TPHCM: Ra mắt Trạm y tế lưu động số 1 chăm sóc F0 tại nhà

Thứ Sáu, 20/08/2021 18:16

|

(CAO) Chiều 20/8, Sở Y tế TPHCM cùng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Quận 3 tổ chức ra mắt Trạm y tế lưu động số 1 tại số 933 Hoàng Sa (Phường 11, Quận 3).

Đây là mô hình Trạm y tế lưu động đầu tiên của thành phố nhằm chủ động tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người mắc COVID-19 tại nhà, góp phần nâng cao chất lượng điều trị; giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, các bệnh viện thuộc tầng 2, tầng 3; giảm tỷ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ, bác sỹ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trạm y tế lưu động là mô hình mới tại TP được thành lập và hoạt động theo chỉ đạo của Bộ Y tế, có vai trò quan trọng trong việc thí điểm chăm sóc sức khỏe cho người mắc COVID-19 tại nhà, đồng thời thực hiện chăm sóc sức khỏe và điều trị nhiều bệnh lý khác cho người dân địa phương do Trung tâm Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Quận trực tiếp chỉ đạo quản lý.

“Hiện mỗi phường đều đã có Trạm y tế, tuy nhiên trong tình hình dịch bệnh bùng phát thì với mô hình Trạm y tế lưu động, có thêm một cơ sở để giúp cho ngành y tế của quận, đặc biệt là phường, xã có sẵn lực lượng nhằm quản lý, theo dõi, khám điều trị cho người mắc COVID-19 tại nhà. Như vậy, mỗi Trạm y tế lưu động sẽ quản lý và chăm sóc từ 50 - 100 người mắc COVID-19”, ông Tăng Chí Thượng chia sẻ.

Trạm y tế lưu động đầu tiên đưa vào vận hành tại TPHCM

Theo ông Tăng Chí Thượng, các bác sỹ và điều dưỡng ở Trạm y tế lưu động đều có số điện thoại của từng trường hợp người mắc COVID-19 trên địa bàn và mỗi ngày sẽ liên lạc, hỏi thăm tình hình sức khỏe. Qua đó, sàng lọc những trường hợp có nguy cơ và tổ chức thăm khám tận nhà; trao tặng túi thuốc y tế chăm sóc sức khỏe cho người mắc COVID-19 mà Sở Y tế đã hướng dẫn cho toàn ngành thực hiện.

Với mô hình này, việc sự chăm sóc sức khỏe cho người mắc COVID-19 tại địa phương, đặc biệt là tại phường, xã sẽ tốt hơn và người dân thuận sẽ lợi hơn khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

Hiện Trạm y tế lưu động số 1 có 1 bác sỹ trưởng trạm, 4 điều dưỡng viên và 4 tình nguyện viên đã được tập huấn những kiến thức cơ bản về quy trình chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người mắc COVID-19 sẽ kết hợp với đội phản ứng nhanh của phường để thực hiện theo dõi, thăm khám cho những trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn.

Theo kế hoạch, trong những ngày tới sẽ Trạm sẽ được bổ sung lực lượng y bác sỹ, điều dưỡng của quân đội nhằm tăng cường kiểm soát và điều trị bệnh cho người mắc COVID-19.

Theo ông Nguyễn Thái, Phó Giám đốc Tung tâm Y tế Quận 3, Trạm y tế lưu động số 1 được bố trí theo khu vực khám bệnh thông thường, khu vực lấy mẫu xét nghiệm, khu vực hành chính, khu vực lưu trữ thuốc, khu vực khám, theo dõi điều trị tạm thời, khu vực để bình oxy và trang thiết bị... và nơi nghỉ ngơi cho nhân viên.

Trạm cũng được bố trí 10 bình oxy, 4 máy tạo dụng cụ thở oxy, 2 thiết bị đo Sp02 cùng nhiều dụng cụ cấp cứu cơ bản, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, test kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 và các dụng cụ khám chữa bệnh cơ bản khác.

Ngoài ra, trạm còn có tủ thuốc cấp cứu lưu động, cơ số túi thuốc chăm sóc tại nhà cho người mắc COVID-19 với thành phần theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế và cơ số thuốc để chăm sóc các bệnh lý phổ biến khác.

Nhận nhiệm vụ mới được bàn giao, bác sỹ Lê Thị Bảo Yến, Trưởng Trạm y tế lưu động số 1 cho biết sẽ cùng với ê kíp của trạm thực hiện tốt nhiệm vụ. Theo bác sỹ Yến, Trạm y tế lưu động sẽ phối hợp cùng Tổ phản ứng nhanh phường, chủ động liên lạc với người mắc COVID-19 thông qua số điện thoại, địa chỉ được phân công quản lý; chuyển tải tờ rơi và hướng dẫn chăm sóc tại nhà cho người mắc COVID-19.

Trong trường hợp bệnh nhân cần thiết, các y, bác sỹ sẽ trực tiếp xuống thăm khám hoặc chuyển người bệnh đến Trạm y tế lưu động để được trực tiếp theo dõi thường xuyên hoặc chuyển lên tuyến trên khi có dấu hiệu chuyển nặng.

Theo kế hoạch, TPHCM sẽ thành lập khoảng 400 Trạm y tế lưu động trên toàn địa bàn để quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho người mắc COVID-19. Nhân viên của các Trạm y tế lưu động sẽ di chuyển bằng xe máy, xe taxi khi khám bệnh, chữa bệnh tại nhà cho người mắc COVID-19; đồng thời sử dụng phần mềm “Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh COVID-19", phần mềm “Khai báo y tế điện tử" để quản lý người mắc COVID-19 tại nhà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang