Phương án chống sạt lở tại dự án trái phép ở Sơn Trà

Thứ Năm, 27/07/2017 00:26  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sở Xây dựng Đà Nẵng đã có báo cáo gửi UBND TP.Đà Nẵng đề xuất giải pháp chống sạt lở tại dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (bán đảo Sơn Trà, TP.Đà Nẵng).

Theo báo cáo của Sở xây dựng Đà Nẵng, hiện toàn bộ dự án trên diện tích 30,35ha đã được chủ đầu tư (Công ty cổ phần Biển Tiên Sa) thi công san nền phần đường giao thông và các vị trí xây dựng biệt thự đến cao trình thiết kế.

Do địa hình phức tạp, độ đốc lớn nên trong quá trình thi công, phần lớn thảm thực vật trong phạm vi dự án đã bị đào xới, phá bỏ; cấu tạo liên kết của các lớp đất bị thay đổi, ta-luy mái dốc nên đất không đảm bảo, dẫn đến khả năng sạt lở rất lớn.

Đang triển khai phương án chống sạt lở tại dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa xây dựng trái phép trên bán đảo Sơn Trà

Thời gian qua, bán đảo Sơn Trà ở vị trí trên đã xảy ra sạt lở tại nhiều vị trí, trong đó có các hố móng đã thi công; đất đá và các móng biệt thự đã thi công có khả năng sạt lở xuống biển, gây mất an toàn và ô nhiễm môi trường.

Trong thời gian qua, lượng lớn bùn, đất từ công trình trái phép nói trên đã chảy thành dòng xuống biển Tiên Sa trong thời gian dài khiến nước biển quanh bờ chuyển từ màu xanh sang màu đục ngầu. Khu vực thi công 40 nền móng biệt thự có độ dốc lớn nên nguy cơ đất, đá từ trên này đổ xuống biển ngày càng nhiều. Khu vực chân núi đã xuất hiện điểm sạt lở nghiêm trọng, cây cối trên núi trơ trọi, có nguy cơ đổ sập.

Phương án của Sở Xây dựng đưa ra là sẽ đào mương, xây kè chống sạt lở. Theo đó sẽ đầu tư tuyến mương hở (0,4 – 06 m) dài khoảng 475m phía đông dự án theo đúng hồ sơ đã được Sở xây dựng thẩm định, dẫn dòng 2 suối tự nhiên trong phạm vi dự án.

Việc đầu tư tuyến mương này sẽ phân lưu toàn bộ nước mưa từ đỉnh Sơn Trà không cho chảy tràn qua dự án mà gom chảy về 2 suối, đồng thời khơi dòng chảy đối với 2 suối tự nhiên này để thuận lợi cho việc chuyển tải nước mưa từ đỉnh Sơn Trà xuống biển, làm giảm đáng kể nguy cơ sạt lở cho dự án.

Khu vực thực hiện phương án chống sạt lở

Ngoài ra, phải đào mương tạm, dẫn dòng tại một số vị trí tụ thủy trong phạm vi dự án, dẫn dòng 2 suối hiện trạng để giảm áp lực cho tuyến kè dự kiến xây dựng. Đầu tư 10 đoạn kè (dài 1.741m) trọng lực xây đá hộc theo đúng hồ sơ thiết kế đã được thẩm định. Các kè này được xây trên những vị trí trọng yếu có khả năng sạt lở lớn nhất. Sau khi hoàn thành xây kè, yêu cầu chủ đầu tư có giải pháp xanh hóa các tuyến kè để giảm thiểu ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.

Do tình hình cấp bách đang trong mùa mưa bão và thực tế sạt lở ở bán đảo Sơn Trà, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt, chỉ đạo chủ đầu tư, các cơ quan chức năng triển khai thực hiện trong tháng 8-2017.

Bình luận (0)

Lên đầu trang