Công dân trẻ tiêu biểu Trần Vĩnh Chiến:

Học hỏi từ thất bại là yếu tố quyết định thành công

Thứ Ba, 20/06/2023 10:52  | Thanh Huyền

|

(CATP) Là một điều tra viên còn khá trẻ tuổi, kinh nghiệm chưa nhiều nhưng với quyết tâm đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy (TPMT), bản thân Thượng úy Trần Vĩnh Chiến (SN 1994), điều tra viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) Công an TPHCM đã không ngừng cố gắng, nỗ lực học hỏi, trau dồi trình độ, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tích cực tổng kết, nghiên cứu các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội để tìm ra phương pháp đấu tranh hiệu quả.

Trận chiến cam go, quyết liệt

Là 1 trong 12 gương "Công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM" năm 2022, Thượng úy Trần Vĩnh Chiến là một chiến sĩ trẻ luôn tất bật với công việc, tác phong làm việc nhanh nhẹn. Trò chuyện với chúng tôi, Chiến cười bảo: Cuộc chiến với TPMT được xác định là trận chiến lâu dài, cam go và quyết liệt, chính vì vậy bản thân tôi cũng như các đồng đội luôn nêu cao tinh thần quyết tâm, không ngừng học hỏi, không ngại khó, ngại khổ, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ”.

Theo sự phân công của lãnh đạo, trong năm 2022, Thượng úy Trần Vĩnh Chiến đã trực tiếp khởi tố, điều tra làm rõ 8 vụ án, khởi tố xử lý 13 bị can; phát hiện thu giữ và xử lý tổng cộng 115,5kg ma túy (MT) các loại cùng nhiều tài sản, công cụ, phương tiện của các đối tượng. Điển hình như tối 04/6/2022, đơn vị bắt quả tang đối tượng Nguyễn Thành Vinh đang điều khiển xe ôtô chở 99,2kg MT đá ngụy trang trong 6 bao tải. Sau khi bị bắt giữ, Nguyễn Thành Vinh luôn ngoan cố, không hợp tác.

Nắm bắt được tâm lý đối tượng, Thượng úy Trần Vĩnh Chiến đã cùng đồng đội vận dụng linh hoạt nhiều chiến thuật điều tra, kiên trì đấu tranh khiến Vinh phải thừa nhận hành vi phạm tội và khai ra thông tin của đồng bọn. Từ lời khai của Vinh, Phòng PC04 thực hiện khám xét khẩn cấp các chỗ ở của Trần Văn Hải trên địa bàn Q4 và H.Nhà Bè, phát hiện thu giữ thêm hơn 5kg MT các loại và nhiều vật chứng quan trọng, làm cơ sở khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Trần Văn Hải và Nguyễn Thành Vinh về tội "Vận chuyển trái phép chất MT".

Thượng úy Trần Vĩnh Chiến được tuyên dương gương Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2022

Trong vụ án "Mua bán trái phép chất MT" và "Vận chuyển trái phép chất MT" từ Campuchia về TPHCM tiêu thụ do 2 đối tượng Lê Thanh Hùng và Hồ Hoàng Nam cầm đầu, Thượng úy Trần Vĩnh Chiến cùng với các trinh sát vượt qua khó khăn của dịch bệnh Covid-19, trực tiếp kiểm tra, bắt quả tang khi các đối tượng đang thực hiện giao, nhận gần 99,7kg MT các loại. Sau đó, Thượng úy Chiến đã làm rõ và phối hợp với các trinh sát truy xét mở rộng bắt giữ thêm đối tượng Đỗ Thị Mỹ Dung, một mắt xích quan trong trong đường dây.

Nói về những khó khăn và thách thức đối với công việc của một điều tra viên, Chiến chia sẻ: có những chuyên án tôi và đồng đội tham gia phá án, đi theo khám xét cả ngày, về tới đơn vị là sàng lọc hồ sơ, liên tục như vậy cả tuần ở lại cơ quan. Dù mệt nhưng nghĩ đến công sức của anh em trinh sát lăn lộn hàng tháng trời để phá án, bản thân là một điều tra viên mình không thể lơ là. Tôi cùng anh em ai cũng quyết tâm làm hết việc chứ không hết giờ, quyết liệt củng cố hồ sơ, đưa các đối tượng ra xử lý trước pháp luật.

Đánh tận gốc, diệt tới ngọn

Đa phần các đối tượng bị bắt giữ, phạm tội với mức án cao nhất là tử hình nên rất ngoan cố, chối tội, do đó điều tra viên phải bỏ rất nhiều công sức để nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, chứng cứ thu thập được, đưa ra những chiến lược điều tra phù hợp, đồng thời kết hợp động viên, cảm hóa để các đối tượng thành khẩn khai báo.

Thượng úy Trần Vĩnh Chiến tham gia kiểm tra, khám xét, thu giữ số lượng lớn ma túy trong một chuyên án

Có thể nói, ấn tượng nhất gần đây là Thượng úy Trần Vĩnh Chiến được Đảng ủy, Ban giám đốc và chỉ huy Phòng tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia chuyên án 922C, đấu tranh với đường dây buôn MT do Chu Bá Chung (SN 1984) và Trương Ngọc Mai (SN 1997) cầm đầu. Đây là một chuyên án lớn, nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát từ Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP là không đánh khúc giữa mà đánh toàn bộ đường dây, từ đối tượng cầm đầu đến các chân rết liên quan.

Tại thời điểm phá án, Phó Giám đốc CATP – Đại tá Mai Hoàng trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo nên anh em trong đơn vị càng nâng cao quyết tâm, tạo khí thế hừng hực. Thành công của chuyên án là PC04 kết hợp với C04 thu giữ khoảng 95kg MT, khởi tố 9 đối tượng. Đây là chuyên án được khám phá thành công, bóc gỡ toàn bộ các mắt xích quan trọng trong đường dây với các tội danh như mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất MT. Đồng thời chuyển 11 đối tượng cho CA địa phương xử lý về hành vi sử dụng trái phép chất MT...

Ngoài tham gia các chuyên án lớn, Thượng úy Trần Vĩnh Chiến còn tích cực tham gia điều tra, củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ xử lý ban đầu nhiều vụ án, thu giữ số lượng MT lớn, trong đó phải kể đến vụ án Lý Phước Thịnh cùng đồng phạm "Mua bán trái phép chất MT" với tổng khối lượng thu giữ hơn 10kg thuốc lắc. Hay như vụ án Tô Thanh Tú cùng đồng phạm "Vận chuyển trái phép chất MT", với tổng khối lượng thu giữ hơn 16,7kg MT các loại...

Không chỉ tham gia nhiều vụ án lớn về MT, trong năm 2020 - 2021, theo sự phân công của lãnh đạo, cấp trên, Thượng úy Chiến còn trực tiếp điều tra làm rõ vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến lĩnh vực kinh tế, chức vụ, nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội và quần chúng nhân dân.

Với các thành tích đã đạt được nêu trên, từ năm 2020 đến năm 2022, Thượng úy Trần Vĩnh Chiến vinh dự được CATP tặng danh hiệu Chiến sỹ tiên tiến năm 2020; danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở năm 2021 và 2 giấy khen của Giám đốc CATP; Giấy khen của Ban chấp hành Đoàn CATP vì là gương "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác" và gần đây nhất gương "Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2022".

Chia sẻ về những thành tích đã đạt được, Thượng úy Trần Vĩnh Chiến khiêm tốn: Bản thân tôi luôn quan niệm phải rút tỉa kinh nghiệm từ thành công của đồng đội cũng quan trọng nhưng học hỏi từ thất bại để né tránh mới là yếu tố quyết định thành công... Trong quá trình công tác, tôi luôn ý thức trong việc tu dưỡng và rèn luyện theo 6 Điều Bác Hồ dạy CAND, học tập theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, không làm điều gì xấu gây ảnh hưởng đến uy tín của Ngành; kiên quyết đấu tranh chống các hành vi tiêu cực, sai phạm và vi phạm pháp luật.

Với vai trò, trách nhiệm của một điều tra viên, tôi luôn có ý thức tự trau dồi, học hỏi và luôn nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đây không chỉ là sự ghi nhận của các cấp lãnh đạo đối với sự cố gắng, phấn đấu và các thành tích đã đạt được của riêng cá nhân tôi mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp của tuổi trẻ Phòng PC04 nhằm tạo ra khí thế thi đua sôi nổi, vượt qua khó khăn, thử thách đấu tranh với các loại tội phạm trong tuổi trẻ CATP, góp phần giữ vững cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang