Vườn chim thú thiên nhiên Đầm Sen sẽ là thành viên Hiệp hội SEAZA

Thứ Năm, 03/08/2017 15:23  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Nhằm nâng cao kinh nghiệm, kiến thức trong lĩnh vực chăm sóc và nuôi dưỡng động vật hoang dã; tạo điều kiện để các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp trong nước và khu vực gặp gỡ trao đổi phương pháp nuôi dưỡng, nâng cao tiêu chuẩn phúc lợi động vật.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học chuyên đề 'Làm phong phú chuồng trại - Tập huấn phúc lợi động vật hoang dã năm 2017'

Sáng 3-8, Công viên văn hoá Đầm Sen đã phối hợp cùng Hiệp hội Vườn thú Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề 'Làm phong phú chuồng trại - Tập huấn phúc lợi động vật hoang dã năm 2017' với sự tham dự của các chuyên gia từ Tổ chức Phúc lợi Động vật Hoang dã (Wild Welfare), đại diện Cites (Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy hại), Chi cục Kiểm lâm Việt Nam, cùng các giáo sư - tiến sĩ đầu ngành,....

Buổi hội thảo xoay quanh các thảo luận về phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo tồn động vật; đặc biệt là động vật hoang dã. Qua đó, đưa ra đánh giá đầy đủ sát với thực tiễn về ưu/khuyết điểm của các vườn thú cả nước nói chung và vườn thú Đầm Sen nói riêng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo Khoa học chuyên đề 'Làm phong phú chuồng trại - Tập huấn phúc lợi động vật hoang dã năm 2017'

Cả nước hiện có hơn chục vườn thú; trong đó Hiệp hội Vườn thú Việt Nam có 18 thành viên chính thức.

Đây là tiền đề để các chuyên gia, Hiệp hội về động vật xây dựng quy trình chuẩn chăm sóc và bảo tồn động vật cùng các chính sách phúc lợi động vật nhằm hoàn thiệt hoạt động của vườn thú; hướng đến mục tiêu đưa vườn thú Đầm Sen trở thành thành viên đạt chuẩn của Hiệp hội các vườn thú Đông Nam Á (SEAZA).

Liên quan đến vấn đề phúc lợi động vật, TS. Phan Việt Lâm - Chủ tịch Hiệp hội Vườn thú Việt Nam chia sẻ, đây là việc mà các vườn thú đều đặt lên hàng đầu và phải liên tục nâng cao. Phúc lợi động vật có các tiêu chuẩn như: điều kiện nuôi dưỡng động vật, dinh dưỡng, thái độ chăm sóc, trưng bày động vật tại vườn thú như thế nào và động vật mang lại lợi ích gì cho công chúng.

Những con vật như một 'đại sứ của rừng xanh', nó mang ý nghĩa lớn đối với con người và nhất là các cháu thiếu nhi. Ý nghĩa chính của vườn thú là nâng cao ý thức bảo tồn thiên nhiên đến nhân dân chứ không phải vì thu tiền vé vào cổng.

'Tuy nhiên phúc lợi động vật hiện vẫn còn nhiều khó khăn về tài chính, chuồng trại chật hẹp, cách trưng bày chưa thân thiện (hàng rào sắt) tạo cảm giác tù túng,... Việc quan trọng nhất là tạo điều kiện nuôi dưỡng thú, cơ sở vật chất thì từng bước đáp ứng theo kinh tế của từng đơn vị', Chủ tịch Hiệp hội Vườn thú Việt Nam nhận định.

Vườn chim thú thiên nhiên Đầm Sen với diện tích khoảng 20.000 m2, với khoảng 2.300 con với 35 loài. Trong đó 15 loài bò sát gồm thú, bộ rùa, bộ ngậm nhắm, cá và hơn 20 loài chim gồm chim ăn thịt và chim ăn ngũ cốc. Đồng thời, nuôi dưỡng và chăm sóc thành công một số loài chim thú như Két, Nhan sen, Voi, Gấu, Khỉ, Đười Ươi, Dê, Trăn, cá Hài Tượng trên 200 kg...

Vườn thú Đầm Sen được xây dựng năm 2011, hoàn toàn cách ly với khu trò chơi; nhằm phục vụ khách tham quan và các chương trình học tập ngoại khoá về thế giới động vật để các em học sinh tại Thành phố và các Tỉnh nâng cao ý thức bảo tồn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang