Người bán hàng trên Facebook “né” làm việc với ngành thuế

Thứ Hai, 05/06/2017 18:18

|

(CAO) Khi được các chi cục thuế tại TP HCM gửi thư mời với nội dung kê khai đăng ký thuế, nhiều người kinh doanh trên Facebook đã né tránh với nhiều động thái.

Theo Cục Thuế TP HCM từ tháng 5, trên cơ sở sàng lọc nhiều lần các tài khoản kinh doanh trên Facebook với nguyên tắc chủ tài khoản Facebook có kinh doanh thường xuyên phải kê khai thuế. Qua đó, đợt này đã có 13.469 chủ tài khoản Facebook được mời lên làm việc với nội dung kê khai đăng ký thuế.

Ảnh minh họa.

Đại diện Cục Thuế TP cho biết, bước đầu chỉ muốn tiếp xúc và tìm hiểu xem việc kinh doanh của những người này có lâu dài không và đã đăng ký thuế hay chưa? Nếu việc kinh doanh này được duy trì và chưa kê khai thuế thì sẽ vận động người kinh doanh trên mạng xã hội đăng ký và kê khai đầy đủ.

Qua đó, chỉ những trường hợp có doanh thu trên 100 triệu đồng mỗi năm mới phải đóng thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Trong trường hợp doanh thu dưới 100 triệu đồng sẽ chỉ đóng thuế môn bài.

Tuy nhiên, những ngày qua, các chi cục thuế tại TP.HCM gửi thư mời cho các đơn vị kinh doanh Facebook với nội dung kê khai đăng ký thuế nhưng đa số người được mời không phản hồi hay liên lạc với cơ quan thuế để làm việc.

Cụ thể, Chi cục Thuế quận 1 cho biết, theo danh sách được giao xuống từ Cục Thuế TP.HCM, cơ quan này đã gửi giấy mời đến 8 doanh nghiệp có kinh doanh trên mạng ở địa bàn nhưng không nhận được phản hồi. Khi kiểm tra, cơ quan này phát hiện, các địa chỉ kinh doanh này đều là ảo.

Chi cục Thuế quận Bình Thạnh cũng đã gửi nhiều giấy mời đến các cá nhân, tổ chức kinh doanh theo danh sách của Cục Thuế thành phố. Tuy nhiên, đến nay chưa có cá nhân, tổ chức nào đến làm việc.

Đối với những trường hợp né tránh như thế này, theo đại diện Chi cục thuế TP, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành thực hiện kiểm tra tại nơi cư trú và xử phạt hành chính hành vi không đăng ký, kê khai nộp thuế…

Bình luận (0)

Lên đầu trang