Thủ tướng đồng ý cho TP.HCM giữ lại 67.000 tỷ sau cổ phần hóa DNNN

Thứ Bảy, 24/06/2017 07:30

|

(CAO) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho TP.HCM được giữ lại khoản tiền 67.000 tỷ đồng từ cổ phần hóa các DNNN và thoái vốn để thực hiện các dự án đầu tư quan trọng, cấp bách.

Sáng 23-6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội và một số vấn đề tăng trưởng của TP.HCM.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm kiến nghị Thủ tướng phê duyệt đề án Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) chính thức thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại toàn bộ các doanh nghiệp thuộc UBND TP.

Đối với danh sách các doanh nghiệp chuyển giao về HFIC, thành phố được chủ động thực hiện và báo cáo Thủ tướng để đảm bảo tiến độ và lộ trình cổ phần hóa.

Theo ông Liêm “Hiện nay TP.HCM đã cân đối nguồn thu từ cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp khác từ năm 2017 trở đi vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn của TP.HCM giai đoạn 2016-2020 khoảng 67.000 tỷ đồng để thực hiện các dự án đầu tư công quan trọng, cấp bách.

Vì vậy, để TP.HCM chủ động sử dụng các khoản thu này bố trí cho các dự án đầu tư công mang tính quan trọng, cấp bách nhưng không thể kêu gọi xã hội hóa, kiến nghị Thủ tướng xem xét phê duyệt đề án sử dụng nguồn vốn từ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (do UBND TP làm chủ sở hữu) và thoái vốn đầu tư tại các doanh nghiệp khác (do UBND TP làm chủ sở hữu)”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại diện Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) cho rằng tiền thu từ cổ phần hóa chỉ chi đầu tư phát triển, không dùng cho chi thường xuyên. Do vậy, tiền thu từ cổ phần hóa của TP.HCM cũng phải được quản lý tập trung về Quỹ Hỗ trợ Sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp, thuộc SCIC, sau đó mới được phân bổ lại dùng cho các dự án TP.HCM và cả nước.

Đồng thời, đại diện SCIC cho rằng cần cân nhắc tiến trình thành lập Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP (HFIC).

Tuy nhiên, phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý với đề xuất cho TP.HCM giữ lại số tiền này và chấp thuận phương án do TP kiến nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang