Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không được để tội phạm lộng hành

Thứ Ba, 28/06/2016 13:09

|

(CAO) Đây là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với toàn lực lượng công an tại Hội nghị sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm 2016 do Bộ Công an tổ chức tại TP.HCM sáng nay (28-6).

Thượng tướng Tô Lâm - Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Đến dự Hội nghị còn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; các đồng chí đại diện lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP Hồ Chí Minh; các đồng chí trong Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an; các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Công an...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Thiên Long

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định đây là Hội nghị rất quan trọng nhằm kiểm điểm, đánh giá tình hình, công tác 6 tháng đầu năm 2016 và đánh giá diễn biến tình hình 6 tháng cuối năm, bổ sung điều chỉnh công tác để hoàn thành nhiệm vụ công tác công an năm 2016.

Báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 của Bộ Công an cho thấy thời gian qua lực lượng công an đã đã chủ động nắm, phân tích, đánh giá, dự báo sát tình hình, kịp thời tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước nhiều chủ trương, quyết sách chiến lược và những giải pháp cụ thể chỉ đạo bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH.

Trong đó, đã tập trung đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; chủ động giải quyết hiệu quả các vấn đề nổi lên về an ninh xã hội, xử lý sự cố môi trường gây hải sản chết bất thường tại các tỉnh miền Trung. Bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn và đóng góp tích cực vào thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, các sự kiện chính trị trọng đại, các mục tiêu quan trọng của đất nước, các đoàn khách quốc tế đến Việt Nam.

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm TTATXH, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp chuyển biến tích cực hơn so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, điều tra khám phá 21.055 vụ phạm pháp hình sự, bắt 42.716 đối tượng, đạt tỷ lệ 78,47%, cao hơn 2,37% so với cùng kỳ năm 2015; triệt xóa 1.061 băng, nhóm tội phạm; bắt 4.820 vụ cờ bạc, xử lý 21.532 đối tượng.

Lực lượng công an cũng đã phát hiện, xử lý 9.441 vụ vi phạm về trật tự quản lý kinh tế. Đáng chú ý, nổi lên tội phạm lợi dụng hoạt động kinh doanh đa cấp để lừa đảo lan nhanh tại các vùng quê gây thiệt hại rất lớn. Chẳng hạn, 8 đối tượng thuộc công ty Liên Kết Việt lừa đảo chiếm đoạt 1.910 tỷ đồng của 52.000 người dân ở nhiều địa phương.

Cùng với đó, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường có chiều hướng tăng. Trong 6 tháng đầu năm 2016 lực lượng công an đã phát hiện và xử lý 8.881 vụ. Tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp với 9.760 vụ được phát hiện, bắt giữ 14.890 đối tượng, thu giữ gần 210kg heroin, hơn 425kg và 105.653 viên ma túy tổng hợp, gần 500kg cần sa…

Ghi nhận, đánh giá cao những thành tích, kết quả trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT 6 tháng qua của lực lượng CAND, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tình hình trong nước và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó dự báo, đặt ra cho công tác bảo đảm ANTT nhiệm vụ rất nặng nề. Do vậy, lực lượng CAND cần nâng cao năng lực nắm, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp bảo vệ ANTT; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Ngoài ra, cần thường xuyên tổ chức các cao điểm tấn công, trấn áp và truy nã tội phạm, kịp thời triệt xóa các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; làm giảm các loại tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, không để tội phạm gia tăng, không để tội phạm lộng hành. Đề cao tinh thần “thượng tôn pháp luật”, cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra tội phạm, không để lọt tội phạm, không để oan, sai.

Thượng tướng Tô Lâm tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, xem đó là những định hướng quan trọng của Đảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn TTATXH của lực lượng CAND trong 6 tháng cuối năm 2016. Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an sẽ nghiêm túc tiếp thu để quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang