Công an xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn:

Chuyển hóa thành công địa bàn khu vực trọng điểm Bến xe An Sương

Chủ Nhật, 18/06/2023 11:43  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Trở lại khu vực bến xe An Sương (BXAS) trong những ngày gần đây, chúng tôi nhận thấy tình hình ANTT tại khu vực đã có sự chuyển biến rõ rệt so với nhiều năm trước.

Khu vực này đã không còn sự hiện diện của những con nghiện gầy nhom trong bộ dạng lấm lét nhìn xung quanh để tìm mua ma túy, không còn các "con buôn" ma túy chạy xe lãng vãng xung quanh; không còn cảnh các tài xế xe ôm, xe khách tranh giành khách dẫn đến xô xát đánh nhau, gây rối trật tự công cộng...

Thay vào đó là khung cảnh yên bình, thoáng đãng, trật tự của các tuyến đường, con hẻm xung quanh khu vực bến xe. Có được điều này là nhờ sự hiện diện của tổ trực chốt tuần tra kiểm soát (TTKS) Công an (CA) xã Bà Điểm, túc trực 24/24 để kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT ở các khu vực trong và ngoài BXAS...

Đây là nỗ lực của CBCS CA xã Bà Điểm trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua, đã lan tỏa sâu rộng, thúc đẩy CBCS nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyển hóa địa bàn, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Khi cả hệ thống chính trị và nhân dân đồng lòng

"Thời điểm trước năm 2020, mỗi khi có việc đi ngang khu vực BXAS, bản thân tôi và người dân địa phương đều cảm thấy e dè vì tình hình ANTT, trong đó đặc biệt là tệ nạn ma túy rất phức tạp nên phải nhờ CA xã và các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ. Hiện nay khi đi lại khu vực này mà không còn cảm giác lo sợ bọn tội phạm hay tệ nạn xã hội (TNXH), tôi thấy vô cùng phấn khởi và cảm kích trước sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt của Đảng ủy, UBND, CA xã trong công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn ở đây".

Đó là nhận xét của chị Nguyễn Thị Hoài Phương - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Đông Lân 1, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn khi cùng phóng viên Ban Chuyên đề CATP khảo sát, đánh giá thực tế tại BXAS - một địa bàn khu vực trọng điểm về ANTT của TP đã được chuyển hóa và tiếp tục được duy trì, ổn định.

Sau khi chỉ đạo tổ trực chốt TTKS của CA xã tại khu vực xung quanh BXAS, Trung tá Phạm Văn Mơ - Trưởng CA xã Bà Điểm cho biết: "Do đặc điểm địa bàn của xã rộng, mật độ dân cư từ các tỉnh, TP khác đến làm ăn, sinh sống đông đúc, nên các đối tượng tội phạm và TNXH thường lợi dụng để trà trộn, ẩn náu hoạt động ngày càng có chiều hướng gia tăng. Là địa bàn giáp ranh với nhiều phường, xã, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, ngành nghề kinh doanh dịch vụ nên địa bàn xã Bà Điểm về mặt khách quan rất dễ phát sinh TNXH...

Tổ trực chốt tuần tra kiểm soát CA xã Bà Điểm túc trực 24/24 tại khu vực Bến xe An Sương để kịp thời xử lý những vụ việc phức tạp về ANTT

Thực hiện Kế hoạch của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống tội phạm 138 H.Hóc Môn về đấu tranh, giải quyết tình hình trật tự, an toàn xã hội (TTATXH) tại các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp thuộc xã Bà Điểm và Quyết định số 232 ngày 10/3/2020 của Trưởng BCĐ 138 TP về việc phê duyệt địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH tại TPHCM chọn chuyển hóa năm 2020; trong đó có địa bàn xã Bà Điểm, H.Hóc Môn, BCĐ 138 xã Bà Điểm đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai thực hiện kế hoạch đấu tranh, giải quyết tình hình TTATXH tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp thuộc xã Bà Điểm, trong đó có khu vực BXAS.

Cụ thể, các ban ngành, đoàn thể triển khai các giải pháp phòng ngừa xã hội, phổ biến giáo dục pháp luật, phát động mạnh mẽ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Lồng ghép vào các buổi sinh hoạt tổ nhân dân nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống tội phạm, TNXH, kết hợp chặt chẽ với vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, nâng cao hiệu quả các mô hình tự quản của nhân dân về ANTT nhằm mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Địa bàn chuyển hóa thành công ngoài mong đợi

Do xác định công tác phòng ngừa là trọng tâm nên ngay từ đầu CA xã Bà Điểm đã chủ động thường xuyên trao đổi với Ban giám đốc BXAS để nắm tình hình diễn biến ANTT cả bên trong và bên ngoài khu vực, tập trung vào nhóm đối tượng cho vay lãi nặng, quản lý chặt chẽ từ đầu số công nhân bốc xếp ở các chằng xe và thường xuyên kiểm tra đột xuất, qua đó củng cố đội ngũ bảo vệ tại bến xe. CA xã còn cắt cử lực lượng tổ chức tuần tra chốt chặn, thu gom số người nghiện không nơi cư trú tại BXAS để đưa vào cơ sở cai nghiện Nhị Xuân, kịp thời hỗ trợ giải quyết những vụ việc phức tạp về ANTT và truy quét TNXH ở khu vực trong và ngoài BXAS.

Qua đó, CA xã đã giải tán hơn 2.000 đối tượng tụ tập về đêm, thu gom gần 500 người nghiện giao cơ sở xã hội Nhị Xuân, bắt hơn 30 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, đồng thời phối hợp các cơ quan, đơn vị tiến hành bắt giữ 15 đối tượng truy nã. Ngoài việc phối hợp các đơn vị nghiệp vụ CA huyện thường xuyên bài trừ, truy quét hàng gian, hàng giả và kiểm tra, test ma túy các đối tượng, CA xã Bà Điểm còn tích cực vận động nhân dân đóng góp kinh phí lắp đặt 75 mắt camera an ninh giám sát ở khu vực cả bên trong và bến ngoài BXAS. Từ đó, tình hình ANTT và TNXH tại đây được kéo giảm đáng kể...

Số người nghiện ma túy được CA xã Bà Điểm thu gom, phân loại, sàng lọc và xử lý theo quy định pháp luật

Theo Trung tá Phạm Văn Mơ, để giữ vững tình hình ANTT tại khu vực BXAS, sau khi được TP công nhận địa bàn chuyển hóa thành công từ giữa năm 2021, CA xã Bà Điểm vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của chốt tuần tra kiểm soát, không để tái phát sinh những vấn đề phức tạp ANTT.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam - Trưởng CA H.Hóc Môn đánh giá: CA xã và hệ thống chính trị xã Bà Điểm đã rất quyết liệt thực hiện công tác đấu tranh chuyển hóa địa bàn tại khu vực BXAS, kết quả đã thành công như mong đợi, tạo được sự chuyển biến rõ nét về tình hình TTATXH mà ai cũng nhìn thấy... Trong đó, chốt TTKS 24/24 của CA xã Bà Điểm giữ vai trò quan trọng then chốt, đã triệt xóa kịp thời các loại TNXH; phối hợp chặt chẻ, thường xuyên của các ban ngành, đoàn thể, phát huy được hiệu quả trong việc ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, đẩy lùi TNXH, giữ gìn TTATXH tại khu vực trong và ngoài khu vực BXAS.

Nhờ vậy, từ năm 2020 đến nay, tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn xã Bà Điểm nói chung và khu vực BXAS nói riêng mỗi năm đều được kéo giảm rõ rệt. Địa bàn BXAS được chuyển hóa đã mang lại luồng sinh khí mới, tạo sự tin tưởng của người dân vào vai trò nồng cốt của lực lương CA cơ sở luôn đi sâu, đi sát, hết lòng phục vụ và bảo vệ sự bình yên cho người dân TP...

Bình luận (0)

Lên đầu trang