Trinh sát ma túy được vinh danh công dân trẻ tiêu biểu

Thứ Sáu, 03/01/2020 10:11

|

(CATP) Năng động, hoạt bát, mưu trí, dũng cảm là những điều đồng đội nhận xét về thượng úy Trần Lê Bảo (SN 1991, trinh sát Đội 6 - Phòng CSĐTTP về ma túy Công an TPHCM) - chiến sĩ Công an nhân dân vừa được vinh danh “Công dân trẻ tiêu biểu năm 2019” của TPHCM.

Niềm vui lan tỏa trong ngày được vinh danh, nhưng thượng úy Bảo lại rất kiệm lời khi nói về mình. Tiếp xúc chúng tôi, anh Bảo cho biết: Đặc thù làm trinh sát nên công việc đòi hỏi phải bí mật. Là một trinh sát trẻ, tính chất công việc phức tạp, nguy hiểm, trong năm 2019, anh đã cùng tập thể Đội 6 - Phòng CSĐTTP về ma túy Công an TPHCM khám phá 4 vụ án lớn về ma túy, bắt và khởi tố 9 đối tượng, tịch thu 54kg ma túy đá, 21 bánh heroin, hơn 2.000 viên thuốc lắc...

Thượng úy Bảo rà soát lại những đối tượng nghi vấn liên quan đến ma túy

Nhiều năm gắn bó với lực lượng phòng, chống ma túy, tham gia nhiều chuyên án với tính chất, quy mô lớn, đồng chí Bảo không thể nhớ hết được những vụ án mình đã tham gia. Chỉ biết rằng dù được giao nhiệm vụ nào, anh và đồng đội cũng luôn vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong quá trình phá án đó chính là đeo bám, theo dõi hoạt động của đối tượng. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh Bảo là lần tham gia khám phá một chuyên án lớn. Hôm đó, anh cùng một số đồng đội được giao nhiệm vụ trinh sát ngoại tuyến Ngô Thế Bảo Ngọc (SN 1993, ngụ Q4). Ngọc là đối tượng cầm đầu, trực tiếp vận chuyển lượng lớn ma túy từ biên giới Campuchia về TPHCM, luôn mang theo vũ khí “nóng”, cực kỳ nguy hiểm.

Theo dõi đối tượng này, thượng úy Bảo phát hiện gã trực tiếp sử dụng xe máy phân khối lớn Vario BS: 59C3-018.72 đi chuyển từ TPHCM đến Cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh). Trong khi đó, anh Bảo cùng đồng đội lại chạy xe máy đời cũ, việc đeo bám cả đoạn đường dài hơn 100km, thời tiết lại nắng, mưa thất thường, nên việc không để mất dấu đối tượng, không bị lộ và an toàn cho bản thân là hết sức khó khăn.

Sau gần nửa năm dầm mưa, dãi nắng, liên tục đeo bám đối tượng, anh cùng đồng đội dần làm rõ được phương thức hoạt động của Ngọc. Thời gian hoạt động, di chuyển của Ngọc rất thất thường. Có lúc, đối tượng di chuyển vào ban ngày, khi thì xuất phát vào ban đêm. Để tránh bị lộ, thượng úy Bảo phải hóa tranh thành nhiều nhân vật khác nhau. Nhiều lúc anh chỉ kịp uống ly nước, ăn vội ổ bánh mình để bám theo dấu đối tượng.

Ngày 2-9-2019, đồng chí Bảo phát hiện Ngọc chạy xe máy ra khỏi nhà hướng đến Cửa khẩu Mộc Bài, liền bám theo. Khi tới Tây Ninh, Ngọc không vào khu vực cửa khẩu mà men theo con đường nhỏ sát biên giới giáp Campuchia. Khu vực này là ruộng lúa, vắng người qua lại, anh cùng đồng đội quyết định chia lực lượng bố trí bọc đầu, đón lõng đối tượng.

Một lúc sau, khi quay ra, Ngọc chở theo chiếc valy màu đen. Nhận định trong valy có chứa ma túy, thượng úy Bảo cùng đồng đội bám sát mục tiêu. “Có “hàng” phía sau, Ngọc lạng lách, đánh võng, lưu thông vượt đèn đỏ, chạy vào làn ôtô, khiến tôi và đồng đội phải đối mặt với nhiều tình huống hết sức khó khăn, nguy hiểm. Thường xuyên phải đối mặt với những tên tội phạm nguy hiểm như Ngọc, đòi hỏi kỹ năng chạy xe của anh em phải cực kỳ điêu luyện, cộng với sự phán đoán tài tình mới đưa ra được những quyết định đúng thời điểm” - thượng úy Bảo kể.

Quyết tâm bám sát đối tượng đến cùng, khi về đến đoạn QL22 (H.Củ Chi), anh cùng đồng đội vượt lên chặn xe, bắt quả tang Ngọc cùng tang vật là 11kg ma túy đá, 3,5kg Ketamin, hơn 20.000 viên thuốc lắc và khẩu súng K59.

Thượng úy Bảo cùng đồng đội bắt đối tượng mua bán ma túy

Có những chuyên án, khi vào cuộc đấu tranh anh em trinh sát phải thường xuyên xa nhà, hóa trang thành người làm nhiều ngành nghề để mục sở thị hành vi của các đối tượng. Trong một chuyên án khác, thượng úy Bảo được chỉ huy giao trọng trách ngoại tuyến theo dõi Trần Anh Tuấn (SN 1974, ngụ Q.Bình Thạnh). Để tránh sự nghi ngờ của gã, nhiều ngày liền anh hóa trang thành tài xế xe ôm, theo dõi đối tượng di chuyển từ TPHCM đến khu vực Cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang).

Lần này, mục tiêu di chuyển bằng xe hơi, còn anh và đồng đội kiên trì với chiếc xe máy cà tàng. Sau nhiều ngày nắng rát mặt, làn da sạm đen, cuối tháng 8-2019, đồng chí Bảo cùng đồng đội cũng bắt giữ được Trần Anh Tuấn và 4 tên đồng bọn, thu tang vật gồm: 5,1kg ma túy đá, 5kg Ketamin, 1.017 viên thuốc lắc...

Đương đầu với tội phạm ma túy ngày càng liều lĩnh, manh động, có nhiều tiền án, tiền sự và trang bị vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng chức năng, nhưng với tinh thần mưu trí, dũng cảm, thượng úy Bảo cùng đồng đội đã hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ cấp trên giao phó, bắt được nhiều đối tượng cầm đầu. Điển hình trong một chuyên án khác, anh dũng cảm cùng đồng đội vây bắt được tên trùm ma túy Phan Anh Tuấn (SN 1977), thu lượng lớn tang vật và 2 khẩu súng K59, khiến gã không kịp trở tay.

Bên cạnh việc làm tốt công tác chuyên môn, thượng úy Bảo tích cực, hăng hái tham gia các phong trào của đơn vị, nhất là công tác tuyên truyền tác hại của ma túy tại địa phương và các trường. Anh còn cảm hóa được nhiều mảnh đời sa ngã, phạm tội quay về nẻo thiện. Với những thành tích xuất sắc, anh nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND TPHCM và Giám đốc Công an TPHCM. Liên tục trong 3 năm (2016 - 2019), anh được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Trung tá Ngô Thanh Liêm - Đội trưởng Đội 6, Phòng CSĐTTP về ma túy Công an TPHCM:

Thượng úy Trần Lê Bảo là trinh sát trẻ, giỏi nghiệp vụ, được đơn vị tin tưởng phân công quản lý địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, trinh sát ngoại tuyến nhiều đối tượng cộm cán. Dù thường xuyên đối mặt với những đối tượng nguy hiểm, có nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, nhưng bằng tinh thần kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, trong bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào, đồng chí Bảo luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần vào thành tích chung của đơn vị trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

TPHCM tuyên dương 12 công dân trẻ tiêu biểu năm 2019
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang