Đại biểu Quốc hội khóa 13 biểu quyết hoãn thi hành Bộ luật Hình sự mới

Thứ Hai, 27/06/2016 18:59

|

(CAO) Hôm nay, 27-6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội triệu tập cuộc họp với các trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh thành khóa XIII để thống nhất một số vấn đề về Bộ luật Hình sự vừa được sửa toàn diện năm 2015 (sẽ có hiệu lực từ 1/7/2016). 

Trong công văn mời các vị Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khoá 13 về dự họp, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết cuộc họp được tổ chức trên cơ sở xem xét đề nghị của các cơ quan, tổ chức hữu quan và tình hình thực tế.

Cơ quan chức năng đã phát hiện bộ luật này có tới hơn 90 nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

Các vị trưởng đoàn cũng được lưu ý rằng, đây là hội nghị rất quan trọng, đề nghị các vị trưởng đoàn sắp xếp công việc để dự hội nghị đầy đủ. Trường hợp không thể tham dự, đề nghị cử phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội dự họp thay.

Thành phần dự họp còn có Chánh án Toà án nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Chánh văn phòng Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Đại diện Ban Nội chính Trung ương, Ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng được mời tham dự.

Ngày 27/11/2015, Bộ luật được Quốc hội thông qua, đến cuối tháng 12 được đăng công báo thì đến ngày 11/1/2016, UB Pháp luật của Quốc hội đã có công văn gửi Phòng Công báo (Văn phòng Chính phủ) đề nghị thay thế bốn trang tài liệu liên quan đến 6 điều luật ở phần quy định chung và 4 điều luật ở phần về các tội phạm với lý do được nêu là do sơ suất về mặt kỹ thuật nên Bộ luật gửi đến phòng Công báo trước đó có sai sót.

Gần đây, dư luận đang lo ngại về nội dung được quy định của Điều 292 về tội cung cấp dịch vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông. Cộng đồng khởi nghiệp (start - up) tại Việt Nam, với những doanh nghiệp siêu nhỏ đang hình thành sẽ là đối tượng bị chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ điều luật này.

Sau cuộc họp bất thường hôm nay (27-6), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã gửi đến các đại biểu Quốc hội khóa 13 phiếu biểu quyết về nội dung hoãn hiệu lực thi hành của Bộ luật Hình sự 2015 đến ngày 1/1/2017.

Trong thời gian đó, Bộ luật Hình sự hiện hành vẫn có hiệu lực thi hành.

Báo Công an TP.HCM cũng đã có bài viết phân tích về một số điểm cần điều chỉnh sửa đổi trong Bộ luật hình sự 2015: Bộ luật Hình sự 2015 không chỉ có 3 lỗi nghiêm trọng!

Bình luận (0)

Lên đầu trang