Đắk Lắk:

Đầu tư tuyến kênh trị giá hơn 25 tỷ đồng rồi bỏ hoang

Thứ Hai, 05/06/2017 11:16  | Duy Hoà

|

(CAO) Huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk là một trong những nơi có thời tiết khô hạn nhất của tỉnh, thế nhưng đã xảy ra chuyện nhà nước bỏ tiền đầu tư một tuyến kênh trị giá hơn 25 tỷ đồng, nhưng rồi công trình bị "đắp chiếu" không đưa vào vận hành từ nhiều năm nay, trong khi người dân địa phương thì lâm vào cảnh thiếu nước tưới tiêu cho vườn, rẫy của mình.

Mặc dù có rẫy cách tuyến kênh bê tông kiên cố này chỉ vài mét, nhưng gia đình ông Thái Văn Châu, ở thôn 5, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp vẫn phải bỏ ra hơn 80 triệu đồng để thuê máy múc và nhân công đào ao để lấy nước tưới cho khu rẫy 6 ha trồng điều và cây ăn trái của gia đình mình.

Ông Thái Văn Châu cho biết: "Tuyến kênh này gần rẫy nhà tôi, nằm sát bên hông không tới 5m. Lúc đầu, thấy người ta cho làm con kênh này, tôi và người dân ở đây mừng lắm, nghĩ là sẽ có nước tưới để phát triển kinh tế. Nhưng từ khi đưa vào sử dụng, nước chảy được một lần là ngưng đến nay, bỏ không 3-4 năm nay. Để có nước tưới gia đình tôi phải vay mượn tiền để có 80 triệu đồng thuê đào ao lấy nước tưới cây…”.

Tuyến kênh trị giá hàng chục tỷ đồng này bị bỏ không từ nhiều năm nay, không chỉ riêng một gia đình ông Châu bị ảnh hưởng mà rất nhiều hộ dân có đất canh tác và vườn ở xã Cư M’lanh, thị trấn Ea Súp cũng bị ảnh hưởng.

Để có nước tưới tiêu cho cây nông nghiệp và cây ăn trái người dân kẻ phải đào hồ, người phải khoan giếng tốn hàng chục triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Tất, người dân ở thôn 5, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, chia sẻ: “Tôi thấy nhà nước đầu tư tuyến kênh này thì ai cũng mừng và thấy cơ hội được phát triển kinh tế, vượt nghèo từ đây. Nhưng thấy làm xong rồi bỏ không 3, 4 năm nay thì người dân ai cũng bức xúc vì đầu tư tiền tỉ rồi bỏ phí”.

Ông Thái Văn Châu, ở thôn 5, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp chỉ cái ao mới được đào hết 80 triệu đồng để lấy nước tưới cây

Theo tìm hiểu thì tuyến kênh này là một dự án nằm trong gói dự án Hồ Ea Súp Thượng, do Ban quản lí đầu tư xây dựng công trình thủy lợi 8 - Bộ Nông nghiệp làm chủ đầu tư. Đây là hệ thống kênh mương bê tông kiên cố có chiều dài khoảng 4km, đi qua xã Cư M’Lanh và thị trấn Ea Súp của huyện Ea Súp, với tổng kinh phí đầu tư 25,34 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Được khởi công từ năm 2010 và đưa vào sử dụng năm 2012. Nhưng từ khi đưa vào sử dụng một vài lần thì đã bị bỏ không, trong khi theo thiết kế ban đầu được vẽ ra, dự án kênh này sẽ cung cấp nước tưới cho hơn 200 ha cây trồng và cây ăn trái ở xã Cư M’lanh và thị trấn Ea Súp.

Thế nhưng tại vùng hạn hán cần nước tưới cho cây trồng để người dân canh tác này, tuyến kênh trên đã không phát huy được tác dụng. Ông Nguyễn Đình Dũng, Giám đốc chi nhánh Công ty quản lí khai thác công trình thủy lợi Đắk Lắk tại huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, cho biết: “Để phát huy hiệu quả khai thác của tuyến kênh này thì các cấp cần quan tâm cho đầu tư các tuyến kênh cấp 1,2,3 đấu nối để khai thác tốt công trình nằm trong gói hồ Ea Súp Thượng. Nhu cầu sử dụng nước tưới của người dân hiện nay là rất cao”.

Một đoạn kênh bị cỏ mọc um tùm

Tiếp tục tìm hiểu thêm việc vì sao tuyến kênh này đầu tư ra rồi bị bỏ không để đó, chúng tôi đến gặp ông Mai Quang Vượng, Giám đốc ban quản lí đầu tư xây dựng công trình thủy lợi 8 - Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn thì ông cho biết: “Nếu như việc xuống cấp của tuyến kênh này đúng như phản ánh thì trách nhiệm thuộc về Công ty quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk. Chúng tôi sẽ đi kiểm tra và về báo với Bộ Nông nghiệp vào làm việc với tỉnh Đắk Lắk để tìm cách đưa vào hoạt động có hiệu quả của tuyến kênh này”.

Để công trình này ngày càng xuống cấp, thậm chí có những nơi đã bị hư hỏng tạo ra thực trạng vô cùng bức xúc khi người dân đang thiếu nước tưới cho cây trồng. Các cơ quan chức năng cần quan tâm và có hướng giải quyết nước tưới cho người dân kịp thời phát triển kinh tế.

Một đoạn kênh đã bị hư hỏng và bị người dân lấp đất để lấy đường đi lại
Ông Mai Quang Vượng, Giám đốc ban quản lí đầu tư xây dựng công trình thủy lợi 8 - Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (phải)  chia sẻ thông tin với phóng viên

Bình luận (0)

Lên đầu trang