Chuyên đề Công an TPHCM:

Tiếp nối truyền thống vàng son lẫy lừng

Thứ Tư, 21/06/2023 10:51

|

(CATP) Nhân kỷ niệm 47 năm Ngày Thành lập Báo Công an (15/6/1976 - 15/6/2023, nay là Chuyên đề Công an TPHCM) và chào mừng 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Chuyên đề CATP phát hành ấn phẩm đặc biệt. Lịch sử 47 năm của Báo Công an TPHCM đã để lại dấu ấn lớn, trở thành hiện tượng trong làng báo với số lượng độc giả cao nhất, nhì cả nước, chưa từng có trong lịch sử báo chí, góp phần làm phong phú, sinh động cho nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Tiếng nói có trách nhiệm

Khởi đầu bằng "Bản tin thi đua" phát hành số đầu tiên vào ngày 15/6/1976 và theo thời gian trưởng thành cùng lực lượng Công an TPHCM, phát triển thành Báo Công an TPHCM sau này, tờ báo là cơ quan ngôn luận của lực lượng Công an TPHCM, một tờ báo có uy tín và có lượng bạn đọc rất lớn trong một thời kỳ dài, rất hấp dẫn với bạn đọc, có thời kỳ lượng phát hành cả triệu bản/kỳ, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong lòng độc giả cả nước. Chuyên đề Công an TPHCM hôm nay, cùng với Báo điện tử chính thức ra mắt bạn đọc ngày 15/6/2015, có địa chỉ congan.com.vn, kế tục truyền thống lẫy lừng một thời của Báo Công an TPHCM, tiếp tục cùng lực lượng Công an TPHCM hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Lịch sử 47 năm của Báo Công an TPHCM - Chuyên đề Công an TPHCM hôm nay, đã để lại dấu ấn lớn trong làng báo cả nước, trở thành hiện tượng trong làng báo với số lượng độc giả cao nhất nhì cả nước, chưa từng có trong lịch sử báo chí, góp phần làm phong phú, sinh động cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Các thế hệ làm báo của Báo Công an TPHCM đã trưởng thành rất nhanh cả về nghiệp vụ báo chí lẫn bản lĩnh chính trị, được bạn đọc tin yêu, được các chiến sĩ công an yêu mến.

Để Chuyên đề Công an TPHCM lớn mạnh như vậy là nhờ Báo đã bám sát tôn chỉ, mục đích, luôn luôn là tiếng nói có trách nhiệm của lực lượng Công an TPHCM, tiếng nói của bạn đọc yêu quý.

Lãnh đạo Trung đoàn Cảnh sát cơ động CATP thăm Chuyên đề Công an TPHCM nhân kỷ niệm 47 năm ngày thành lập. Ảnh: LÊ TUẤN

Báo Công an TPHCM đã góp phần trong công tác tuyên truyền đường lối - chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên lĩnh vực an ninh trật tự, tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tư tưởng sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Báo đã phản ánh kịp thời, chân thật phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát hiện và cổ vũ các nhân tố mới, các điển hình, gương dũng cảm, người tốt việc tốt, với nhiều bài viết thể hiện tính chiến đấu cao, vạch trần các âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch chống phá đất nước ta, vạch trần các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao..., góp phần nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, động viên quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh xã hội.

47 năm qua, Báo Công an TPHCM luôn đi đầu trong phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, người tốt việc tốt, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, tạo động lực, truyền cảm hứng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. Báo cũng đã và đang làm tốt vai trò giám sát, phản biện; cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, trung thực, minh bạch cho bạn đọc, được bạn đọc tin yêu.

Lấy ví dụ trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Chuyên đề Công an TPHCM đã thành công với những loạt bài thời sự phòng, chống đại dịch - một đại dịch chưa có tiền lệ hoành hành đất nước ta suốt gần 6 tháng cuối năm 2021. Những phóng viên, biên tập viên của Báo đã không quản ngại dịch bệnh, đi sâu vào tâm dịch để có những bài viết, những hình ảnh, video clip nóng hổi thông tin đến bạn đọc, góp phần cùng TP đẩy lùi đại dịch Covid-19.

47 năm qua, Báo Công an TPHCM là tờ báo nhận được tin tưởng, ủng hộ lớn từ bạn đọc. Đó là giá trị quý báu tạo nên thương hiệu của Báo Công an TPHCM suốt 47 năm qua. Được vậy nhờ Báo rất gần gũi với bạn đọc, đặc biệt trong công tác xã hội - từ thiện. Từ rất nhiều năm qua, Báo Công an TPHCM đã tổ chức tuyên truyền, vận động giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, nghèo khó, xây dựng trường học, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, xóa cầu khỉ nông thôn..., với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. "Ai khó khăn, nghèo khổ, hãy đến với Báo Công an" - đó là tâm nguyện của chúng tôi, những người làm Báo Công an, những người đặt trách nhiệm phụng sự nhân dân lên trên hết.

Đây là hoạt động sau mặt báo nhưng đã tạo nên truyền thống của một tờ báo uy tín, càng làm cho uy tín của tờ báo trở nên sáng rực trong lòng bạn đọc. Chỉ tính trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Chuyên đề Công an TPHCM phối hợp với Phòng PX03 Công an TP đã mở cuộc vận động "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình", quyên góp gạo, nhu yếu phẩm, các thiết bị bảo hộ phòng, chống dịch để vừa giúp người dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly, vừa giúp các bác sĩ, công an, bộ đội trực tiếp làm nhiệm vụ tại các tâm dịch. Với mục tiêu "Không để người dân nào thiếu gạo và ở đâu khó, ở đó có công an!", 500 tấn gạo nghĩa tình và hàng trăm tấn nhu yếu phẩm, rau quả, thiết bị phòng, chống dịch đã đến tận tay người dân trong hoàn cảnh đại dịch hoành hành dữ dội nhất.

Các cháu của trường mầm non gom heo đất tặng đồng bào miền Trung trong đợt đại hồng thủy năm 2020

Làm mới chính mình để phục vụ bạn đọc

Hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân, các phóng viên, biên tập viên của Chuyên đề, bất chấp sự nguy hiểm của đại dịch, sẵn sàng mang gạo, thực phẩm lên đường cứu trợ khẩn cấp cho người dân, gây xúc động lòng người, làm cho bạn đọc ngày càng gắn bó với tờ báo.

Kỷ niệm 47 năm thành lập Báo, với truyền thống quyết tâm của những người làm Báo Công an, chúng tôi đang làm mới tờ báo của công chúng.

Trên số báo hôm nay, bạn đọc có thể dễ dàng thấy sự thay đổi, cải tiến mới để phục vụ bạn đọc, đáp ứng yêu cầu thời sự. Những chuyên đề mới, những chuyên mục mới ra mắt, làm mới tờ báo, như mục "Không gian Hồ Chí Minh", "Cải cách hành chính", "Trước ống kính", "Theo dòng dư luận", là những chuyên mục bám thời sự, với những bài viết có chiều sâu, xây dựng và kiến tạo, với những giải pháp hữu ích cho nhân dân, cho bạn đọc.

Bạn đọc cũng dễ dàng thấy về mặt hình thức, Chuyên đề Công an TPHCM cũng thay đổi theo hướng được trình bày hài hòa hơn, mỹ thuật hơn với những điểm nhấn ấn tượng. Và trên hết là những tin bài ngày càng chọn lọc, chất lượng hơn để phục vụ bạn đọc.

Đổi mới, làm tốt vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội

Báo chí thời đại 4.0 đặt ra yêu cầu chuyển đổi số rất cao. Chuyên đề Công an TPHCM và Báo điện tử Công an TPHCM đang trong quá trình chuyển đổi số báo chí gắn với kinh tế số và kinh tế báo chí truyền thông; tăng cường ứng dụng dữ liệu lớn và các công nghệ mới vào hoạt động báo chí, truyền thông, để làm tốt vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội. Báo điện tử Chuyên đề Công an đang cố gắng đáp ứng các yêu cầu trên, để phục vụ bạn đọc, dù đối diện với nhiều thách thức.

Trung thành với tôn chỉ mục đích của mình, là tiếng nói của lực lượng Công an TPHCM, Chuyên đề Công an TPHCM luôn đấu tranh bảo vệ chân lý, lẽ phải, người lương thiện; lên án cái xấu, cái ác, cái tiêu cực; chống lại những suy nghĩ và hành động sai trái, nhất là tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; phản bác thông tin xuyên tạc, xấu độc, sai sự thật; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Chuyên đề Công an TPHCM luôn muốn phát huy vai trò báo chí kiến tạo, báo chí giải pháp; không né tránh những vấn đề tiêu cực, nhưng phải xây dựng, tìm ra cách khắc phục, giải quyết theo hướng nhân văn, nhân đạo, theo quy định của pháp luật, để đem lại cảm xúc, niềm tin, cái nhìn và kết quả tích cực hơn cho cộng đồng. Đó là xu hướng báo chí tử tế, xây dựng, gần dân, để cố gắng thu hút sự quan tâm của bạn đọc, để thực hiện yêu cầu "là diễn đàn của nhân dân".

47 năm, luôn gần gũi với bạn đọc, với nhân dân, cũng là thời gian hun đúc nên truyền thống quý báu của một tờ báo, một Chuyên đề Công an TPHCM lớn mạnh như hôm nay.

Kỷ niệm 98 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, Chuyên đề Công an TPHCM đang vững bước đi tới tương lai, bám sát tôn chỉ, mục đích của tờ báo, gắn bó chặt chẽ với nhân dân. Cùng với mong mỏi sự cộng tác của bạn đọc khắp mọi miền đất nước, để cùng với chúng tôi làm báo, tờ báo của tất cả chúng ta, tờ báo của đại chúng.

Báo Công an TPHCM - Chuyên đề Công an TPHCM đã và đang lấy lại phong độ, lấy lại vị thế và sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang