HOT: Đánh kẻ trộm chó bị nhiễm HIV, nhiều người dân có nguy cơ bị phơi nhiễm

Thứ Sáu, 28/07/2017 13:50

|

(CAO) Theo thông tin từ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, một trong hai kẻ trộm chó bị nhiều người dân vây đánh, đốt xe máy đã bị nhiễm HIV. Do đó, những người tham gia đánh các đối tượng này chảy máu đều có nguy cơ phơi nhiễm HIV và cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị bằng thuốc kháng phơi nhiễm.

Liên quan đến vụ việc 2 đối tượng trộm chó bị người dân bao vây đánh trọng thương và đốt luôn xe máy đang gây xôn xao trên mạng xã hội ngày hôm nay (28-7). Mới đây nhất, tin từ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết đã tiếp nhận chữa trị cho 2 người đàn ông được công an đưa đến gồm M.V.H (SN 1990, ngụ huyện Xuân Lộc) và T.M.H (SN1982, ngụ KP.5, P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa).

Hình ảnh về vụ việc được người dân chia sẻ lên mạng xã hội.

Thông tin trên Báo Tuổi trẻ, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết,  một trong hai đối tượng này đã  bị nhiễm HIV. Do đó, theo khuyến cáo những người dân tham gia đánh các đối tượng chảy máu đều có nguy cơ bị phơi nhiễm HIV nên cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn tầm soát kịp thời và điều trị bằng thuốc kháng phơi nhiễm trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, vào sáng sớm cùng ngày, người dân địa phương phát hiện 2 nam thanh niên gồm M.V.H. (26 tuổi, ngụ xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) và T.M.H (35 tuổi, anh rể H.) đi trên chiếc xe máy đến khu vực ấp Tân Cang (xã Phước Tân) rồi dùng súng bắn điện bắt chó nên tri hô và vây bắt.

Bị phát hiện, hai đối tượng lên xe máy bỏ chạy nhưng đã bị rất đông người dân chặn lại. Qua kiểm tra, người dân phát hiện hai đối tượng mang theo nhiều dụng cụ để trộm cho và bao tải chứa 6 con đã chết nên đã phẫn nộ xông vào đánh gục hai đối tượng rồi châm lửa đốt xe máy của hai thanh niên này.

Nhận được tin báo, Công an xã Phước Tân và Công an TP Biên Hoà đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc và đưa 2 người bị thương đi cấp cứu. Lực lượng chức năng hiện đã thu giữ súng điện tự chế, 6 xác chó và xe máy của 2 nghi phạm để phục vụ điều tra.

 

Theo định nghĩa của Bộ Y tế thì phơi nhiễm HIV là thuật ngữ dùng để chỉ sự tiếp xúc niêm mạc hay da của người không bị bệnh với máu, mô hay các dịch cơ thể của người khác dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV. Trong cuộc sống bạn có thể gặp phải những trường hợp được gọi là phơi nhiễm HIV do:

- Bị kim đâm vào khi làm thủ thuật y tế tiêm truyền hoặc lấy máu làm xét nghiệm.

- Vết thương do dao mổ hay các dụng cụ sắc nhọn chọc, đâm vào gây chảy máu.

- Bị tổn thương qua da do các ống đựng máu hoặc chất dịch của người bệnh bị vỡ đâm vào.

- Máu, chất dịch của người có HIV bắn vào các vùng da bị tổn thương, vào niêm mạc (mắt, mũi, họng).

- Bị người khác dùng kim tiêm đã sử dụng có máu (có chứa virus HIV) đâm vào, hoặc những người trong khi làm nhiệm vụ (công an, bác sỹ…) cấp cứu tai nạn giao thông, bắt tội phạm…

Trong thực tế, không phải trường hợp nào người bị phơi nhiễm HIV cũng đồng nghĩa với việc bị nhiễm HIV. Điều này còn tuỳ thuộc vào từng hành vi cụ thể và mức độ nguy cơ của những hành vi đó. Trong trường hợp gặp rủi ro, việc xử lý sau phơi nhiễm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giúp người bị phơi nhiễm hạn chế được những nguy cơ lây nhiễm HIV.

Bình luận (0)

Lên đầu trang