Mang yêu thương đến 600 hộ gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam

Thứ Bảy, 24/06/2017 16:32  | Ngô Đồng

|

(CAO) Được biết, toàn tỉnh Bến Tre có 4.744 hộ bị hậu quả của chất độc hóa học, số người bị nhiễm là hơn 14.000 người. Hầu hết đều là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, với nhiều bệnh tật. Nhiều học sinh mồ côi, khuyết tật thiếu thốn điều kiện để tiếp tục đến trường...

Sáng 24-6, đoàn y bác sĩ của BV Nhân dân 115 TP.HCM cùng với các mạnh thường đã đến xã Hưng Khánh Trung (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) khám bệnh, phát thuốc và tặng quà miễn phí cho khoảng 600 hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn xã.

Chuyến thiện nguyện cò có sự tham gia của Ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, đại diện là PGS TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM.

Theo TS BS Phan Văn Báu, Giám đốc BV Nhân dân 115 TP.HCM, đây là hoạt động thiện nguyện nhân chào mừng ngày Gia đình Việt Nam 28-6, đồng thời thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, hướng tới ngày Thương binh liệt sĩ 27-7.

Theo đó, BV Nhân dân 115 đã cử 25 y bác sĩ và điều dưỡng về khám và phát thuốc, tặng quà cho bà con. Các hoạt động khám bệnh tập trung các lĩnh vực như khám bệnh nội khoa, khám mắt, siêu âm, đo điện tim,... nhằm giúp bà con sớm phát hiện bệnh để lên phương án điều trị thích hợp.

Bồng đứa con bị sốt bại liệt từ nhỏ trên tay đến khám bệnh, chị Nguyễn Thị Nhanh (41 tuổi, ấp Phú Long, xã Hưng Khánh Trung B) mỉm cười ngượng ngùng, tỏ vẻ ái ngại cho biết, con chị tên Nguyễn Thị Bé Thơ, năm nay đã 21 tuổi nhưng nhìn như trẻ lên 3. Hồi 9 tháng tuổi, Bé Thơ bị sốt bại liệt rồi ngờ nghệch luôn từ đó, không nói, không đi lại được. Mọi sinh hoạt từ ăn uống, tắm giặt đều do người nhà lo liệu.

Chị Nhanh cho biết, Thơ còn đứa em gái năm nay học lớp 9, gia đình nghèo, được chính quyền địa phương hỗ trợ xây cho căn nhà tình thương. Chị hiện làm thuê, ai kêu gì làm nấy, chồng thì đi làm hồ kiếm tiền nuôi gia đình. Bé Thơ không tự đi lại được nên mỗi khi đi khàm bệnh chị phải bồng bế trên tay như một đứa trẻ, dù đã 21 tuổi. 

Tương tự là hoàn cảnh của em Huỳnh Thị Anh Đào, 23 tuổi nhưng chiều cao cũng như đứa trẻ lên 3, mẹ phải bồng bế trên tay. Mẹ của Anh Đào cho biết, từ khi sinh ra, con chị đã ngờ nghệch như vậy, chiều cao không phát triển như trẻ bình thường. Dù đã 21 tuổi nhưng nhỏ như trẻ lên 3. Mới đây, em Đào còn mắc thêm bệnh đại trực tràng, phải đi phẫu thuật. Hiện em phải mang hậu môn giả bên ngoài.

Sau khi được tầm soát bệnh, người dân còn được phát quà của các nhà tài trợ, bao gồm: gạo, đường, sữa,...

Nhằm giúp đỡ học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật có điều kiện tiếp tục đến trường, Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin - Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Bến Tre cũng phối hợp với BV Nhân dân 115 trao tặng học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, có thành tích học cao trong năm  học vừa qua. Ngoài ra còn trao xe đạp cho 60 học sinh trường tiểu học và trung học thuộc 4 huyện: Mỏ Cày Bắc, Chợ Lách, Mỏ Cày Nam và huyện Thạnh Phú.

Được biết, trong số 60 học sinh, có 25 học sinh mồ côi cha hoặc mẹ, 5 học sinh khuyết tật do nhiễm chất độc hóa học + nhiễm HIV và 30 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khác (cha mẹ ly hôn, các em sống với ông bà lớn tuổi nghèo, điều kiện đến trường rất khó khăn).

Như trường hợp của em Lê Nguyễn Tài Đức, là học sinh giỏi lớp 3 trường tiểu học Thạnh Trị, em mồ côi cha, mẹ phải đi làm thuê nuôi em và một người anh bệnh khối u não. Hay em Nguyễn Trần Kiều Trang, cũng là học sinh giỏi lớp 3 trường tiểu học Thạnh Trị, em mồ côi mẹ, cha thì khuyết tật 2 chân, gia đình thuộc hộ nghèo. Hay như em Phạm Thị Thùy Dung, học sinh giỏi lớp 8 trường THCS Minh Đức, em mồ côi mẹ, cha đi làm thuê xa, em sống với người chị đang học lớp 11 nhưng người chị bị hư một mắt và bị bệnh tim,... Rất nhiều hoàn cảnh đáng thương, cần lắm những tấm lòng hảo tâm của mạnh thường quân.

Được biết, toàn tỉnh Bến Tre có 4.744 hộ bị hậu quả của chất độc hóa học, số người bị nhiễm là hơn 14.000 người. Hầu hết đều là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, với nhiều bệnh tật. Riêng xã Hưng Khánh Trung (huyện Mỏ Cày Bắc) còn 170 hộ nghèo, với 528 nhân khẩu; 179 hộ cận nghèo, với 646 nhân khẩu.

Phi thường người mẹ một mình nuôi 3 con nhiễm chất độc da cam
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang