Mẹ của chiến sỹ hy sinh:

"Tôi được an ủi và tự hào vì con và đồng đội đã cứu nhiều người thoát chết"

Thứ Ba, 02/08/2022 11:27

|

(CAO) Đó là chia sẻ của mẹ chiến sỹ nghĩa vụ Nguyễn Đình Phúc - một trong 3 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC hy sinh khi làm nhiệm vụ dập lửa cứu người tại quán karaoke bốc cháy ở Hà Nội.

Gác lại bao mơ ước, hoài bão

Hỏa hoạn xảy ra tại quán karaoke cao tầng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội vào chiều 1-8, lực lượng PCCC đã nỗ lực cứu và hướng dẫn 8 người thoát nạn ra ngoài an toàn, nhanh chóng dập tắt đám cháy.

Chị Hạnh luôn tự hào vì con học giỏi, ngoan và biết hy sinh để cứu người.

Tuy nhiên, sự cố bất ngờ trong vụ hỏa hoạn đã khiến 3 cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC Hà Nội hy sinh. Các đồng chí tuổi đời còn trẻ, ra đi khi nhiều hoài bão, ước mơ chưa thực hiện được.

Sáng 2-8, tại ngôi nhà tập thể ở C3 Nghĩa Tân, P.Nghĩa Tân, Q.Cầu Giấy, Hà Nội, đại diện các đơn vị Công an, ban ngành đoàn thể, người thân, láng giềng có mặt chia sẻ mất mát, đau thương đối với bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, mẹ của chiến sỹ nghĩa vụ Nguyễn Đình Phúc.

Bà Hạnh cho biết con có ước mơ làm giảng viên ngoại ngữ

Bà Hạnh cho biết, Phúc là chàng trai ngoan ngoãn, học rất giỏi. Phúc giỏi hai ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Nhật, là sinh viên trường Đại học Hà Nội, đang bảo lưu kết quả để thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng Công an.

Căn nhà tập thể của gia đình Phúc chỉ rộng vài chục mét vuông, cũng là nơi gia đình làm cơ sở kinh doanh đồ ăn chay. Hàng ngày Phúc thường tranh thủ thời gian phụ mẹ làm đồ để bán hàng.

Gia đình có 3 chị em, trên Phúc có 2 chị, Phúc là con út, cha mất sớm nên từ bé Phúc đã có ý thức học tập, vươn lên với ý chí mạnh mẽ và mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ trở thành giảng viên ngoại ngữ hoặc đi du học Nhật Bản.

Khi ước mơ, hoài bão còn chưa thực hiện được, Phúc mang ra đi mãi mãi khi thực hiện nhiệm vụ cứu người, tài sản của nhân dân.

Bà Hạnh cho biết, Phúc bắt đầu thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng Cảnh sát PCCC Công an quận Cầu Giấy từ tháng 2-2022. Từ khi đi nghĩa vụ đến nay Phúc ít về nhà, chỉ thỉnh thoảng có công việc gì thì tạt qua một lát.

“Bữa cơm cuối cùng gia đình ăn cùng nhau cũng là ngày đưa con đi nghĩa vụ. Thấy con năng nổ, có trách nhiệm và được rèn luyện nghiêm túc, tôi cũng mừng vì môi trường của người lính sẽ giúp con trưởng thành, nào ngờ…”, bà Hạnh nén nước mắt.

Người mẹ cho hay, cuộc sống và công việc gì cũng có những rủi ro, không ai lường hết trước được nên khi con mất, bà dù rất đau đớn nhưng cũng an ủi phần nào vì con đã hy sinh cao cả trong lúc cứu người, thi hành nhiệm vụ.

“Không ai có thể đoán trước được điều gì trong cuộc sống, nếu cứ nghĩ và sợ thì chắc chắn con sẽ không lao vào nguy hiểm để cứu người, sự cố bất ngờ là điều không ai mong muốn.

Ai ở trong hoàn cảnh của tôi lúc này cũng rất đau xót. Tôi phần nào được an ủi và tự hào vì con và đồng đội đã biết hy sinh sự sống của mình để cứu người khác, không phải cứu 1 người mà là 8 người nên tôi rất tự hào về con”, bà Hạnh xúc động.

Ước mơ làm lính cứu hỏa từ thủa bé

Tại nhà tang lễ Bệnh viện 19-8, Bộ Công an, cha của Trung úy Đỗ Đức Việt gương mặt thẫn thờ, thỉnh thoảng ông lặng lẽ quay mặt đi giấu tiếng khóc.

Người cha cho biết ông rụng rời khi nhận cuộc điện thoại báo tin từ đơn vị của con: "Chú ơi, cháu nghe tin Việt đi chữa cháy gặp nạn, chú đến bệnh viện ngay nhé".

Làm lính cứu hỏa là ước mơ từ bé của Trung úy Đỗ Đức Việt. Anh là người ấm áp và tình cảm, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Hình ảnh Việt giúp cụ già gánh hàng rau qua đường chia sẻ trên MXH từ nhiều năm trước, hay hình ảnh anh cùng chú chó được cứu trong một vụ hỏa hoạn gây xúc động

Ông tức tốc bắt xe ôm đến bệnh viện. Trong thâm tâm lúc đó ông nghĩ rằng chắc con chỉ bị thương, khi đến nơi sẽ vào phòng cấp cứu gặp động viên con, nào ngờ...

"Dù gia đình lo lắng nhưng biết con rất thích nghề lính cứu hỏa, chúng tôi chỉ biết ủng hộ. Chưa bao giờ nghĩ rằng con sẽ ra đi như vậy", người cha cố nén đau thương nói.

Rất nhiều thân nhân, bạn bè có mặt tại nhà tang lễ không giấu được đau buồn trước sự ra đi của 3 cán bộ, chiến sĩ.

Nhận xét về Trung úy Việt, mọi người đều chia sẻ chàng thanh niên sinh năm 1998 sống giàu tình cảm. Trở thành lính cứu hỏa là ước mơ của Việt từ thuở niên thiếu.

Người con trai hiếu thảo hiếm hoi

Ngồi tại nhà tang lễ, một đồng đội của Trung tá Đặng Anh Quân thất thần nhìn di ảnh người bạn, người đồng chí của mình. Anh vẫn không tin được bạn mình đã ra đi.

Người bạn thân cho biết, đã làm việc cùng anh Quân 17 năm trong nghề chữa cháy, trải qua bao nhiêu nhiệm vụ, từ những vụ cháy nhỏ, đến những vụ cháy lớn lúc nào anh Quân cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

“Tôi không thể tin được khi nhận tin báo Quân qua đời, lúc đầu tôi chỉ nghĩ mọi người bị thương thôi, thế mà trong một ngày tôi mất đi 3 đồng đội”, anh nghẹn ngào kể lại.

Đồng đội 17 năm của anh Quân thất thần vì sự ra đi của người bạn chí cốt.

Theo đồng đội, anh Quân là người hiền lành, hòa nhã. Trong cuộc sống anh luôn quan tâm mọi người, còn trong công việc là người cẩn thận, nghiêm khắc.

“Mọi người nhìn có thể thấy, hàng xóm láng giềng, bạn bè đến rất đông, hằng ngày anh ấy sống với mọi người thân thiện lắm, sự việc không may xảy đến là một mất mát rất lớn với ngành chữa cháy, bạn bè và gia đình".

Túc trực cả đêm qua ở nhà anh Quân đến 12 giờ khuya mới ra về, sáng nay 6 giờ bà Nguyễn Thị Thẩm (76 tuổi), hàng xóm nhà anh Quân lại sang hỏi thăm về tình hình sức khỏe người thân và thông tin về tang lễ của anh.

Vụ hỏa hoạn đã khiến 3 cán bộ chiến sỹ Cảnh sát PCCC hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Ngồi cùng mấy người hàng xóm khác, bà Thẩm cho biết mọi chuyện xảy ra quá nhanh, đến bây giờ nghe tiếng khóc xé lòng của mẹ, vợ con anh Quân bà vẫn chưa thể tin.

“Mới sáng hôm qua thôi tôi còn gặp Quân đi làm, cháu chào rồi hỏi thăm tôi đi đâu, thế mà chiều đến mọi người báo Quân mất rồi”, bà Thẩm nghẹn lời nói khi hay tin anh Quân hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ.

Ngồi bên cạnh bà Thẩm, bà Nghiêm Thị Minh (84 tuổi) nói anh Quân là người hiền lành, thân thiện, gặp người lớn lễ phép chào hỏi. Mất bố từ nhỏ, anh sống rất tình cảm, hiếu thảo với mẹ.

“Mẹ già có đứa con trai để trông vào, giờ nó mất rồi không biết bà ấy sống như thế nào đây!”, bà Minh thở dài chia sẻ.

Ông Đặng Văn Thu (SN 1963), chú họ của Trung tá Đặng Anh Quân vẫn chưa hết bàng hoàng, ông nói như muốn quên sự thật: "Không ai tin Quân đã hy sinh đâu!".

Ông Thu cho biết: "Quân là người hiền lành, nhất mực hiếu thảo. Quân sinh năm 1977, khi lên 3 tuổi thì mồ côi cha. Cha của Quân là một nông dân, sinh ra và lớn lên ở phường Láng Thượng, khi đó là làng Láng nổi tiếng với đặc sản húng Láng. Trong một lần đi mua vôi về xây nhà, cha của anh Quân ngã xuống hố và tử vong sau đó".

Theo lời ông Thu, nhà có hai anh em, em gái của Trung tá Quân sinh năm 1978. Sự trưởng thành của hai anh em đều từ sự tần tảo của người mẹ...

Như CAO đưa tin, khoảng 13 giờ 15 ngày 1-8, Trung tâm chỉ huy Công an TP.Hà Nội nhận tin báo xảy ra vụ cháy tại quán karaoke ISIS, đã điều động 10 xe chữa cháy cùng hơn 60 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tổ chức chữa cháy, cứu nạn.

Sau khi tiếp cận hiện trường, 3 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã hướng dẫn, cứu hộ 8 người ra ngoài an toàn, sau đó quay lại để cứu hộ, dập lửa. Khi 3 anh lên đến tầng 4 thì cầu thang bị sập, cắt đứt đường vòi chữa cháy, đồng thời trần nhà sập xuống đè vào người khiến cả 3 anh hy sinh tại chỗ.

Theo Công an TP.Hà Nội, quán karaoke ISIS đang dừng hoạt động để sửa chữa thì xảy ra hỏa hoạn từ tầng 6. Công an TP.Hà Nội đang thống kê thiệt hại và làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Thủ tướng Chính phủ chia buồn sâu sắc tới gia đình 3 CBCS PCCC hy sinh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang