Về Lò Gò, nhớ những năm tháng hào hùng của báo Giải Phóng

Chủ Nhật, 25/06/2017 16:42

|

(CAO) Sáng 25-6 tại vùng căn cứ Lò Gò, Tân Biên (tỉnh Tây Ninh), Báo Đại Đoàn Kết đã phối hợp với Ban liên lạc Báo Giải Phóng long trọng tổ chức Lễ Đặt bia Kỷ niệm Báo Giải Phóng – Cơ quan trung ương của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Tham dự chương trình có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Hồng Thanh Quang, Tổng biên tập Báo Đại Đoàn Kết đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Báo Giải Phóng (một trong hai tờ báo là tiền thân của Báo Đại Đoàn Kết ngày nay). Đầu năm 1964, từ Hà Nội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định cử một đoàn cán bộ báo Cứu Quốc vào miền Nam làm nồng cốt để thành lập báo Giải Phóng – Cơ quan Trung ương của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.

Luật sư Nguyễn Hữu Thọ và Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát trực tiếp chỉ đạo việc ra báo. Cùng với lực lượng tại chỗ và cán bộ báo Cứu Quốc, ngày 22-12-1964, báo “Giải Phóng” với 4 trang khổ lớn in hai màu đã xuất hiện ở vùng giải phóng miền Nam, vùng ven và đưa vào nội đô, sang Phnompenh và ra miền Bắc.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đặt hoa, dâng hương trước Bia Kỷ niệm Báo Giải Phóng.

“Những ngày tháng làm báo Giải Phóng cũng là những tháng ngày hết sức nguy hiểm, gian khổ, hi sinh của những người làm báo. Tờ báo cũng là nơi tập hợp những cây bút tên tuổi, hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng là tiếng nói của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, đóng góp rất lớn cho công cuộc đấu tranh thống nhất đất nước” – ông Hồng Thanh Quang đánh giá.

Cũng theo Tổng biên tập Báo Đại Đoàn Kết, trong lịch sử Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và lịch sử Cách mạng Việt Nam, Giải Phóng là tờ báo đặc biệt góp phần quan trọng vào một giai đoạn lịch sử cụ thể của sự nghiệp đấu tranh giải phóng, thống nhất đất nước. Sau khi đất nước được thống nhất, đầu năm 1977, báo Giải Phóng hoàn thành sứ mệnh lịch sử, Báo Cứu Quốc hợp nhất với Báo Giải Phóng, lấy tên là Đại Đoàn kết.

Tổng biên tập Báo Đại Đoàn Kết ông Hồng Thanh Quang cho rằng: “Hôm nay, tại mảnh đất lịch sử này, báo Đại Đoàn kết khánh thành bia kỷ niệm nơi ra đời báo Giải Phóng. Bia kỷ niệm này sẽ nhắc nhở về một thời kỳ lịch sử vẻ vang, tri ân những thế hệ làm báo Giải Phóng đã xây dựng lên tờ báo bằng gian khổ hy sinh. Bia kỷ niệm sẽ là bài học lịch sử sống động để các phóng viên trẻ hôm nay soi vào trong quá trình rèn luyện và tu dưỡng”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (ngoài cùng bên trái) cùng đại diện báo Đại Đoàn Kết, báo Công an nhân dân trao tặng xe đạp cho học sinh huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh).

Có mặt tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã bày tỏ sự xúc động và ghi nhận những công lao to lớn của Báo Giải Phóng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

“Nối tiếp truyền thống báo Cứu Quốc và báo chí các mạng miền Nam trong công cuộc kháng chiến chống Pháp, báo Giải Phóng là một kỳ tích của báo chí cách mạng thời chống Mỹ. Vượt qua đói rét, bệnh tật trong rừng sâu, nước độc, vượt lên bom đạn, chất độc hóa học và những trận càn ác liệt nhất của địch vào chiến khu, CBNV báo Giải Phóng chẳng những đã giữ vững được tiếng nói của cách mạng trên trang giấy và làn sóng điện, mà còn tham gia chiến đấu đánh địch.

Một số đồng chí hy sinh trong lúc chống càn, một số bị địch bắt, cầm tù, tra tấn dã man. Hòa bình lập lại, những người còn sống tiếp tục vượt qua khó khăn, tham gia xây dựng, tái thiết đất nước ở nhiều cương vị khác nhau, giữ vững truyền thống của báo Giải Phóng thân yêu cho đến ngày nay” - Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình xúc động cho biết.

Trao tặng xe đạp cùng học bổng trị giá 100 triệu đồng cho học sinh dân tộc nghèo Tân Biên

Trong khuôn khổ của Lễ Đặt bia Kỷ niệm Báo Giải Phóng, Báo Công an nhân dân (CAND) – đơn vị quản lý “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” đã tiến hành trao tặng xe đạp cùng học bổng cho học sinh dân tộc nghèo ở huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh.

“Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” được Báo CAND triển khai thành lập sau chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình (lúc đó là Ủy viên Trung ương Đảng, Thiếu tướng, Thứ trưởng Bộ Công an) về việc vận động doanh nghiệp, các nhà mạnh thường quân đóng góp chăm lo cho học sinh nghèo, nhất là học sinh dân tộc thiểu số ở vùng sâu vùng xa.

Từ khi ra đời vào ngày 10-3-2007, đến nay, Quỹ đã thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình và tôn chỉ mục đích của Quỹ, tổ chức vận động đến các doanh nghiệp, các mạnh thương quân, các tấm lòng hảo tâm quyên góp thực hiện hàng trăm chương trình trao tặng quà cho học sinh.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ân cần động viên, trao học bổng cho học sinh ở huyện Tân Biên (tỉnh Tây Ninh).

Phát biểu tại chương trình, Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP HCM cho biết: “Đồng chí Trương Hòa Bình dù ở trên bất kỳ cương vị nào cũng hết sức quan tâm đến hoạt động của Quỹ. Nhờ đó mà qua 10 năm hoạt động, Quỹ đã vận động được hơn 16 tỷ đồng, quy thành những phần quà có giá trị vật chất lẫn tinh thần được Báo CAND chuyển đến hàng ngàn em học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo trên khắp cả nước”.

Tại chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng thời là Chủ tịch danh dự của “Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo” đã cùng đại diện Báo CAND và các nhà tài trợ đã trao tặng xe đạp cùng học bổng với tổng giá trị 100 triệu đồng cho học sinh dân tộc nghèo ở huyện Tân Biên.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã trao tay từng phần học bổng đến các em học sinh và ân cần động viên các em chăm ngoan, học tốt để không phụ lòng cha, mẹ thầy cô và trở thành những công dân xây dựng quê hương, đất nước thêm giàu mạnh. Để ủng hộ Quỹ khuyến học, khuyến tài ở địa phương, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng trao tặng số tiền 50 triệu đồng cho Quỹ khuyến học huyện Tân Biên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang