Chủ tịch nước đề nghị Phú Yên tập trung phát triển những ngành cạnh tranh

Thứ Ba, 28/06/2016 05:06  | Tường Vân

|

(CAO) Ngày 27-6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, làm việc tại Phú Yên.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt đã báo cáo với Chủ tịch nước và đoàn công tác một số tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị nổi bật năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 của tỉnh.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, tốc độ tăng GDP trên địa bàn ước tăng 7,9% so với cùng kỳ; thu ngân sách ước đạt 1.480 tỷ đồng, tăng 14,2% so với cùng kỳ. Thu nhập bình quân đầu người đạt 32,8 triệu đồng, tăng 10,1%. Công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư được quan tâm đẩy mạnh, những tháng đầu năm thu hút được 159 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài.

Toàn tỉnh hiện có 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được tập trung chỉ đạo, có chuyển biến tốt; an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh tiếp tục được chú trọng; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên...

Tỉnh Phú Yên kiến nghị Chủ tịch nước và đoàn công tác xem xét, có cơ chế, chính sách đặc thù cho Phú Yên trong thu hút đầu tư, triển khai một số dự án trọng điểm; có chính sách hỗ trợ ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo; đồng thời quan tâm hỗ trợ để Phú Yên sớm triển khai các dự án ứng phó với biển đổi khí hậu, phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Phú Yên trong những năm qua. Đồng tình với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh giai đoạn 2016-2021 mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, Chủ tịch nước đề nghị Phú Yên tập trung phát triển một số ngành có lợi thế cạnh tranh như: công nghiệp phụ trợ, năng lượng sạch, cơ khí, điện tử, chế biến nông - lâm - thủy sản…; có chính sách hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, làng nghề phát triển để xuất khẩu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác của TW làm việc tại tỉnh Phú Yên - Ảnh: Tường Vân 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng yêu cầu tỉnh ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh phát triển để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng; đồng thời xây dựng khu kinh tế Nam Phú Yên trở thành một trong những khu công nghiệp, cảng biển lớn của khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên...

Trong công tác xây dựng Đảng, Chủ tịch nước đặc biệt lưu ý Đảng bộ tỉnh Phú Yên cần xây dựng hệ thống chính trị thật sự trong sạch vững mạnh; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, văn minh; nâng cao chất lượng công vụ, chất lượng phục vụ nhân dân, chủ động giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp, bức xúc của người dân ngay từ đầu.

Tỉnh cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; gắn kết chặt chẽ công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo với với việc triển khai các dự án đóng mới, nâng cấp tàu đánh bắt cá xa bờ và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá...

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn công tác Trung ương đã đến thăm, tặng quà cho ngư dân ở khu phố Phú Thọ 3, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa (Phú Yên); đồng thời lắng nghe nguyện vọng của ngư dân về việc đề nghị Nhà nước quan tâm hỗ trợ việc cải tạo bến neo đậu tàu thuyền, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân được vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang