TPHCM: Nhà xưởng của dân nguy cơ đổ sập khi chung cư Lacasa thi công

Thứ Sáu, 18/06/2021 08:40

|

(CAO) Công trình block 6 chung cư Lacasa (P. Phú Thuận, Q.7) thi công đã khiến nhà xưởng của Công ty An Đại Hưng bên cạnh hư hỏng nặng, bị tòa sơ thẩm tuyên phải bồi thường hơn 6,3 tỷ đồng.

Khi vụ việc đang được kháng cáo lên tòa phúc thẩm thì chủ đầu tư chung cư này lại vẫn tiếp tục thi công trong điều kiện thiếu an toàn, gây nguy hiểm cho những người sống xung quanh.

Nhà xưởng nguy cơ đổ sập vì thi công chung cư

Kêu cứu đến Báo Công an TP.HCM, đại diện Công ty An Đại Hưng (P. Phú Thuận, Q.7) cho biết, từ năm 2018 đến nay đã bị thiệt hại cả chục tỷ đồng và phải sống trong nơm nớp lo sợ vì quá trình thi công block 6 chung cư Lacasa (tên thương mại Sky 89) do Công ty An Gia Phú Thịnh làm chủ đầu tư, không đảm bảo an toàn.

Nhà xưởng Công ty An Đại Hưng nguy cơ bị đổ vì chung cư bên cạnh thi công

Theo đó, khu nhà xưởng của Công ty An Đại Hưng chuyên kinh doanh tấm kính các loại nằm sát công trình chung cư Lacasa. Trong quá trình thi công block 6 chung cư và hầm mở rộng thuộc dự án khu chung cư Lacasa đã khiến cho nhà xưởng của Công ty An Đại Hưng bị sụt lún nghiêm trọng, nhiều đoạn tường bị nứt toác có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào.

Cùng với đó, hệ thống thoát nước mưa của nhà xưởng bị hư hỏng, gây ngập mỗi khi trời mưa, khiến hàng hóa bị hư hỏng, thiệt hại hàng tỷ đồng. Theo chứng thư giám định số 10071265/HCM do Saigonnap ban hành thì việc thi công đào móng sâu, ép cọc kết hợp với máy móc thiết bị có tải trọng, công suất lớn tại công trình block 6 chung cư Lacasa đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà xưởng của Công ty An Đại Hưng. Chỉ riêng số tiền để khắc phục, sữa chữa sự cố sụt lún nền móng, rạn nứt tường, cột nhà xưởng của Công ty An Đại Hưng do việc thi công xây dựng chung cư Lacasa gây ra đã lên đến hơn 6,3 tỷ đồng.

Sau khi yêu cầu chủ đầu tư chung cư bồi thường thiệt hại không có kết quả, Công ty An Đại Hưng đã khởi kiện ra tòa yêu cầu Công ty An Gia Phú Thịnh phải bồi thường số tiền 21 tỷ đồng. Trong đó, hơn 6,3 tỷ đồng là thiệt hại sửa chữa nhà xưởng theo chứng thư giám định của Saigonnap, hơn 1,9 tỷ đồng sữa chữa nhà xưởng phát sinh thêm, gần 6,5 tỷ đồng thiệt hại do kính bị hư hỏng…

Ngoài ra, nguyên đơn còn yêu cầu TAND quận 3 áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm dừng thi công xây dựng công trình chung cư này cho đến khi các thiệt hại được bồi thường thỏa đáng.

Tường nhà xưởng của công ty An Đại Hưng bị nứt toác, vỡ

Ngày 6-5-2021, TAND Q.3, TP.HCM đã đưa vụ kiện ra xét xử sở thẩm, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, tuyên buộc Công ty An Gia Phú Thịnh phải bồi thường cho Công ty An Đại Hưng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng thiệt hại nhà xưởng bị hư hỏng. Riêng các yêu cầu bồi thường thiệt hại về tài sản kính, máy móc hư hỏng… tòa không chấp nhận.

Về yêu cầu tạm đình chỉ thi công đối với dự án, TAND Q.3 cho biết ngày 8-6-2020 đã ra quyết định số 185/2020/QĐ-BPKCTT tạm đình chỉ thi công công trình block 6 chung cư Lacasa. Sau đó công ty An Gia Phú Thịnh có đơn khiếu nại vì cho rằng việc này sẽ gây thiệt hại lớn đến chủ đầu tư cũng như nhà thầu.

Đồng thời, chủ đầu tư chung cư này đề xuất áp dụng biện pháp thay thế bằng việc phong tỏa một số tiền trong ngân hàng nên đã được tòa đồng ý. Xét thấy việc tạm dừng thi công công trình sẽ gây thiệt hại lớn, TAND quận 3 quyết định tiếp tục duy trì áp dụng biện pháp phong tỏa tiền trong ngân hàng để đảm bảo thi hành án.

Gạch đá từ công trình rơi vãi khiến mái tôn nhà xưởng bị thủng lỗ chỗ

Không đồng tình với kết quả của bản án sơ thẩm, Công ty An Đại Hưng đã làm đơn kháng cáo. Theo đại diện của Công ty An Đại Hưng, số tiền hơn 6,3 tỷ đồng không thể nào đủ để khắc phục những thiệt hại to lớn mà công ty phải gánh chịu trong suốt những năm qua.

Tiếp tục thi công thiếu an toàn

Trong khi vụ việc đang tiếp tục chờ tòa phúc thẩm, thì công trình block 6 chung cư Lacasa lại tiếp tục thi công ảnh hưởng đến công ty An Đại Hưng. Theo đó, từ ngày 23-3-2021 đến nay, Công ty An Gia Phú Thịnh thi công phần tường rào khu dân cư Lacasa giáp ranh với kho hàng của công ty An Đại Hưng đã gây nên tình trạng nứt tường nghiêm trọng.

Ngoài ra, gạch đá, vôi vữa từ công trình liên tục rơi làm thủng mái nhà xưởng, đe dọa gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều công nhân công ty An Đại Hưng đang làm việc bên dưới.

Theo biên bản do UBND P.Phú Thuận lập ngày 23-3-2021, tổ công tác ghi nhận việc thi công tường, cột vây của block 6 chung cư Lacasa đã gây ảnh hưởng nứt một phần tường của công ty An Đại Hưng khoảng 3m x 3m. Tổ công tác yêu cầu chủ đầu tư dự án tạm thời ngừng việc thi công cọc xây giáp ranh để UBND phường báo cáo đến Thanh tra Sở Xây dựng để kiểm tra và xử lý.

Biên bản do chính quyền địa phương lập về hiện trạng thi công ảnh hưởng đến nhà xưởng Công ty An Đại Hưng

Ngày 19-5-2021, Phòng Quản lý đô thị Q.7 tiếp tục lập biên bản ghi nhận việc công trình này làm rơi vãi vật liệu xây dựng xuống khu vực xung quanh, không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại đến tài sản của Công ty An Đại Hưng. Phòng quản lý đô thị cũng ghi nhận hiện trạng công trình thi công không có khung chắn lưới để bảo vệ theo quy định của Luật Xây dựng.

Phòng Quản lý đô thị Q.7 yêu cầu UBND phường Phú Thuận chủ trì mời các đơn vị liên quan để làm việc với công ty An Gia Phú Thịnh về việc đảm bảo che chắn lưới an toàn lao động theo đúng quy định. Nếu công ty này không thực hiện thì sẽ xử lý nghiêm. Dù vậy chủ đầu tư chung cư này vẫn tiến hành xây dựng phần tường rào. 

Khi công nhân công ty An Đại Hưng phát hiện việc xây dựng này đã phản ứng thì vấp phải những thách thức, xô xát. Đỉnh điểm, khoảng 17 giờ ngày 14-6-2021, chị Huỳnh Thị Mỹ Dung là nhân viên công ty An Đại Hưng ra ngăn cản việc thi công thì bị một người mặc đồ giống với đồ của lực lượng bảo vệ tại chung cư này dùng gạch đá ném trúng đầu.

Theo kết quả chụp CT tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chị Dung được chuẩn đoán bị chấn thương đầu. Hiện vụ việc đã được trình báo lên cơ quan công an để xử lý nghiêm hành vi côn đồ theo quy định pháp luật.

Clip vụ việc:

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang