Viết tiếp dự án Nhà máy giấy Lee & Man tại Hậu Giang:

Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới cảnh báo!

Thứ Năm, 30/06/2016 10:05

|

(CAO) Liên quan đến dự án Nhà máy giấy Lee & Man (thuộc Tập đoàn Lee & Man giấy Hồng Kông - Trung Quốc, tại thị trấn Mái Dầm, Châu Thành, Hậu Giang) chuẩn bị đi vào hoạt động bên bờ sông Hậu đã gây lo ngại về môi trường. Sau khi Báo CATP đăng tải, chúng tôi gặp chuyên gia tỏ ra lo ngại về dự án này.

Tiến sỹ Lê Anh Tuấn ở Viện Nghiên cứu Biến đổi khí hậu của Trường Đại học Cần Thơ:

Chủ đầu tư Nhà máy giấy Lee & Man ở tỉnh Hậu Giang thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hongkong – Trung Quốc nổi tiếng về che giấu “dấu chân môi trường”.

Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới đã xếp Lee & Man vào danh sách “các nhà sản xuất không chịu cung cấp số liệu liên quan đến dấu chân môi trường”, tức là luôn che giấu thông tin gây ô nhiễm môi trường ở những nơi có cơ sở hoạt động. Tập đoàn này có Nhà máy giấy Lee & Man từng xả thải bất hợp pháp ra sông Trường Giang, Trung Quốc. Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc yêu cầu ngưng sản xuất. Sau đó, Tập đoàn biện bạch ngưng sản xuất vì vấn đề môi trường ở công trường xây dựng.

Ông Nguyễn Hữu Thiện.

Thạc sỹ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia nghiên cứu về sinh thái vùng ĐBSCL:

Theo Khoản 4, Điều 12, Nghị định 18/2015/NĐ-CP, trong quá trình thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), chủ dự án phải tiến hành tham vấn vấn các tổ chức và cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án, nghiên cứu tiếp thu những ý kiến khách quan, kiến nghị hợp lý của các đối tượng liên quan được tham vấn để hạn chế thấp nhất tác động bất lợi của dự án đối với môi trường tự nhiên, đa dạng sinh học, và sức khỏe con người.

Tuy nhiên, nhà máy gởi văn bản ĐTM chỉ gửi cho UBND và Ủy ban MTTQ xã Phú Hữu A. Phần tham vấn cộng đồng dân cư do Trung tâm Công nghệ Môi trường (ENTEC) tiến hành, chỉ khảo sát đúng 20 người dân ở xã Phú Hữu A về tác động đối với đất, nhà và hoa màu hết sức sơ sài, không thể chấp nhận. Dự án gần kề TP.Cần Thơ nên cộng đồng được tham vấn ít nhất phải có TP.Cần Thơ và tổ chức được tham vấn ít nhất phải có Trường Đại học Cần Thơ.

Ông Lê Anh Tuấn

Tôi xin nhấn mạnh thêm về thủy sản nước ngọt ĐBSCL. Nguồn thủy sản liên quan đến sông Mekong ước tính 220.000 - 440.000 tấn/năm và sản lượng đánh bắt thủy sản ven biển ĐBSCL khoảng 500.000-700.000 tấn/năm. Theo báo cáo của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Thế giới (WWF), vào mùa mùa khô, thủy sản tập trung rất nhiều ở cửa sông Hậu, nên thảm họa môi trường xảy ra tại đây sẽ có hậu quả rất nghiêm trọng.

Chúng tôi thật sự bất ngờ về dự án. Một dự án khổng lồ như thế và mối quan ngại chính nằm ở chất lượng nước thải mà ĐTM cho biết tổng kinh phí giành cho giám sát 15 chỉ tiêu chất lượng nước thải trong giai đoạn hoạt động, một năm chỉ 43.960.000 đồng với tần suất giám sát là 4 lần. Con số kinh phí giành cho giám sát chất lượng nước thải so với rủi ro những thiệt hại to lớn như vậy thì rõ ràng là như chuyện đùa.

Lo nhà máy giấy Trung Quốc 'bức tử' sông Hậu
 

Bình luận (1)

Thật bất ngờ khi biết thông tin một nhà máy giấy quy mô lớn như vậy mà hồ sơ liên quan đến bảo vệ môi trường rất sơ sài. Cảm ơn quí Báo, đề nghị quí Báo tiếp tục điều tra về vấn đề này, những người có trách nhiệm liên quan.

Nguyễn Hoàng Thy - Thứ Ba, 05/07/2016, 19:38 Trả lời | Thích
Lên đầu trang