TP.HCM tăng cường phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại trường học

Thứ Sáu, 11/08/2017 13:41

|

(CAO) Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa có văn bản gửi Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng trường THPT, CĐ – TCCN; Giám đốc Trung tâm GDTX và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc về việc thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Theo đó, trong văn bản được ký vào ngày 10-8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP đề nghị thủ trưởng các đơn vị trực thuộc thực hiện việc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố như sau:

Chỉ đạo, chủ động triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, xây dựng và lồng ghép các chương trình giáo dục giới tính, tăng cường giáo dục kiến thức, biện pháp, kỹ năng bảo vệ trẻ em cho đội ngũ nhân viên y tế, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh, người chăm sóc trẻ, người trực tiếp làm việc với trẻ em bằng nhiều hình thức, nội dung và phương pháp phù hợp với lứa tuổi và bậc học.

TP.HCM tăng cường phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại trường học.

Tiếp tục tăng cường xây dựng trường học an toàn, thân thiện, phòng, chống tai nạn thương tích. Chủ động rà soát, kiểm tra, thực hiện loại trừ các nguyên nhân gây thương tích thường gặp cho học sinh: ngã, hóc, sặc, vật sắc nhọn đâm, cắt, đánh nhau, đuối nước, bỏng, điện giật, ngộ độc do hóa chất, thực phẩm, tai nạn giao thông.

Củng cố, kiện toàn và phát huy vai trò Phòng tư vấn trường học để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, phối hợp giải quyết các vụ việc xâm hại, bạo lực trẻ em (nếu có).

Trước đó, ngày 9-8, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cũng đã có văn bản về việc triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống trong các cơ sở giáo dục gửi Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng trường THPT, CĐ – TCCN; Giám đốc Trung tâm GDTX và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc.

Cụ thể, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận huyện được giao nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Hội nghị định hướng và triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống cho Thủ trưởng các đơn vị trường học trên địa bàn. Xác định nội dung công tác giáo dục kỹ năng sống là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của đơn vị trong năm học 2017-2018 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, Thủ trưởng đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT TP được giao xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống trong năm học 2017-2018.

Để nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục kỹ năng sống, Sở Giáo dục và Đào tạo TP yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát và triển khai thực hiện nghiêm túc Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định về quản lý hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; Văn bản của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Văn bản về hướng dẫn triển khai thực hiện hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại các cơ sở giáo dục trực thuộc.

Song song đó, thông tin rộng rãi đến cha mẹ học sinh về ý nghĩa và lợi ích của việc tạo điều kiện cho con em tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống.

Phối hợp với các đơn vị có chức năng tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống đã được cấp phép hoạt động tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tại đơn vị trên cơ sở cấp thiết, phù hợp với từng đối tượng và có sự đồng thuận từ phía cha mẹ học sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang