Xót xa thanh niên 18 tuổi bị máy bào gỗ cuốn nát chân

Thứ Tư, 07/06/2017 10:45  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nam thanh niên 18 tuổi bị cuốn vào máy bào gỗ khiến đôi chân gần như bị cán nát, lột gần hết da. Do tổn thương vùng hạ chân trái quá nặng buộc các bác sĩ phải đưa ra quyết định đoạn chi dưới nhằm ngăn chặn tình trạng hoạt tử, bảo vệ tính mạng của nạn nhân.

Nạn nhân là em Lê Thanh Thương (18 tuổi, ngụ tại Dầu Tiếng, Bình Dương). Thương là công nhân tại một xưởng gỗ trên địa bàn huyện từ giữa tháng 2-2017.

Khoảng 10 giờ ngày 20-3, Thương đang lau dọn máy bào gỗ để chuẩn bị đi ăn cơm trưa thì có bạn đến rủ đi ăn. Trong lúc chờ Thương làm xong việc, người bạn này thắc mắc nhiều nút bấm trên bảng điều khiển. Thương vừa giải thích vừa dặn dò cẩn thận rằng “đừng bấm bậy nút nào trên đó là chết chứ chẳng chơi”. Dù vậy, chuyện không may vẫn ập tới khi máy bào đột nhiên khởi động khiến Thương bị cuốn vào máy bào.

Nghe tiếng thét của Thương, một số công nhân khác đã chạy đến tắt máy và nhanh chóng đưa em đi cấp cứu. Tuy nhiên, đôi chân của Thương gần như bị cán nát, lột gần hết da cả hai chân.

Thương được chuyển đến bệnh viện huyện sơ cứu, sau đó chuyển đến BV Nhân dân 115 rồi đến BV Chợ Rẫy. Do tổn thương vùng hạ chân trái quá nặng buộc các bác sĩ BV Chợ Rẫy phải đưa ra quyết định đoạn chi dưới nhằm ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng, hoạt tử, bảo vệ tính mạng của Thương.

Sau khi giữ được tính mạng, Thương được chuyển đến BV Điều dưỡng-Phục hồi chức năng-Điều trị bệnh nghề nghiệp (Q.8, TP.HCM) để tiếp tục điều trị phẫu thuật ghép da.

Buổi trưa định mệnh khiến em Thương vĩnh viễn mất chân

BS Phan Nhật Khánh, Trưởng khoa Ngoại chỉnh hình BV Điều dưỡng-Phục hồi chức năng-Điều trị bệnh nghề nghiệp, cho hay, quá trình phẫu thuật ghép da tự thân đã hoàn tất và Thương đang trong quá trình hồi phục. Dự kiến sắp tới, cũng theo BS Khánh, Thương sẽ tham gia tập vật lý trị liệu trong một thời gian dài và lắp chân giả để có thể tái hòa nhập cuộc sống.

Được biết, Thương vừa vào xưởng gỗ làm việc nên chưa có bảo hiểm y tế. Tuy nhiên sau vụ tai nạn lao động đáng tiếc này, phía xưởng gỗ cũng hỗ trợ chi phí điều trị.

Được biết, gia đình em Lê Thanh Thương chỉ có 2 mẹ con sống nương tựa với nhau. Chị Lê Thị Thanh Hương, mẹ ruột của Thương cho hay, Thương là con duy nhất trong gia đình. Từ nhỏ Thương đã biết lao động phụ giúp mẹ bằng nhiều công việc khác nhau. Gia đình nghèo khó không có nhà phải ở nhờ khắp nơi, nên em càng có ý thức hơn việc phải làm việc để kiếm tiền phụ mẹ. Năm 12 tuổi, Thương nghỉ học ngược xuôi khắp nơi, làm đủ nghề để gửi tiền về cho mẹ dành dụm mua đất, xây nhà. Đến đầu năm 2017, 2 mẹ con mới mua được 1 mảnh đất nhỏ của riêng bằng tiền dành dụm và vay mượn thêm.

“Gia đình khó khăn nên Thương ráng tìm việc làm, có việc ở xưởng gỗ mừng chưa được bao lâu thì lại mắc nạn này…”, chị Hương nghẹn lời chia sẻ.

Được biết, gia đình em Lê Thanh Thương chỉ có 2 mẹ con sống nương tựa với nhau

Đôi chân vốn lành lặn, khỏe mạnh của chàng trai mới 18 tuổi nay một chân phải gắn thanh sắt, chân còn lại cứ bị cắt cụt dần đi vì nhiễm trùng. Mỗi ngày trôi qua Thương phải chịu cảnh dày vò cả về thể xác lẫn tinh thần. Nhiều lần tuyệt vọng, đau đớn muốn từ bỏ cuộc đời vì sợ sẽ làm gánh nặng cho người mẹ, nhưng bằng tình yêu thương bao la của mẹ, Thương dần vực dậy.

Tai nạn lao động, dù xảy ra với bất kỳ lý do gì, đều để lại hậu quả nặng nề và nạn nhân phải đối mặt với nhiều khủng hoảng cả về tâm sinh lý lẫn cuộc sống. Trong trường hợp của Thương, với tuổi đời còn dài, rất cần sự sẻ chia, tiếp sức từ cộng đồng để thuận lợi tái hòa nhập cuộc sống.

Trong thời gian qua, được biết đã có một số mạnh thường quân tìm đến hỗ trợ. Tuy nhiên, thời gian điều trị còn kéo dài và chi phí lắp chân giả khá lớn (loại rẻ nhất là chân gỗ cũng đã ngoài 10 triệu đồng), do đó Thương vẫn cần lắm sự tiếp sức từ phía cộng đồng. Hiện em vẫn đang điều trị tại Khoa Ngoại chỉnh hình BV Điều dưỡng-Phục hồi chức năng-Điều trị bệnh nghề nghiệp tại quận 8, TP.HCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang