Giải đáp pháp luật:

Điều kiện nào để được hoãn chấp hành hình phạt tù?

Thứ Hai, 26/06/2023 12:52

|

Hỏi: Anh T. bị tòa án xử phạt 4 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích". Hiện tại anh đang phải chăm sóc con nhỏ và vợ mắc bệnh hiểm nghèo, có thể xin hoãn thi hành án tù để giải quyết việc gia đình không? (Phan Thị Thu, quận Bình Tân).

Trả lời: Điều 67 Bộ luật Hình sự 2015 quy định người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt trong các trường hợp sau đây:

a) Bị bệnh nặng thì được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục;

b) Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi;

c) Là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến 1 năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

d) Bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, thì được hoãn đến 1 năm.

Trong thời gian được hoãn chấp hành hình phạt tù, nếu người được hoãn chấp hành hình phạt lại thực hiện hành vi phạm tội mới, thì Tòa án xét xử và quyết định hình phạt đối với tội mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung buộc người đó phải chấp hành.

Trường hợp của anh T., nếu có căn cứ chứng minh anh là lao động chính duy nhất và gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn đặc biệt thì có thể áp dụng điểm c nêu trên để xin hoãn thi hành án trong thời hạn 1 năm. Hồ sơ xin hoãn chấp hành hình phạt tù gồm:

- Bản sao bản án hoặc bản sao trích lục bản án hình sự;

- Đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù của người bị kết án;

- Xác nhận của chính quyền địa phương nơi người bị kết án thường trú về việc người bị kết án là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình họ sẽ gặp khó khăn đặc biệt (trường hợp đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù vì lý do người bị kết án là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu bắt họ đi chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt).

Hồ sơ đề nghị hoãn chấp hành hình phạt tù gửi cho Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang