Công an TPHCM: Cấp số định danh cho bệnh nhân tâm thần, người cơ nhỡ

Thứ Ba, 20/06/2023 14:55

|

(CAO) Ngày 20/6, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH CATP phối hợp  CATP.Thủ Đức cùng các Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp đã tiến hành thu thập dữ liệu cá nhân, cấp số định danh cho hàng trăm trường hợp đặc biệt đang điều trị, lưu trú tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần TP.Thủ Đức.

Tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Thủ Đức cho biết, hiện đơn vị đang quản lý 1.038 đối tượng là người bệnh tâm thần, người lang thang cơ nhỡ.

Thượng tá Hồ Thị Lãnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP.HCM

Trong đó, lực lượng chức năng đã cấp được CCCD gắn chíp điện tử cho 53 trường hợp, 308 trường hợp chưa có CCCD nhưng có thông tin và nơi cư trú và 672 đối tượng chưa khai thác được thông tin do không nhớ chính xác thông tin cá nhân, nơi sinh, nơi cư trú nên trong quá trình triển khai thu thập thông tin trong các đợt cao điểm trước đó gặp rất nhiều khó khăn.

Trước thực trạng khó khăn đang diễn ra tại trung tâm này, đoàn công tác đã tiến hành sàng lọc, tổ chức ghi nhận thông tin do các bệnh nhân tâm thần khai báo.

Với những thông tin bước đầu có được, các cán bộ sẽ tiến hành đối chiếu với dữ liệu thông tin ban đầu của trung tâm, kho thông tin của Bộ Công an cũng như phối hợp với chính quyền địa phương để xác minh, từ đó cấp số định danh cho hơn 672 đối tượng còn lại.

Thượng úy Phan Đình Linh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên CATP chia sẻ về hoạt động ý nghĩa:

 
Thượng úy Phan Đình Linh hỗ trợ cấp định danh cho các bệnh nhân

Các cán bộ Công an đã phối hợp cùng các nhân viên điều dưỡng, bác sĩ tại trung tâm để thực hiện thu thập hình ảnh chân dung, dấu vân tay của những cá nhân đặc biệt này.

Nhiều trường hợp bệnh nhân tâm thần trong quá trình làm việc không nghe theo lời của cán bộ khiến quá trình thu thập kéo dài. Nhiệm vụ dù khó khăn song các cán bộ trong tổ công tác đều cố gắng hoàn thành, không khí làm việc diễn ra hết sức sôi nổi.

Tiến hành thu thập hình ảnh nhận diện của các bệnh nhân, người lưu trú tại trung tâm

Thượng tá Hồ Thị Lãnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP.HCM nhận định, có khoảng hơn 3.000 đối tượng thuộc diện nhân khẩu đặc biệt, là diện nhân khẩu không có giấy tờ tùy thân, chưa được thu thập thông tin dân cư, cấp số định danh cá nhân trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giải quyết cư trú và cấp CCCD gắn chíp.

Trung tá Nguyễn Thị Hồng Châu, Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD theo dõi quá trình thu thập dữ liệu của cán bộ

Trong đó, phần lớn diện nhân khẩu đặc biệt tập trung tại các cơ sở thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là người lang thang, cơ nhỡ, tâm thần...; ở các cơ sở thuộc Sở Y tế là người nhiễm HIV/AIDS và số còn lại đang sinh sống trong các hộ gia đình, ngoài xã hội trên địa bàn TP.

Không khí làm việc diễn ra hết sức khẩn trương

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công dân, góp phần đưa Đề án 06 gần hơn với đời sống của nhân dân, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác đăng ký, Ban Chỉ đạo Đề án 06 TPHCM đã ban hành Kế hoạch 1878/KH-BCĐ ngày 20/4/2023 về thực hiện công tác thu thập dữ liệu dân cư, cấp định danh cá nhân, giải quyết cư trú và cấp CCCD đối với các trường hợp thuộc diện nhân khẩu đặc biệt trên địa bàn TP năm 2023.

Thượng tá Hồ Thị Lãnh khẳng định, để nhiệm vụ được triển khai đồng bộ cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Sở ngành, địa phương, đơn vị có liên quan trong việc triển khai hiệu quả các phương pháp, giải pháp để thu thập dữ liệu dân cư, cấp định danh cá nhân, giải quyết cư trú, cấp CCCD... với phương châm "trách nhiệm, hiệu quả" và tiêu chí "dễ làm trước, khó làm sau"; phấn đấu 100% công dân thuộc diện nhân khẩu đặc biệt được cấp định danh cá nhân, giải quyết cư trú, CCCD.

Cùng ngày, các tổ công tác khác đã tiến hành cấp CCCD gắn chíp cho 131 trường hợp, thu nhận hồ sơ thông tin công dân cho 669 bệnh nhân tâm thần đang điều trị tại TP.HCM

Trong thời gian tới, CATP sẽ tiếp tục bám sát các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch 1878/KH-BCD, phối hợp các Sở, ngành và các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện công tác thu thập dữ liệu dân cư, cấp định danh cá nhân, giải quyết cư trú và cấp CCCD tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội khác trên toàn TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang