Báo Công an TPHCM phụng dưỡng 52 Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Bến Tre

Thứ Tư, 21/06/2023 13:30

|

(CATP) Tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", nhân kỷ niệm 20 năm thành lập (15/6/1976 - 15/6/1996), Ban Biên tập Báo CATP (nay là Chuyên đề CATP) đã phát động phong trào phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) ở Bến Tre. Đây cũng là chủ trương của Ban Giám đốc Công an TPHCM. Từ đó đến nay đã hơn 1/4 thế kỷ, cứ dịp Tết đến, xuân về và ngày Thương binh - Liệt sĩ (TBLS), Báo CATP tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tri ân công lao to lớn và sự hy sinh thầm lặng, cao cả của các Mẹ VNAH…

Chung một tấm lòng

Nhiều năm gắn bó với chương trình đầy ý nghĩa này, Trung tá Nguyễn Nam Thành - Phó Trưởng ban Hành chính Quản trị Chuyên đề Công an TPHCM, cho biết: Đây là chương trình thể hiện sự đồng lòng, chung sức của tập thể Báo CATP, nay là Chuyên đề Công an TPHCM nhằm tri ân các Mẹ VNAH, đã chịu nhiều nỗi đau, mất mát khi chồng, con hy sinh trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập, thống nhất nước nhà.

Có 52 Mẹ VNAH ở tỉnh Bến Tre sinh sống tại 3 huyện Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú được Báo CATP phụng dưỡng suốt đời, với số tiền cho mỗi Mẹ là 1,5 triệu đồng/tháng, do toàn thể CBCS, phóng viên, nhân viên của Báo trích tiền lương đóng góp từ năm 1996 đến nay. Ngoài chương trình này, Báo CATP còn có nhiều hoạt động khác tại Bến Tre, trong đó có việc vận động xây nhiều căn nhà tình nghĩa cho các Mẹ VNAH, gia đình TBLS.

Ngoài số tiền 1,5 triệu đồng mỗi tháng, nhằm giúp các Mẹ có thêm niềm vui vào dịp Tết đến, xuân về và ngày TBLS 27/7 hàng năm, Báo CATP đã đến thăm hỏi, động viên tinh thần, tặng quà cho các Mẹ.

Hầu hết các Mẹ tuổi đã cao, theo thời gian, sức khỏe các Mẹ dần yếu đi, rồi lần lượt theo ông bà, tổ tiên. Từ 52 Mẹ, đến ngày TBLS 27/7/2010, khi Đại tá - Anh hùng Lực lượng vũ trang Phan Thị Ngọc Tươi, đại diện Báo CATP về Bến Tre thăm hỏi, động viên, tặng quà thì đã có 38 Mẹ ra đi, chỉ còn lại 14 Mẹ.

Đến Xuân Bính Thân 2016, có thêm 3 Mẹ đã ra đi. Trong số 11 Mẹ còn sống, có Mẹ Lê Thị Ba (SN 1916, ngụ thị trấn Thạnh Phú, H.Thạnh Phú) đã tròn 100 tuổi, là người cao tuổi nhất. Đầu xuân năm đó, Mẹ vẫn khỏe và minh mẫn, ngồi đong đưa trên chiếc võng phía sau nhà. Gặp chúng tôi, Mẹ Ba mừng rỡ, nắm lấy tay từng người, trò chuyện rất vui.

Kỷ niệm 69 năm ngày TBLS (27/7/1947 - 27/7/2016), Báo CATP về Bến Tre thăm hỏi, động viên tinh thần và tặng quà tri ân cho các Mẹ VNAH. Lúc này, chỉ còn 9 Mẹ, đã có 2 Mẹ vừa ra đi do tuổi cao. Riêng Mẹ Lê Thị Ba vẫn khỏe!

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày TBLS, Đoàn công tác do Thiếu tá Nguyễn Nam Thành dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên các Mẹ VNAH. Lại có thêm 2 Mẹ về với ông bà tổ tiên.

Dịp Tết Mậu Tuất 2018, lãnh đạo Báo CATP về Bến Tre thăm hỏi, động viên và tặng quà xuân cho 7 Mẹ. Đến dịp kỷ niệm 71 năm ngày TBLS, Thiếu tá Thành về Bến Tre thăm các Mẹ thì có thêm một Mẹ đã ra đi. Trong số 6 Mẹ còn sống, Mẹ VNAH Lê Thị Ba đã 102 tuổi.

Đầu Xuân Kỷ Hợi 2019, số Mẹ VNAH mà Báo CATP nhận phụng dưỡng chỉ còn 5 Mẹ. Trong số này, có Mẹ Lê Thị Ba, đã bước sang tuổi 103, vẫn sống bên vòng tay yêu thương của gia đình, con cháu và cộng đồng xã hội, trong đó có Báo CATP.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ tặng quà Mẹ VNAH nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Thiếu tá Nguyễn Nam Thành dẫn đầu đoàn công tác Báo CATP về Bến Tre ân cần thăm hỏi sức khỏe, tri ân và tặng quà Tết. Thiếu tá Thành chúc 5 Mẹ sống lâu, sống vui và là tấm gương, chỗ dựa cho con cháu. Đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, khi Báo CATP về Bến Tre thăm, tặng quà thì có thêm một Mẹ đã ra đi.

Đầu xuân Nhâm Dần 2022, cả 4 Mẹ vẫn còn sống, đón nhận tình cảm và sự quan tâm của tập thể Chuyên đề CATP. Tuy nhiên, đến dịp Xuân Quý Mão 2023, Trung tá Nguyễn Nam Thành về Bến Tre thăm, chúc Tết thì chỉ duy nhất một Mẹ còn sống, đó là Mẹ Lê Thị Phó ở xã Hương Mỹ, huyện Mỏ Cày Nam đã tròn 100 tuổi. Trung tá Thành gửi tới Mẹ Phó lời chúc sức khỏe và bày tỏ lòng biết ơn trước những đóng góp, hy sinh của Mẹ và gia đình vì hòa bình, độc lập, tự do, thống nhất của nước nhà. Mẹ Phó bày tỏ sự xúc động, trước tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của tập thể Chuyên đề CATP dành cho các Mẹ ở quê hương Bến Tre Đồng Khởi.

Trao đổi với chúng tôi trưa ngày 19/6/2023, một lãnh đạo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mỏ Cày Nam cho biết, sức khỏe của Mẹ Phó đã dần yếu đi...

Nói về chương trình này, Đại tá Trần Trọng Dũng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (nguyên Tổng biên tập Báo CATP) bày tỏ tình cảm: Ông về Báo CATP năm 1999, gắn bó với chương trình đầy ý nghĩa này suốt gần 20 năm. Đây là chương trình tri ân kéo dài nhất của Báo CATP, thu hút 100% các bộ phận trong tòa soạn tham gia đóng góp bằng việc trích tiền lương hàng tháng của mình. Dịp đầu năm mới, đặc biệt là ngày TBLS hàng năm, các hội đoàn của đơn vị (Đoàn thanh niên, Công đoàn, Hội Phụ nữ), Ban Phóng viên và Ban Biên tập phối hợp với địa phương tổ chức, thăm hỏi, tặng quà cho các Mẹ.

Cá nhân Đại tá Trần Trọng Dũng đã nhiều lần về Bến Tre thăm, tặng quà cho các Mẹ. Tuổi cao, sức yếu, có Mẹ nằm một chỗ, có Mẹ điều trị trong bệnh viện nhưng đều rất vui khi có đoàn đến thăm, để lại cho ông nhiều tình cảm sâu sắc. Đại tá Trần Trọng Dũng mong muốn chương trình tri ân "uống nước nhớ nguồn" được duy trì, mở rộng đối tượng, nhất là lực lượng người làm báo gặp khó khăn trong cuộc sống...

