Du khách Nga ngồi thiền xin tiền, có thể bị trục xuất

Thứ Năm, 10/08/2017 09:54

|

(CAO) Liên quan đến việc cô gái người nước ngoài ngồi thiền xin tiền tại thị trấn Dương Đông (H. Phú Quốc), chính quyền địa phương đề xuất cơ chế xử lý.

Cô gái quốc tịch Nga xinh xắn ngồi thiền xin tiền tại ngã ba đường Mạc Cửu - Trần Phú - Ảnh: CTV

Theo Phó Chủ tịch UBND H.Phú Quốc (T.Kiên Giang) - Phạm Văn Nghiệp cho biết, địa phương sẽ đề xuất cơ chế được phép xử lý việc cô gái người nước ngoài đến thị trấn Dương Đông xin tiền vào ngày 7-8. Cụ thể là thống nhất hồ sơ trục xuất cô gái này về nước.

Hiện công an đã xác định được cô gái nói trên tên L.N (20 tuổi, quốc tịch Nga) và đã bố trí nơi nghỉ ngơi, chỗ ăn cho cô gái L.N. Trao đổi với công an, cô cho biết đã đi du lịch 'bụi' qua nhiều quốc gia như Philippines, Singapore, Campuchia, Thái Lan,... mà không cần tiền.

Các quốc gia mà cô đến đều tự dựng lều ngủ qua đêm tại công viên, ven biển hoặc trong rừng. Ban ngày thì ngồi thiền tại các tuyến phố đông người 'cầu may mắn cho mọi người và ai cho tiền thì cứ bỏ vào chậu nhỏ để phía trước'.

Phó Chủ tịch UBND H. Phú Quốc cho rằng, hành động của cô L.N ngồi thiền không gây rối hoặc phiền hà, tuy nhiên việc cô ghi mảng giấy 'Thiền để được may mắn. Cần tiền' là không được. Ngoài ra, việc cô L.N tự ý nhập cảnh vào đảo Phú Quốc nhưng không đăng ký lưu trú với chính quyền địa phương là sai quy định.

UBND H.Phú Quốc đã gửi hồ sơ, văn bản đề nghị Sở Ngoại Vụ và Công an T.Kiên Giang có hướng xử lý phù hợp.

'Trong trường hợp visa của cô L.N còn thời hạn và cô vẫn muốn ở lại đảo Phú Quốc, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để làm thủ tục lưu trú theo quy định. Trường hợp visa hết hạn thì Sở Ngoại vụ và Công an Tỉnh Kiên Giang sẽ đưa cô L.N về nước', Phó Chủ tịch UBND H.Phú Quốc cho biết thêm.

Cô gái Nga ngồi thiền xin tiền có thể bị trục xuất về nước - Ảnh: CTV

Liên quan đến người người ngoài đến đảo Phú Quốc gây rắc rối thời gian qua, cụ thể là người tâm thần quậy phá, gây tai nạn giao thông, đánh nhau gây mất trật tự, sự cố khi tham quan, cô gái ngồi thiền xin tiền,... chính quyền địa phương phải chuyển hồ sơ đến cấp tỉnh xử lý.

Do phụ thuộc cấp tỉnh nên huyện phải hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ và chăm sóc cho du khách, đề phòng trường hợp xấu. Khi có phương án xử lý thì huyện phải tổ chức đưa du khách vào đất liền.

Tuy nhiên, để chính quyền H.Phú Quốc có thẩm quyền được tự xử lý những rắc rối liên quan đến người người ngoài, địa phương cần phải bổ sung nhiều yếu tố và phải chờ đến lúc có luật về đặc khu mới khả thi.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực du lịch tại TP.HCM nhận định, visa cấp cho người nước ngoài đến Việt Nam không phải để họ hành nghề ăn xin mà là để du lịch. Rất nhiều nước đã cấm các hoạt động kiếm tiền như vậy. Tại Singapore, Mã Lai,... họ yêu cầu khách du lịch có biểu hiện nghi ngờ phải xuất trình tiền mặt đủ để đảm bảo ăn ở trong thời gian du lịch nước họ và Thái Lan bắt buộc phải trình 700 USD tiền mặt mới được nhập cảnh.

Có thể việc này là hành động không hay, nhưng đây là các của các nước phòng chống các tệ nạn xã hội như trộm cướp, lừa đảo, mại dâm, ăn xin quốc tế,.... Những vị khách này đến Việt Nam không mang lại nguồn thu cho ngành du lịch mà còn tạo hình ảnh xấu cho du lịch Việt Nam. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nghiêm khắc với các trường hợp này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang