Đà Nẵng rà soát, tính toán thu hồi dự án ở bán đảo Sơn Trà

Thứ Ba, 27/06/2017 16:46  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sáng 27-6, ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chủ trì buổi họp báo 6 tháng đầu năm 2017 và giải đáp nhiều vấn đề “nóng”, nổi cộm trên địa bàn.

“Hâm nóng” vấn đề quy hoạch Sơn Trà

Đại diện các cơ quan báo chí nêu câu hỏi, thắc mắc về những vấn đề nổi cộm liên quan đến bán đảo Sơn Trà, đặc biệt là sau cuộc họp do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì vào tháng 6-2017, đã giao cho UBND TP.Đà Nẵng phối hợp với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch rà soát lại tổng thể Sơn Trà để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó sẽ có quyết định cuối cùng.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng chủ trì cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2017

Ông Huỳnh Đức Thơ thẳng thắn đi thẳng vào vấn đề: “Việc giải quyết Sơn Trà là rất khó bởi hiện có 25 dự án (18/25 dự án du lịch), trong đó có một số dự án đã triển khai, một số đang và chưa triển khai. Diện tích đất đã giao, cho thuê khoảng 1.400ha (đất giao 77ha, đất thuê gần 800ha, đất trồng rừng 500ha). Hầu hết các dự án đã hoàn thành thủ tục về đất đai. Đối với phần đất giao, về cơ bản các chủ đầu tư đã hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất từ 5 – 7 năm trước; đơn vị nào thuê cũng đã ký hợp đồng, đóng tiền 1 lần”.

“Việc giải quyết đòi hỏi phải tính toán kỹ để tìm ra giải pháp phù hợp, theo hướng tích cực nhất. Trước đây đất Sơn Trà hoang sơ, giá rẻ không mấy người để ý, giờ trở thành vị trí đắc địa, có nhiều chủ đầu tư đã bỏ ra hàng trăm, hàng tỷ đồng để mua, thuê đất, thực hiện dự án. Hiện thành phố đang chỉ đạo các ngành rà soát, tính toán thu hồi dự án, bồi thường và bố trí lại các dự án. Điều khó là tìm quỹ đất để đổi, bố trí lại cho các nhà đầu tư, phải ưu tiên ở những vị trí đắc địa. Phải vừa giải quyết ổn thỏa vấn đề bảo tồn Sơn Trà vừa hạn chế sự thiệt thòi đến các nhà đầu tư, tránh để xảy ra mâu thuẫn, xung đột, kiện tụng. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản biện, góp ý và sẽ đề xuất với Thường vụ Thành ủy để thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-8-2017”, ông Thơ bày tỏ.

Ông Thơ khẳng định, quan điểm của lãnh đạo UBND thành phố là hướng đến sự cân bằng hợp lý, tích cực giữa bảo tồn giá trị sinh thái, tự nhiên với sự phát triển kinh tế; không phát triển kinh tế theo cách tác động tiêu cực đến vấn đề bảo tồn. Trong quá trình giải quyết, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng không hề bị áp lực nào khi giải quyết vấn đề.

Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định về quy hoạch Sơn Trà
 
Các công trình xây dựng trên bán đảo Sơn Trà

Mới đây, 17 cựu cán bộ trung, cao cấp đang nghỉ hưu tại TP.Đà Nẵng gửi thư lên Tổng Bí thư và lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ kiến nghị Tổng Bí thư và lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm xem xét, hạn chế đến mức thấp nhất những dự án xây dựng để bảo toàn sự nguyên vẹn hoang sơ trên bán đảo Sơn Trà. Ông Thơ khẳng định: “Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng chưa nhận được kiến nghị này. Tuy nhiên, có thể các cán bộ chưa nắm hết được thông tin vì cho rằng nó thuộc thẩm quyền của trung ương hoặc chưa tin lắm vào sự giải quyết của Đà Nẵng nên gửi thẳng lên trung ương sẽ nhanh hơn. Thực tế, vấn đề Sơn Trà đã được đề cập rất nhiều trên báo chí và lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo rất cụ thể, quyết liệt là giao cho UBND TP.Đà Nẵng và Bộ VH-TT&DL phối hợp giải quyết”.

Ông Thơ bày tỏ bất ngờ: “Cá nhân tôi cũng hay gặp các đồng chí, trao đổi về Sơn Trà rất cởi mở và các đồng chí có nhiều ý kiến đóng góp nhưng không thấy đề cập đến việc sẽ kiến nghị thẳng đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước”.

Kiên quyết với các biệt thự, dự án sai phạm

Về việc 40 nền móng biệt thự khu nghỉ dưỡng biển Tiên Sa của Công ty cổ phần Biển Tiên Sa xây dựng trái phép tại Sơn Trà, ông Thơ cho biết thành phố đã yêu cầu dừng tất cả. Thực tế nan giải là mùa mưa gần đến, nguy cơ sạt lở làm hỏng cả khu vực núi, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái rất cao nên thành phố cũng đau đầu để giải quyết. Nếu đồng ý để nhà đầu tư xây dựng kè chống sạt lở là không thể vì Chính phủ đã chỉ đạo rà soát toàn bộ mà cho thi công là không được. Và nếu chủ đầu tư được thi công thì sau này phải ưu ái cho họ tiếp tục dự án”.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Cảm ơn nhân dân có ý kiến phản biện về Sơn Trà
 
Khu vực hạng mục 40 nền móng biệt thự, khu nghỉ dưỡng biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà

Theo ông Thơ, thành phố tính toán lựa chọn 2 phương án giải quyết: thứ nhất, thành phố sẽ bỏ tiền ra cho thi công và sau này chủ đầu tư phải hoàn trả lại cho thành phố; thứ hai, chủ đầu tư bỏ tiền ra làm nhưng cam kết chỉ làm kè chồng sạt lở.

Đối với việc giải quyết cưỡng chế, tháo dỡ biệt thự xây dựng trái phép trên đèo Hải Vân của “đại gia” Ngô Văn Quang, ông Nguyễn Hữu Thiết - phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, hiện việc tháo dỡ gần hoàn tất, chỉ còn 2 căn nhà cấp 4 rộng khoảng hơn 200m2 và chủ đầu tư đã làm đơn xin tạm thời giữ lại làm kho cất đồ gỗ đã tháo dỡ trong lúc chờ tìm chỗ mới để di chuyển đến, làm nơi ở cho công nhân. Ngoài ra, chủ đầu tư làm đơn xin địa điểm mới để làm khu du lịch chứ không phải xin được “hợp thức hóa” địa điểm xây dựng trái phép bị buộc tháo dỡ. Ông Huỳnh Đức Thơ kết luận giải quyết như vậy cũng đã hợp tình hợp lý và cho biết sẽ đi kiểm tra thực tế để có hướng chỉ đạo tiếp.

Liên quan đến tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (tại lô A1, đường Võ Nguyên Giáp, P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn) do Chi nhánh doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư tự ý chuyển đổi công năng một số hạng mục sai mục đích, ông Thơ nhấn mạnh, thành phố đã và đang xử lý quyết liệt, không thể cho hợp thức hóa sai phạm, sẽ không cấp sổ đỏ cho những căn hộ mà chủ đầu tư tự ý chuyển đổi trái qui định. Hiện vụ việc đang được cơ quan công an xác minh, điều tra làm rõ…

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng hứa sẽ chỉ đạo quyết liệt trong sai phạm của Công trình khách sạn, căn hộ Mường Thanh

Ông Huỳnh Đức Thơ cùng đại diện các Sở, ngành cũng giải đáp thắc mắc của các phóng viên về các vấn đề giải quyết các sai phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về mua nhà công sản, dự kiến địa điểm tổ chức bắn pháo hoa năm sau, an sinh xã hội trên địa bàn…

Bình luận (0)

Lên đầu trang