Phó Trưởng ban Nguyễn Nam Thành và Mẹ VNAH Ca Thị Nết trước căn nhà tình nghĩa do Báo CATP tặng năm 2000

Trách nhiệm và vinh dự

Ông Phạm Thanh Hùng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bến Tre, bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Báo CATP (nay là Chuyên đề CATP) đã phụng dưỡng 52 Bà Mẹ VNAH của Bến Tre từ năm 1996 đến nay, góp phần san sẻ, gánh vác cùng chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể, chăm lo cho các gia đình chính sách. Bên cạnh việc phụng dưỡng hằng tháng, thăm hỏi vào các ngày lễ, Tết..., đơn vị thường xuyên liên lạc với gia đình, người thân và chính quyền địa phương nắm tình hình sức khỏe, đời sống của các Mẹ để thăm hỏi, động viên kịp thời, cùng với gia đình chăm sóc các mẹ khi đau yếu. Sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng các Mẹ VNAH của đơn vị xuyên suốt thời gian vừa qua không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự.

Tính đến ngày 15/6/2023, toàn tỉnh Bến Tre có 6.934 Mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý Mẹ VNAH, trong đó 127 Mẹ là Liệt sĩ. Hiện tỉnh có 163 Mẹ còn sống. Xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam là địa phương có nhiều Mẹ VNAH nhất với 121 Mẹ. Mẹ VNAH Võ Thị Biện (ngụ xã An Khánh, huyện Châu Thành) là Mẹ có nhiều con hy sinh nhất (7 người con Liệt sĩ). Chồng Mẹ Võ Thị Biện cũng là Liệt sĩ. Mẹ VNAH Nguyễn Thị Ba (ngụ P.7, TP.Bến Tre) có bà ngoại và mẹ ruột đều là Mẹ VNAH...

Giám đốc Phạm Thanh Hùng cho biết: Nhằm tri ân những đóng góp to lớn của các Mẹ VNAH, những năm qua, tỉnh đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, chăm lo đời sống các Mẹ bằng nhiều việc làm cụ thể như: Kịp thời xác lập hồ sơ, đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà Mẹ VNAH; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa; vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng các Mẹ suốt đời... Hiện 163 Mẹ còn sống đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhận phụng dưỡng. Trong đó, Chuyên đề CATP phụng dưỡng 1 Mẹ.

Hiện nay chính sách ưu đãi người có công với cách mạng đã từng bước được hoàn thiện về xác nhận đối tượng và chế độ ưu đãi. Bên cạnh đó các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và nhân dân tích cực tham gia chăm sóc người có công, từng bước ổn định nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, có tác dụng sâu sắc trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân nói chung và gia đình có công với cách mạng nói riêng...

Thời gian tới, tỉnh sẽ phát động đợt vận động quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để hỗ trợ cho người có công với cách mạng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dịp kỷ niệm ngày TBLS năm nay, một chương trình "Thắp nến tri ân" diễn ra ở tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh lúc 18 giờ ngày 26/7/2023. Đây được xem là một hoạt động ý nghĩa thường xuyên hàng năm, nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Chúng tôi xin mượn lời của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Võ Thành Hạo để kết thúc bài viết: "Nỗi đau khổ lớn nhất của con người là nỗi đau mất mát những gì thiêng liêng nhất. Đối với người mẹ, điều thiêng liêng nhất chính là núm ruột của mình - những đứa con yêu thương. Có mẹ mất một người con duy nhất. Có mẹ mất đi hai, ba, bốn, năm... thậm chí đến bảy người con và cả người chồng. Chúng ta đã làm rất nhiều, rất nhiều để bù đắp cho các Mẹ: Những ngôi nhà tình nghĩa, những danh hiệu anh hùng, sự phụng dưỡng suốt đời... với mong muốn các Mẹ vơi đi nỗi đau bằng niềm vui và sự vinh quang".

Bình luận (0)

Lên đầu trang