Vụ “San ủi, phá lăng mộ vợ vua nhà Nguyễn làm bãi đậu xe”:

Có biểu hiện của hành vi xâm phạm mồ mả hoặc cố ý làm trái?

Thứ Hai, 26/06/2017 18:32  | Hoàng Quân

|

(CAO) Khi kết quả một tấm bia lăng của vợ vua Tự Đức được phát hiện trong khu vực triển khai dự án thì nay việc xử lý những người có liên quan sẽ diễn ra như thế nào?

Như Báo CA TP.HCM đã thông tin, vào ngày 19-6-2017, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị (trụ sở tại TP.Huế) đưa người, máy móc đến san ủi khu vực mặt bằng đất tại tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân để làm bãi đậu xe của di tích lăng Tự Đức, phục vụ du khách tham quan.

Nghi án phá lăng mộ vợ vua Tự Đức làm bãi giữ xe: Tích cực xác minh tấm bia lăng vợ vua
 

Người dân địa phương và đại diện Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc (dòng dõi, hậu duệ nhà Nguyễn) cho rằng việc thi công đã san ủi lăng mộ bà Học Phi nên đã ngăn cản, yêu cầu đơn vị thi công dừng san ủi nhưng không được. Chỉ đến khi báo chí phản ánh, đại diện các cơ quan chức năng có ý kiến, đơn vị thi công mới dừng công việc để chờ kết luận.

Tấm bia được phát hiện là bia mộ của vợ vua Tự Đức

Ông Lê Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị, dự án được thực hiện trên tổng diện tích 17.000m2 theo hình thức xã hội hóa. Trước đây, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Chuỗi Giá Trị và sau đó, vào năm 2016, đơn vị này đã sang nhượng lại dự án cho Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị.

Công ty chỉ thực hiện vi thi công, làm mặt bằng để làm bãi giữ xe. Còn mọi vấn đề liên quan về bồi thường giải phóng mặt bằng là do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế tiến hành kiểm kê, áp giá.

Khu vực được cho là lăng của vợ vua Tự Đức

Đại diện Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc cho rằng đơn vị thi công đã san ủi, làm mất lăng mộ cũng những người là vợ vua Tự Đức. Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô khẳng định, gần khu vực dự án bãi đỗ xe chỉ có khu lăng theo bản đồ là lăng 15 liếp (15 người vợ vua Tự Đức).

Trước phản ứng quyết liệt của Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc cùng một số người dân, các cơ quan chức năng phối hợp xác minh làm rõ. Sau 3 ngày nỗ lực, đến 14 giờ ngày 24-6, đơn vị thi công cùng TTBTDTCĐ Huế, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước Tộc và các cơ quan chức năng đã phát hiện tấm bia mộ bị chôn vùi sâu dưới đất khoảng 60cm, nằm trong vùng đất làm bãi đỗ xe vừa san ủi. Vị trí phát hiện tấm bia đã bị ủi đi xa khu vực nghi có lăng mộ khoảng hơn 100m.

Vị trí phát hiện có bia của vợ vua Tự Đức

Tấm bia rộng 32cm, dài 67cm, dày 10cm. Trên bia có dòng chữ Hán với nội dung: 前 朝 才 人 九 階 黎 氏 謚 菽 順 之 (dịch là Tiền triều Tài nhân Cửu giai Lê Thị Thụy Thục Thuận chi mộ). Đối chiếu với danh sách các phi tần của vua Tự Đức được thờ trong lăng vua Tự Đức, có bài vị của bà Tài Nhân họ Lê Thị, Thụy Thục Thuận, được thờ ở án bên tả (trái) ngay vị trí thứ nhất.

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc TBTDTCĐ Huế cho biết, bia mộ này có phải là tẩm mộ của bà Tài Nhân họ Lê Thị như trong bài vị thờ trong lăng vua Tự Đức hay không cần được các nhà nghiên cứu khoa học xác minh, làm rõ thêm.

Trong chiều 24-6, Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế đã lập biên bản hiện trường với sự chứng kiến của các đơn vị, cơ quan liên quan; đồng thời yêu cầu đơn vị thi công giữ nguyên hiện trạng, bảo vệ hiện trường, hiện vật để chờ ý kiến chỉ đạo, phương án xử lý.

Biên bản của Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế về việc phát hiện tấm bia

Hiện Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế đã lập biên bản, hoàn tất hồ sơ để gửi lãnh đạo Sở, lãnh đạo tỉnh xin ý kiến chỉ đạo. Trong khi đó, PGS.TS Đỗ Bang - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên - Huế cho rằng, theo Luật di sản thì phải dừng việc xây dựng công trình bãi đỗ xe khách lăng vua Tự Đức để tiến hành khảo cổ.

Khi nhận được thông tin về việc trong điện (gọi là Chí Khiêm Đường) thờ các bà phi (vợ vua) tại lăng vua Tự Đức có bài vị thờ bà Tài nhân họ Lê Thị, Thụy Thục Thuận, ngày 25-6, PGS.TS Đỗ Bang cùng đại diện Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc đã đến Chí Khiêm Đường để xem có bài vị ở đây không nhưng trên án thờ trống rỗng, không có bài vị nào của vợ vua Tự Đức. Bảo vệ ở đây xác nhận, do đang thực hiện trùng tu Chí Khiêm Đường nên án thờ vợ vua đã được lưu giữ ở một vị trí khác.

Dự án trên đã được chính quyền địa phương ban hành quyết định cho chủ đầu tư thực hiện với tổng kinh phí khoảng 15 tỷ đồng. Việc đền bù, áp giá giải phóng mặt bằng được Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Huế thực hiện.

Tổng thể về dự án bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức

Được biết, quá trình kiểm kê, đền bù sẽ thực hiện bồi thường đối với 80 ngôi mộ (đa phần là mộ vô chủ). Trong khi đó, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc cũng như nhiều người dân địa phương không hề biết dự án sẽ triển khai, không được thông báo về đền bù, giải phóng mặt bằng đối với dự án.

Theo một cán bộ hưu trí, nếu xác định có vị trí mộ lăng của vợ vua Tự Đức ở trong đất quy hoạch dự án thì rõ ràng chủ đầu tư, đơn vị thi công đã vi phạm vào Điều 319 Bộ Luật Hình sự (ban hành ngày 27-11-2015) về “Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” hoặc hành vi “Làm trái các quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang