Bình Dương: Thu hút công nhân quay lại làm việc sau Tết

Chủ Nhật, 05/02/2023 16:57  | Hồng Cường

|

(CATP) Khép lại một cái Tết ấm áp, công nhân quay lại nhà máy bắt đầu công việc cho một năm mới đầy hy vọng và thử thách. Nhiều xưởng, nhà máy ở các khu công nghiệp (KCN) ở Bình Dương đã nhộn nhịp, rộn ràng trở lại.

Những cách níu chân công nhân

Chúng tôi dạo một vòng qua các công ty ở Dĩ An, các bãi giữ xe trong công ty đã đầy. Tại nhà máy của Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, ngày đầu làm việc đã có 7.000 công nhân. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung - Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, số công nhân quay lại làm việc đạt gần 100% nên dây chuyền sản xuất của công ty đều hoạt động trơn tru như kế hoạch đã đề ra.

Để níu chân được công nhân, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, công ty tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động (NLĐ), ngoài thưởng lương tháng 13 bằng 1,5 tháng lương, công ty tiếp tục duy trì việc tổ chức xe đưa NLĐ có nhu cầu về quê đón Tết; sau Tết có xe đón công nhân vào; Công đoàn công ty cũng tặng quà Tết cho NLĐ...

Tại Công ty CP Nông nghiệp U&I (Unifarm), đến sáng 31-01, toàn bộ hơn 500 công nhân của công ty đã trở lại làm việc đầy đủ. Trong ngày khai trương, khí thế sản xuất tại Unifarm rất phấn khởi khi hơn 500 công nhân tiếp thu lời chúc Tết, động viên của lãnh đạo công ty để năm mới tiếp tục hoàn thành tất cả các dự án nông nghiệp đang triển khai, phấn đấu đạt mục tiêu theo kế hoạch đề ra.

Công nhân Bình Dương tích cực làm việc sau Tết

Nhiều công nhân quay trở lại làm việc được lãnh đạo công ty đón tiếp ân tình đã rất xúc động. Chị Nguyễn Phương Trinh (quê Quảng Bình), công nhân Công ty Compass 2 (KCN VSIP 1, TP.Thuận An) chia sẻ: "Trước Tết, anh em công nhân được công ty, công đoàn tặng vé xe về quê đón Tết cùng gia đình. Ngày đầu quay lại làm việc, được lãnh đạo lì xì 350.000 đồng nên mọi người rất vui". Anh Nguyễn Duy Phương, Chủ tịch Công đoàn Công ty Compass 2 cho biết thêm: "Hiện công ty có khoảng hơn 1.000 lao động đang làm việc. Rất vui là ngày đầu năm, các anh chị quê xa đã trở lại làm việc đúng ngày, đạt tỷ lệ 98%. Ngay ngày đầu năm, công ty đã tăng ca nên mọi người rất hào hứng. Sắp tới công ty sẽ tuyển thêm lao động để bảo đảm sản xuất".

Ông Lê Văn Toại, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pungkook Sài Gòn II (TP.Dĩ An) cho biết, khoảng 98% NLĐ của công ty đã quay lại làm việc đúng hẹn ngay ngày đầu năm. Tất cả công nhân được tăng ca ngay. Hiện tại đơn hàng sản xuất của công ty rất lớn. Công ty đang gấp rút tuyển thêm lao động trong những ngày tới.

Công ty TNHH Nội thất Mekong (TP.Thủ Dầu Một) đến 06-02 mới khởi động sản xuất. Tuy nhiên hiện đơn hàng sản xuất đã rất dồi dào, công nhân được tăng ca làm việc ngay ngày đầu ra quân. Bên cạnh đó, công ty sẽ lì xì Tết ngay ngày đầu năm, duy trì các chế độ chăm lo cho NLĐ như tặng 8kg gạo/người/tháng và nhu yếu phẩm với mức bình quân từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng/ người/tháng... Điều này tạo niềm vui và động lực lớn cho công nhân quay lại với việc.

Doanh nghiệp "khát" công nhân

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương, sau Tết có 95 DN cần tuyển thêm 13.350 lao động. Những ngày này, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đang rất nhộn nhịp. Nhu cầu tìm lao động của doanh nghiệp đang bùng phát. Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương cho biết: "Nhiều doanh nghiệp tuyển dụng số lượng khá lớn. Dự báo sẽ có một lượng nhỏ lao động chuyển việc làm, tìm kiếm việc làm mới để tăng thu nhập. Tình hình lao động, việc làm có thể sẽ ổn định từ ngày 05-02 tới".

Dù nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương tuyển dụng số lượng lớn lao động vào những ngày đầu năm nhưng công nhân đến xin việc lại thưa vắng. Vào những ngày đầu năm mới tại các KCN ở tỉnh Bình Dương, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất đều treo biển thông báo tuyển dụng số lượng lớn công nhân.

Tại KCN Đại Đăng (TP.Thủ Dầu Một), nhiều doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực điện tử, may mặc,... đều thông báo tuyển gấp NLĐ. Trong đó, Công ty TNHH công nghiệp Hungder dán bảng thông báo tuyển hơn 200 lao động phổ thông, phỏng vấn hôm trước hôm sau đi làm ngay với mức thu nhập từ 7 - 14 triệu/tháng. Đại diện tuyển dụng doanh nghiệp này cho biết, dù thông báo chế độ làm việc kèm theo như "môi trường làm việc máy lạnh, ngồi làm". Tuy vậy, mỗi ngày chỉ có khoảng vài chục người đến tìm hiểu thông tin để nộp hồ sơ phỏng vấn. Nhiều doanh nghiệp trong ở KCN VSIP 1 (TP.Thuận An, Bình Dương) cũng rơi vào cảnh tương tự. Thông báo tuyển dụng lao động phổ thông đăng đầy với đủ ngành nghề: sản xuất nước giải khát, bánh kẹo, điện tử, may mặc... nhưng công nhân đến nộp đơn khá đìu hiu.

Theo ghi nhận của PV, đến chiều ngày 31-01, nhiều lao động từ các tỉnh miền Tây và các tỉnh miền Trung, miền Bắc vẫn tiếp tục đổ về Bình Dương sau những ngày nghỉ Tết để giữ chỗ làm và ổn định việc làm trong năm 2023.

Theo Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Dương, tính đến 16 giờ ngày 30-01, số doanh nghiệp tại tỉnh trở lại hoạt động khoảng 87%, số lao động trở lại làm việc/tổng số lao động đạt 86%. Đánh giá tình hình lao động trở lại làm việc sau Tết Quý Mão 2023, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bình Dương Phạm Văn Tuyên cho rằng: Tình hình lao động trở lại làm việc tại doanh nghiệp vào ngày đầu năm mới tương đối ổn định; tại các doanh nghiệp, NLĐ quay trở lại làm việc đạt hơn 80%, đáp ứng được dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp và sẽ không có biến động lớn về lao động (dưới 6% lao động không trở lại làm việc tại doanh nghiệp cũ).

Bình luận (0)

Lên đầu trang