Nghi án phá lăng mộ vợ vua Tự Đức làm bãi giữ xe: Tích cực xác minh tấm bia lăng vợ vua

Chủ Nhật, 25/06/2017 06:57

|

(CAO) Trước việc một doanh nghiệp cho san ủi khu đất nghi được cho là có lăng mộ của các vợ vua Tự Đức, người dân và hậu duệ nhà Nguyễn tại Huế vô cùng bất bình, bức xúc.

Ngày 24-6, ông Nguyễn Phước Vĩnh Khánh - Trưởng ban liên lạc và đối ngoại của Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc (hậu duệ vua, chúa nhà Nguyễn) cho biết, Hội đồng đã yêu cầu đơn vị thi công san ủi mặt bằng để làm bãi giữ xe công trình lăng vua Tự Đức có phương án bảo vệ hiện trường, đồng thời tìm ra tấm bia được cho là bia lăng bà Học phi cùng các bà vợ vua Tự Đức để có cơ sở, phương án xử lý vụ việc.

Lăng mộ bà Học phi bị san ủi 

Trước đó, ngày 19-6-2017, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị (trụ sở tại TP.Huế) đưa người, máy móc đến san ủi khu vực đất tại tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân) để làm bãi đậu xe của di tích lăng Tự Đức, phục vụ du khách tham quan. Người dân địa phương và đại diện Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc cho rằng việc thi công đã san ủi lăng mộ bà Học phi nên đã ngăn cản, yêu cầu đơn vị thi công dừng san ủi nhưng không được. Chỉ đến khi báo chí phản ánh, đại diện các cơ quan chức năng có ý kiến, đơn vị thi công mới dừng công việc để chờ kết luận.

Theo ông Lê Quốc Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị, dự án được thực hiện trên tổng diện tích 17.000m2 theo hình thức xã hội hóa. Trước đây, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Chuỗi Giá Trị và sau đó, vào năm 2016, đơn vị này đã sang nhượng lại dự án cho Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị. Công ty chỉ thực hiện vi thi công, làm mặt bằng để làm bãi giữ xe. Còn mọi vấn đề liên quan về bồi thường giải phóng mặt bằng là do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Huế tiến hành kiểm kê, áp giá.

Máy móc sản ủi khu vực nghi có lăng mộ của các vợ vua Tự Đức

Quá trình kiểm tra các hồ sơ di tích, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế khẳng định, trong hồ sơ về vua Tự Đức không có bà vợ nào tên là Mỹ phi nên khu vực trên có thể không có lăng bà Mỹ phi. Còn phía bên trong gần khu vực dự án bãi đỗ xe chỉ có khu lăng theo bản đồ là lăng 15 liếp (15 người vợ vua Tự Đức) và hiện hai lăng này vẫn còn nguyên hiện trạng, chưa ảnh hưởng gì.

Hiện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đề nghị chủ đầu tư – đơn vị thi công dừng thi công để cùng phối hợp, kiểm tra xác minh sự thật có hay không lăng mộ của bà Mỹ phi ở khu vực trên. Sau khi xác minh, đơn vị sẽ có ý kiến chính thức với các cơ quan liên quan. Còn Hội đồng Trị sự Nguyễn Phúc tộc tiếp tục đề nghị cơ quan chức năng, chủ đầu tư trả lời về tấm bia lăng bà Học phi bị mất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang