Hà Tĩnh:

Thầy giáo nửa đêm vượt 30 cây số đi hiến máu hiếm cứu người

Chủ Nhật, 15/12/2019 17:32

|

(CAO) Lúc 1 giờ sáng 14-12, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh tiến hành mổ cấp cứu cho bệnh nhân Trần Thị Hường (SN 1986), bị u gan trái. Tuy nhiên, bệnh nhân Hường thuộc nhóm máu O Rh-, một nhóm máu hiếm.

Trong lúc bế tắc, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã gọi điện thoại cho thầy Bùi Trọng Kiệm (SN 1966, trú thôn Đông Thịnh, xã Hồng Lộc, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh), giáo viên Trường tiểu học Hồng Lộc, một người cũng thuộc nhóm máu O Rh-.

Thầy giáo Kiệm đang hiến máu cứu người

Nhận được điện thoại, bất chấp cái rét như cắt da trong đêm đông, thầy Kiệm đã điều khiển xe máy chạy thẳng lên Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh hiến 250ml máu hiếm để cứu người.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, nhờ có sự nhân ái, nhiệt tình của thầy Kiệm nên các bác sĩ đã thực hiện mổ cấp cứu cho bệnh nhân Hường thành công. Hiện bệnh nhân này đã hồi tỉnh, đang được theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực, chưa có chỉ định truyền máu tiếp.

Được biết, tại Việt Nam, có khoảng gần 99,96% số người thuộc nhóm máu Rh+ (tức O+, B+, A+ hoặc AB+) và chỉ có 0,04 đến 0,07% người thuộc nhóm máu Rh âm (Rh-) tức O-, B- hoặc A-, AB-. Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chỉ có 7 người thuộc nhóm máu O Rh-. Chính vì thế, các bệnh viện, cơ sở y tế trong tỉnh luôn giữ liên lạc để kêu gọi khi bệnh nhân cần.

Về thầy giáo Kiệm hiện là giáo viên lớp 4 kiêm Chủ tịch Công đoàn Trường tiểu học Hồng Lộc. Là người thuộc nhóm máu hiếm, hàng năm thầy Kiệm luôn tham gia nhiều cuộc hiến máu nhân đạo và những đợt hiến máu đột xuất khi các bệnh viện cần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang