Kỹ thuật điều trị đau chuyên sâu cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Thứ Tư, 25/10/2023 17:25  | Quỳnh Hương

|

(CAO) Phương pháp này có tác dụng giảm đau nhanh chóng và lâu dài hơn so với phương pháp điều trị bằng thuốc nội khoa thông thường. Đây là phương pháp giảm đau hiệu quả và nhân văn. Đặc biệt chi phí cho kỹ thuật này không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh khác nhau

Kĩ thuật mới này sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch làm tắc mạch nuôi khối bướu khống chế sự phát triển của ung thư, sau đó diệt đám rối thần kinh hạ vị nhằm điều trị đau cho người bệnh ung thư.

Đây là kĩ thuật xâm lấn tối thiểu, chi phí thấp, thời gian thực hiện thủ thuật nhanh, hiệu quả giảm đau tức thì, kéo dài, tỉ lệ biến chứng và tác dụng phụ rất hiếm khi xảy ra nhờ ứng dụng các phương tiện hỗ trợ dẫn đường như cắt lớp vi tính đa dãy, siêu âm định vị, máy chụp số hoá xoá nền...

Chị V.N.T (47 tuổi, ngụ TPHCM) đang phải chiến đấu với nỗi đau đớn do căn bệnh ung thư đại tràng xâm lấn lan đến vùng xương chậu gây ra, cơn đau ngày một tăng. Mặc dù đã thử nhiều loại thuốc khác nhau và thậm chí là truyền morphin (một dạng thuốc giảm đau liều mạnh thường được sử dụng để điều trị những cơn đau nặng) thì cơn đau của chị vẫn không kiểm soát được trong nhiều ngày.

Cơn đau lan ra từ vùng xương chậu và vùng đáy chậu, khiến những công việc đơn giản như đi vệ sinh cũng trở thành nỗi ám ảnh đối với chị; thậm chí còn lan đến đùi và bắp chân, khiến chị T khó di chuyển. Chị nhập bệnh viện Nhân dân Gia Định với sự đau đớn, kiệt quệ vì nhiều đêm mất ngủ và ăn uống kém.

TS.BS Lê Bá Thảo - Trưởng khoa Tổng hợp Bệnh viện Nhân dân Gia Định, chuyên gia về hoá trị liệu cho hay: “Dù có sẵn các liệu pháp điều trị ung thư hiện đại nhưng không dễ để thực hiện ngay các liệu trình này trong khi người bệnh còn đang chịu đựng đau đớn hành hạ (hóa trị không thể có tác dụng làm giảm cơn đau ngay mà cần có thời gian tác dụng).

Người bệnh có cơn đau kéo dài nhiều ngày, mức độ nhiều, điều trị nội khoa không hiệu quả. Nguyên nhân đau do ung thư có thể do khối u xâm lấn cơ quan lân cận, vào xương, thần kinh, …; gây cảm giác đau tăng dần, liên tục, dai dẳng, điều này khiến người bệnh mất ngủ triền miên, tâm trạng lo âu, buồn bực, chán nản, suy giảm chất lượng cuộc sống, cơ thể suy kiệt dần và dẫn tới nguy cơ tử vong sớm.

Người bệnh thường tìm đến morphine - thuốc giảm đau có chất gây nghiện để giải thoát khỏi cơn đau, nhưng về lâu dài sẽ phải tăng liều lượng, hiệu lực giảm đau của thuốc rút ngắn dần và người bệnh vẫn phải chịu đựng đau đớn tái phát. Do đó việc điều trị đau phải được ưu tiên hàng đầu.

Bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định thăm bệnh nhân hồi phục

Sau khi thăm khám, đánh giá kĩ qua các xét nghiệm và hình ảnh chụp cắt lớp vi tính vùng bụng chậu, các bác sĩ thống nhất sẽ thực hiện hai kĩ thuật điều trị để vừa khống chế bướu di căn, vừa giải quyết cơn đau cho chị T. Ngày 11/10/2023 chị T được thực hiện can thiệp tắc mạch khối u và ngày 14/10/2023 chị được can thiệp diệt đám rối thần kinh hạ vị.

TS.BS Nguyễn Đình Luân, Trưởng đơn vị X-quang can thiệp – Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh- Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết: “Chị T đau đớn do khối ung thư di căn vùng hố chậu trái. Người bệnh được thực hiện kĩ thuật can thiệp nội mạch tắc mạch bằng cách bơm các hạt vi cầu cắt nguồn nuôi khối bướu để giảm đau một phần và khống chế sự phát triển của ung thư. Kĩ thuật điều trị thứ 2 đóng vai trò quyết định trong điều trị đau được êkip thực hiện đó là kĩ thuật diệt đám rối thần kinh hạ vị.”

Kĩ thuật này được thực hiện bằng cách sử dụng máy cắt lớp vi tính để định vị chính xác đám rối thần kinh và dẫn đường cho bác sĩ đưa các kim nhỏ tiếp cận vào đúng vị trí. Sau đó, một lượng thuốc phù hợp sẽ được bơm vào các kim nhỏ, thuốc sẽ tác động tức thì đến thần kinh dẫn truyền cảm giác đau và làm triệt tiêu các dẫn truyền này.

Chị T kể lại, khi thuốc vừa được bơm vào, chị cảm thấy một cơn đau thoáng qua nhưng nhanh chóng sau đó, cơn đau dịu hẳn và biến mất. Lần đầu tiên sau nhiều ngày dài chịu đựng đau đớn hành hạ, chị đã có thể xoay trở người, đứng dậy đi lại và tận hưởng một giấc ngủ ngon. Chị rất bất ngờ với hiệu quả tức thì của điều trị, liều lượng thuốc giảm đau cũng được giảm dần và sau 48 giờ, chị không còn phải sử dụng thêm thuốc giảm đau. Phương pháp điều trị này quả thực đã làm cho chị cảm giác nhẹ nhõm cả về thể xác lẫn tinh thần, chị T cho biết thêm.

Can thiệp diệt đám rối thần kinh điều trị đau do ung thư được áp dụng đối với những bệnh nhân có bệnh lý ung thư vùng bụng trên như ung thư gan, tụy, thực quản, dạ dày, túi mật, thận, … bị đau dai dẳng vùng bụng, lưng cục bộ.

Phương pháp này có tác dụng giảm đau nhanh chóng và lâu dài hơn so với phương pháp điều trị bằng thuốc nội khoa thông thường. Đây là phương pháp giảm đau hiệu quả và nhân văn, giúp người bệnh có cuộc sống tốt đẹp, lạc quan và có động lực hơn để chiến đấu với bệnh tật. Đặc biệt chi phí cho kỹ thuật này không quá cao, phù hợp với nhiều đối tượng người bệnh khác nhau

Bệnh viện Nhân dân Gia Định là cơ sở y tế công lập, đa khoa với nhiều chuyên khoa sâu về phẫu thuật, hồi sức, ung thư, dinh dưỡng, nội khoa, chăm sóc giảm nhẹ, X-quang can thiệp... Việc phối hợp với nhiều chuyên khoa trong quá trình sẽ giúp người bệnh được chăm sóc sức khỏe toàn diện, nâng cao chất lượng điều trị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang