Khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật tuyến metro Bến Thành – Tham Lương

Thứ Năm, 22/06/2023 18:25

|

(CAO) Sáng 22/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tổ chức lễ khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành – Tham Lương.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP; Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, theo quy hoạch, TPHCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220km với kinh phí hơn 25 tỷ USD. Vừa qua, TP tập trung thực hiện dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành trong năm nay. Việc khởi công hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) nhằm đẩy nhanh tiến độ tuyến này. Ngoài ra, TP cũng đang trình chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 1 kết nối nối tuyến metro số 1 đến metro số 2 từ Tân Cảng đến ngã tư Bảy Hiền.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ

Theo đồng chí Bùi Xuân Cường, hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 rất quan trọng, dọc theo tuyến có nhiều hạng mục lớn như di dời đường điện cao thế, đường điện hạ thế, tuyến đường ống cấp thoát nước, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thông tin tín hiệu liên lạc. Đây là bước triển khai rất quan trọng để bắt đầu triển khai thi công. Thời gian tới, TP sẽ nỗ lực thực hiện hoàn thành hạng mục di dời kỹ thuật, công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo 100% mặt bằng sạch trước khi thực hiện hạng mục chính, đặc biệt là những dự án có vốn ODA có yêu cầu rất khắt khe trong quản lý hợp đồng. Hôm nay đánh dấu bước đầu tiên triển khai thi công ngoài hiện trường cho tuyến metro số 2.

Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường yêu cầu chủ đầu tư và các tư vấn, nhà thầu tiếp tục triển khai thi công đảm bảo an toàn chất lượng. Với những khu vực có điều kiện thi công chật hẹp thì phải đảm bảo tổ chức thi công, ứng dụng công nghệ hết sức hợp lý để tránh gây ùn tắc, môi trường và mỹ quan đô thị được đảm bảo. Đồng thời, tổ chức thi công tiết kiệm, tránh lãng phí, không tăng mức đầu tư khi triển khai dự án.

Thông tin tại buổi lễ, Phó trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Nguyễn Quốc Hiển cho biết, các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án metro số 2 TPHCM gồm công trình cấp, thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng… Trong lần triển khai gói thầu này, chủ đầu tư đã áp dụng mô hình BIM (mô hình thông tin công trình) ngay từ trong giai đoạn thiết kế. Việc áp dụng mô hình BIM đã góp phần giúp chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ rất sớm trong quá trình thiết kế và kịp thời đề xuất các biện pháp thi công phù hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện. BIM sẽ được tiếp tục áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công các công trình này, nghiệm thu và đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng.

Đồng chí Nguyễn Quốc Hiển cho biết, rút kinh nghiệm từ tuyến metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và các dự án đường sắt đô thị khác của các nước, việc bàn giao mặt bằng “sạch” cho các nhà thầu chính của tuyến metro 2 sẽ giúp thực hiện nhanh chóng công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tránh việc khiếu kiện/khiếu nại của các nhà thầu. Trong tương lai, tại khu vực lân cận các nhà ga của dự án, UBND TPHCM sẽ chỉ đạo các sở, ngành và chủ đầu tư triển khai việc Phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) góp phần chỉnh trang đô thị, phát huy hiệu quả tối đa của dự án và nguồn lực đất đai…

Dự án tàu điện ngầm số 2 TPHCM (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (Quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (Quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đến nay đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 4/6 quận (quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%). Dự án dự kiến sẽ được khởi công vào đầu năm 2025.

Bình luận (0)

Lên đầu trang