Không ngừng cải cách, sáng tạo trong cấp, đổi hộ chiếu cho người dân

Thứ Năm, 22/06/2023 13:22  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Mặc dù chưa đến giờ làm việc theo quy định, nhưng Thiếu tá Trần Thị Thanh Tâm - Tổ trưởng tổ cán bộ hỗ trợ người dân giải quyết những vấn đề thắc mắc có liên quan đến việc đăng ký làm hồ sơ xin cấp, đổi hộ chiếu (HC) trên cổng dịch vụ công trực tuyến (DVC) cấp độ 4, cùng 18 cán bộ chiến sĩ (CBCS) thuộc Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thuộc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) - Công an TPHCM (CATP) đã có mặt từ sớm để kiểm tra, phân loại hồ sơ, giải quyết cho người dân. Không khí làm việc vô cùng khẩn trương và trách nhiệm.

Vượt qua khó khăn, áp lực công việc…

7 giờ 30 phút, hàng trăm người dân được hướng dẫn lấy số, phân loại hồ sơ vào 1 trong 18 quầy bên trong chờ đến lượt giải quyết hồ sơ cấp HC trên cổng DVC cấp độ 4 hoặc làm HC cho con dưới 14 tuổi... Không mất nhiều thời gian chờ đợi, bà Ngô Thị Lành (ngụ Q.Tân Phú) cùng con gái đã được cán bộ tận tình giải quyết xong thủ tục xin cấp, đổi HC mới. Tương tự, chị Trần Thị Anh Đào (ngụ Q7) và chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (ngụ Q.Gò Vấp) cũng phấn khởi khi được hướng dẫn tận tình để hoàn tất thủ tục xin cấp HC cho các con dưới 14 tuổi mà không phải mất nhiều thời gian chờ đợi hay đi lại nhiều lần...

Nói về công việc, Trung tá Quản Văn Thanh Danh - Đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thuộc Phòng QLXNC - CATP chia sẻ: Quán triệt thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ CA, của Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP, của Ban Chỉ đạo Đề án 06, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Phòng QLXNC đã quán triệt đến tất cả chỉ huy, cán bộ chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai DVC. Trước khi chính thức triển khai thực hiện DVC mức độ 4, đơn vị xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt và là công trình trọng điểm của năm, cần phải tập trung mọi nguồn lực để thực hiện. Đơn vị đã tập trung tuyên truyền đến người dân cách thức thực hiện nộp hồ sơ cấp HC DVC mức độ 4 với nhiều nội dung trực quan sinh động, dễ hiểu, dễ thực hiện, sao cho mọi người dân có thể dễ tiếp cận và thao tác nhanh chóng tiện lợi.

Đáng chú ý là trong giai đoạn đầu thực hiện DVC mức độ 4 trong cấp, đổi HC phổ thông không gắn chíp điện tử gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu do số lượng người dân trực tiếp đến trụ sở nộp hồ sơ HC rất lớn. Có ngày, phòng tiếp nhận gần 2.000 hồ sơ của người dân trên địa bàn thành phố và của các tỉnh, thành khác. Bước đầu triển khai, người dân chưa thể tiếp cận thông tin nhiều, hệ thống DVC còn chậm và thường xuyên gặp lỗi, điều kiện cơ sở vật chất quá chật hẹp, nguồn nhân lực có hạn nên chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu quá lớn của người dân dẫn đến việc HC in, trả luôn trễ hạn... Được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Ban Giám đốc CATP, của Ban Chỉ đạo Đề án 06, Ban Chỉ huy Phòng QLXNC cùng các phòng nghiệp vụ, toàn thể CBCS của Phòng QLXNC đã nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp với mong muốn người dân biết đến và thấy được lợi ích thật sự khi sử dụng DVC.

CBCS Phòng QLXNC - CATP tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục xin cấp, đổi hộ chiếu

Đến những sáng kiến phục vụ nhân dân

Trong quá trình làm việc, đơn vị nhanh chóng nhận ra người dân gặp khó khăn trong việc tạo tài khoản DVC do người dân đổi từ CMND sang CCCD nhưng chưa cập nhật thuê bao điện thoại chính chủ. Đây là điều kiện bắt buộc để đăng ký thực hiện hành chính công mức độ 4. Phòng QLXNC đã chủ động liên hệ các nhà mạng Vinaphone, Mobiphone, Viettel đặt quầy cập nhật thông tin CCCD ngay tại trụ sở để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính DVC. Đến nay, đã có hơn 10.000 lượt người dân cập nhật thuê bao di động tại đơn vị.

Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đơn vị đã bố trí riêng khu vực khai, chụp hình; wifi miễn phí; có cán bộ hướng dẫn với tinh thần để người dân tự thao tác, không làm thay để người dân thấy được tiện ích thật sự của DVC mức độ 4. Đơn vị còn bố trí cán bộ liên hệ trực tiếp qua điện thoại cho những người dân chưa thanh toán lệ phí khi hồ sơ đã được đóng gói, phê duyệt để tìm hiểu nguyên nhân, hướng dẫn phương thức thanh toán. Qua đó, phần nào giải quyết được lượng hồ sơ người dân gặp khó khăn trong thanh toán lệ phí trực tuyến hoặc không nhận được thông báo do lỗi của cổng DVC...

Năm 2022, số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho công dân Việt Nam tăng cao so với năm trước. Hiện nay, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận hàng ngàn hồ sơ xin cấp đổi HC. Để bảo đảm thực hiện tốt công tác chuyên môn, hằng ngày, đơn vị bố trí CBCS làm việc tăng ca ngoài giờ để kịp thời giải quyết hồ sơ cấp HC cho người dân, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đề ra theo đúng quy định pháp luật, quy trình công tác, không để lộ, lọt đối tượng, bảo đảm trả kết quả đúng hẹn cho người dân.

Trong công tác, mỗi CBCS luôn giữ tác phong, ngôn phong chuẩn mực, nhẹ nhàng, khiêm tốn trong tiếp xúc với nhân dân. Trong năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận gần 165.000 hồ sơ (tăng gần 126.000 hồ sơ, tăng 87% so với cùng kỳ), trong đó có hơn 83% hồ sơ khai qua mạng, gần 8% trường hợp diện tạm trú..

Đặc biệt, từ ngày 01/6/2022 khi bắt đầu triển khai tiếp nhận hồ sơ HC qua DVC, đơn vị đã tập trung phân công CBCS phối hợp cùng Đội 1 để tiếp nhận toàn bộ hồ sơ đăng ký cấp HC của người dân từ 7 giờ đến 18 giờ hàng ngày. Sau 18 giờ, tăng cường CBCS tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ 4 trên cổng DVC quốc gia và xử lý hồ sơ tiếp nhận để bảo đảm trả kết quả đúng hẹn cho người dân. Đơn vị còn phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ chủ động bố trí lực lượng cán bộ điều tiết, phân luồng, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, sẵn sàng giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân khi làm thủ tục cấp, đổi HC. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý gần 95.000 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận trực tiếp tại đơn vị gần 80.000 trường hợp. Tiếp nhận DVC gần 15.000 hồ sơ.

Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam còn thường xuyên phối hợp đưa thông tin, biểu mẫu lên website, bổ sung và hoàn thiện quy trình công tác. Tỷ lệ trả kết quả hồ sơ thủ tục luôn đạt ở mức cao. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, quy trình công tác ở tất cả các khâu. Trong tiếp xúc với nhân dân luôn thể hiện sự tận tụy, hướng dẫn rõ ràng đầy đủ, tránh trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần, đã tạo được niềm tin, nhận được nhiều đánh giá tốt của nhân dân về thái độ phục vụ nhiệt tình. Kết quả ghi nhận, tất cả hồ sơ được tiếp nhận đúng qui định, bảo đảm hồ sơ trả đúng hẹn đạt từ 99% trở lên. Với những nổ lực vượt khó, năm 2022, tập thể Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thuộc Phòng QLXNC - CATP đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và vinh dự được tặng danh hiệu "Đơn vị quyết thắng".

Bình luận (0)

Lên đầu trang