TPHCM: Chủ động phòng chống dịch bệnh viêm hô hấp

Thứ Sáu, 05/04/2024 17:27

|

(CAO) Nhằm chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế của TP, tránh bị động trước các tình huống dịch bệnh hô hấp diễn biến phức tạp, Sở Y tế vừa ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm hô hấp trong năm 2024 của Ngành Y tế…

Sở Y tế TPHCM cho biết, việc phòng chống dịch bệnh viêm hô hấp nhằm giúp chủ động giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp bệnh hô hấp do các tác nhân mới; thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; đảm bảo công tác điều trị đạt hiệu quả cao nhất, hạn chế thấp nhất tỉ lệ tử vong.

Bên cạnh đó, Ngành y tế có thể sẵn sàng đáp ứng nhanh, xử lý kịp thời, triệt để không để dịch lây lan, hạn chế mức thấp nhất số ca mắc và tử vong; hạn chế, giảm thiểu tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật tự, an toàn xã hội; đồng thời đảm bảo nguồn lực sẵn sàng cho việc đáp ứng nhưng vẫn giữ an toàn cho nhân viên y tế, tổ chức phòng và kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo đó, Sở Y tế cùng các ban ngành có liên quan sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra, không để quá tải cho hệ thống điều trị; huy động nguồn lực sẵn có, đảm bảo phân tuyến thu dung điều trị họp lý giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn.

Sở Y tế TPHCM hướng dẫn các biện pháp phòng ngừa bệnh viêm hô hấp cấp

Các bệnh viện cũng sẵn sàng về nhân lực và cơ sở hạ tầng để mở rộng quy mô giường bệnh cho thu dung, cách ly, điều trị người nhiễm khi dịch bệnh bùng phát theo các tình huống giả định.

Việc chẩn đoán, điều trị các bệnh viêm đường hô hấp được tuân thủ hướng dẫn theo quy định của Bộ Y tế và hướng dẫn của Sở Y tế. Ngoài ra, nguồn nhân lực tham gia công tác chống dịch, khám bệnh, chữa bệnh phải được tập huấn thường xuyên về chẩn đoán, điều trị, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn để đáp ứng nhu cầu chuyên môn.

Để làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh viêm hô hấp, theo Sở Y tế, cần kiểm soát bệnh xâm nhập tại các cửa khẩu cũng như giám sát các bệnh hô hấp trong cộng đồng nhằm phát hiện kịp thời các tác nhân gây bệnh mới với khả năng lây lan nhanh, nguy cơ tử vong cao để kịp thời đáp ứng với các đợt bùng phát dịch.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu- Phó GĐ Sở Y tế TPHCM thông tin, phải chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực để chủ động phòng chống dịch bệnh viêm hô hấp. Trong đó, cần chú trọng đến công tác phân tuyến điều trị; nghĩa là các cơ sở y tế dựa theo phân tuyến điều trị tiến hành tiếp nhận thu dung điều trị phù hợp mức độ nặng của người bệnh và chuyển tuyến điều trị kịp thời đối với các trường hợp vượt quá khả năng nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Theo chủ trương của Sở, bệnh viện tuyến cuối gồm: BV Nhiệt đới, BV Nhi đồng 1,2; BV Nhi đồng TP sẽ tiếp nhận điều trị các trường hợp nặng. Bệnh viện tuyến điều trị chủ yếu gồm các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa Thành phố sẽ điều trị các trường hợp bệnh ở mức độ trung bình. Bệnh viện tuyến điều trị mở rộng và tại chỗ gồm các bệnh viện đa khoa quận, huyện, TP Thủ Đức sẽ điều trị các trường hợp bệnh ở mức độ nhẹ. Còn y tế cơ sở sẽ quản lý và giám sát người bệnh tại chỗ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang