉnh Bình Dương, Chi cục đường thủy nội địa, Cảng vụ đường thủy nội địa KV3, Thanh tra Sở GTVT, Phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái, UBND xã An Tây đã lập biên bản đình hoạt động chỉ từ 28/10/2021. Từ năm 2022 đến nay, Sở đã làm việc với các đơn vị liên quan báo cáo lên UBND tỉnh có những kiến nghị đề xuất để xử lý vấn đề này".

Ông Thuận nhìn nhận việc xử lý Bến thủy An Tây xây dựng trái phép kéo dài là do còn tồn tại một số bất cập trong công tác quản lý của các cơ quan liên quan.

"Nếu sắp tới chủ đầu tư không tự khắc phục hậu quả, không đóng phạt, không tự tháo dỡ công trình, Sở sẽ phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh có biện pháp chế tài, cưỡng chế để xử lý triệt để”. Ông Thuận khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang