Phát triển đô thị dọc theo tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương

Thứ Hai, 15/12/2025 09:32

|

(CATP) UBND TPHCM vừa ban hành Quyết định số 3065/UBND về kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Mục tiêu của kế hoạch nhằm triển khai tổ chức lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội và TPHCM.

Kế hoạch của UBND thành phố tạo động lực phát triển kinh tế thông qua quá trình đánh giá hiện trạng và quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch, thu hồi đất, thực hiện tái định cư, tạo quỹ đất để triển khai thí điểm thực hiện các dự án cải tạo chỉnh trang, đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ... theo định hướng phát triển TOD.

Công trường thi công (đoạn tuyến ngầm) của tuyến Metro số 2

Theo đó, các đơn vị liên quan sẽ tổ chức lập quy hoạch các khu vực TOD tập trung vào các khu vực xung quanh 12 nhà ga của tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), từ ga trung tâm Bến Thành đến Depot Tham Lương (khu bảo dưỡng, sửa chữa tàu). Ranh giới khu vực TOD bao gồm nhà ga, depot và vùng phụ cận được xác định đến ranh các thửa đất nằm trong phạm vi bán kính 1.000m, tính từ tâm quy ước của nhà ga, depot. Trường hợp xác định ranh giới khu vực TOD có phát sinh thửa đất có một phần diện tích nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, depot thì UBND TP.Hồ Chí Minh xem xét, quyết định việc xác định ranh giới trọn thửa đất hoặc một phần thửa đất trong khu vực TOD.

Vị trí, ranh giới, diện tích lập quy hoạch các khu vực TOD xác định trên cơ sở báo cáo rà soát quy hoạch được cơ quan thẩm quyền chấp thuận. Theo kế hoạch, các khu vực ưu tiên nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch TOD để triển khai thí điểm bao gồm: Depot Tham Lương (liên quan quỹ đất khu Depot Tham Lương), ga Phạm Văn Bạch, ga Tân Bình (liên quan đến quỹ đất sạch tại ô phố I/82A 26ha, Tây Thạnh), ga Bảy Hiền (liên quan quỹ đất Trung tâm Triển lãm và Thể dục thể thao 5,1ha, Tân Bình), ga Bến Thành, sau đó sẽ triển khai các khu vực còn lại.

Kế hoạch sẽ tập trung vào các nội dung chính: Lập báo cáo rà soát quy hoạch, xác định tình trạng pháp lý đất đai, hiện trạng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đề xuất ranh giới lập quy hoạch khu vực TOD, chức năng phát triển đô thị của từng khu vực. Lập, thẩm định và phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập quy hoạch khu vực TOD; tổ chức lựa chọn tư vấn lập quy hoạch; tổ chức lập, lấy ý kiến cộng đồng dân cư, các đơn vị liên quan, thẩm định, trình phê duyệt các đồ án quy hoạch khu vực TOD. Thời gian thực hiện các nội dung trên kéo dài từ tháng 12/2025 đến tháng 8/2026.

UBND TPHCM yêu cầu việc triển khai tổ chức lập quy hoạch các khu vực TOD tuân thủ theo Nghị quyết số 38/2025/NQ-HĐND ngày 28/8/2025 của HĐND thành phố về quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng tại thành phố.

Các đơn vị liên quan cần nghiên cứu giải pháp quy hoạch, đầu tư cải tạo, chỉnh trang đô thị, lấy điểm kết nối giao thông đường sắt đô thị làm điểm tập trung dân cư, kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng trong khoảng cách đi bộ đến phương tiện giao thông công cộng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, giảm phương tiện giao thông cơ giới cá nhân, giảm phát thải gây ô nhiễm môi trường, kết hợp với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang