An Giang:

Phát hiện 114 bằng Tổ quốc ghi công, huân và huy chương bị 'ngâm' hàng chục năm

Thứ Tư, 07/06/2017 10:43  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Trong những ngày qua, người dân ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang bàn tán xôn xao về việc 114 giấy chứng nhận có công các loại được ký từ năm 1975 – 2002 nhưng chưa được trao cho các gia đình. Khi tiến hành cấp phát đa phần những người liên quan đã chết.

Trong tủ người chết chứa 114 giấy chứng nhận

Năm 2012, trong một lần đi công tác về ông Nguyễn Minh Son – cán bộ lao động thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH) thị trấn Ba Chúc bị tai nạn dẫn đến tử vong. Lúc này trưởng khóm Núi Nước - Phạm Văn Thành lên thay thế nhiệm vụ.

Vào đầu năm 2017, trong lúc sắp xếp lại vị trí làm việc và di chuyển bàn ghế, tủ đựng hồ sơ thì bất ngờ chiếc tủ bị sứt cánh cửa. Lúc này ông Thành phát hiện trong tủ ông Son có rất nhiều huân, huy chương, bằng Tổ quốc ghi công… Sau đó sự việc được báo cáo lên trường trực thị trấn rồi tiến hành lập biên bản, kiểm đếm thì phát hiện bên trong có tổng cộng 114 giấy chứng nhận. Trong đó có 34 Huân chương kháng chiến (HCKC), 18 Huy chương kháng chiến, 12 Huân chương quyết thắng (HCQT), 7 Huân chương chiến sĩ vẻ vang (HCCSVV), 27 bằng khen của Hội đồng Bộ trưởng (HĐBT), 10 bằng Tổ quốc ghi công (TQGC) và 6 bằng khen của UBND tỉnh.

Nơi có 114 giấy chứng nhận có công được phát hiện

Ông Nguyễn Văn Sấm – Bí thư thị trấn Ba Chúc - cho biết: “Số lượng hồ sơ được lưu trữ đã trải qua 7 đời cán bộ LĐ-TB&XH, 6 đời chủ tịch. Cán bộ phụ trách công tác TB&XH thị trấn qua nhiều thời kỳ mà gần đây nhất là ông Nguyễn Minh Son đã từ trần vào năm 2012”.

Bà Nguyễn Thị Lan Phương - Trưởng phòng Người có công thuộc Sở LĐ-TB&XH An Giang - cho biết: “Nào giờ chưa phát hiện trường hợp không cấp phát giấy chứng nhận như 114 trường hợp thuộc 8 nhóm đối tượng có công tại TT.Ba Chúc. Việc đề nghị cấp cấp huân, huy chương là do xã và Phòng Nội vụ huyện đề nghị, còn ở đây chỉ đề nghị cấp bằng Tổ quốc ghi công”.

Theo lời bà Phương, đối với diện HCKC cấp cho đối tượng nhân dân sau năm 1995 đối với nữ nếu 55 tuổi và nam 60 trở lên thì được hưởng chế độ hàng tháng, còn đối với cán bộ sẽ hưởng một lần theo quy định; Huy chương kháng chiến cấp cho cán bộ và nhân dân sau năm 2003 được giải quyết chế độ hưởng trợ cấp 1 lần; HCQT gia đình được nhận từ địa phương và được thưc hiện theo chế độ liệt sĩ chứ không có chế độ riêng; HCCSVV do đơn vị quân đội tặng cho người tham gia bảo vệ Tổ quốc chứ không thuộc đối tượng giải quyết chế độ; Bằng TQGC trước năm 1995 có quyết định trợ cấp rồi mới cấp bằng, còn sau năm 1995 có hồ sơ được cấp bằng mới được giải quyết chế độ; Đối với bằng khen của HĐBT và UBND tỉnh trước giờ không thuộc đối tượng được hưởng chế độ nhưng hiện tại đang tập hợp danh sách theo theo quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ.

Chiếc tủ của ông Son bên trong có 114 giấy chứng nhận có công

Vô chủ vì sai tên và không tìm được địa chỉ?

Để khắc phục cho thiếu sót của những đời tiền nhiệm, UBND thị trấn Ba Chúc đã tổ chức họp Hội đồng chính sách nhằm kiểm kê, phân loại từng trường hợp, đồng thời tiến hành cấp phát các giấy chứng nhận có công cho người thân những gia đình liên quan. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chỉ có 52/114 bằng được cấp, còn lại 62 bằng vẫn vô chủ do sai tên và không tìm được địa chỉ gia đình người có công (?!)

Cụ thể HCKC đối với liệt sĩ có phát được 13/34; Huy chương kháng chiến đã phát được 10/18; HCQT phát 10/12; HCCSVV 0/7; Bằng khen HĐBT đã phát 11/27; Bằng khen của UBND tỉnh đã phát 3/6; Bằng TQGC 5/10.

Cầm tấm bằng khen ngả màu của cha mẹ, bà Vi Thị Niên (52 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Lạc Quới) cho biết: “Cách nay khoảng 2 tháng gia đình có nhận được bằng khen tặng cho cha mẹ từ cán bộ xã. Ông bà được ký tặng bằng khen năm 1987 nhưng đến nay mới được phát trong khi đó họ đã chết hết rồi. Gia đình không cần tiền nhưng phải có món quà hay bó hoa gì chứ từ ngày giải phóng đến giờ mà chỉ nhận được bằng khen như tấm giấy lộn, trong khi đó trước đây họ phải chịu cảnh đánh đập khi bị giặc bắt”.

Gia đình bà Niêm nhận được bằng khen cấp cho ông Vi Văn Tòng và bà Nguyễn Thị Ba (cha mẹ bà Niên, xã Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, nay TT.Ba Chúc) vì đã đóng góp công sức vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước do Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Văn Đồng ký ngày 6-3-1987.

Nói về “số phận” của những giấy chứng nhận 42 năm còn lại, ông Sấm cho biết thêm: “Đối với 52 hộ mới phát giấy có công họ đã được hưởng chế độ bởi khi có quyết định gửi về là đã có chế độ cấp khi chưa có huân chương, huy chương và bằng Tổ quốc ghi công. Hiện nhiều giấy hỏi không ai biết do vậy địa phương tiếp tục thông tin lên đài và chỉ đạo các khóm rà soát tìm thân nhân những người có công để tiếp tục cấp phát”.

Cha mẹ đã chết bà Niên mới nhận được bằng khen ký 30 năm trước

Ông Phan Văn Sương - Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn - cho biết: “Việc này đã lâu lắm rồi không biết hồ sơ nhận từ lúc nào, làm nhiệm vụ này có rất nhiều người, trong đó có ông Son. Trước mắt là rà soát lại chế độ chính sách xem ai được hưởng mà không được lãnh tiền để đề nghị xem xét hỗ trợ theo quy định, làm rõ khoản tiền Nhà nước cấp về nhưng không được phát nó nằm ở đâu”.

Nói về sự việc hy hữu này, ông Bùi Công Bằng – Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh An Giang - cho biết: “Trước những dư luận đặt ra sở sẽ cho kiểm tra và thanh tra lại để làm rõ nhằm xác định có tiêu cực hay không. Với góc độ là đơn vị quản lý nhà nước sở có thiếu sót trong việc này. Mặc dù hàng năm sở có tổ chức thanh tra nhưng cũng chỉ dừng lợi ở cấp phòng, còn cơ sở là lo địa phương làm. Hướng tới sở sẽ ra văn bản chỉ đạo về công tác quản lý, kiểm tra ở cơ sở”.

Theo lời bà Phương sau năm 1995 các trường hợp có hồ sơ được cấp bằng TQGC mới được giải quyết chế độ ưu đãi. Tuy nhiên hiện có 5 trường hợp đã cấp bằng xuống thị trấn nhưng đến nay vẫn chưa có người nhận bằng. Vậy số tiền trợ cấp của số bằng trên đã đi đâu (?!). Ngoài ra việc hàng chục giấy chứng nhận vô chủ tại sao được cất giữ nhiều năm cũng cần được làm rõ.

Ngày 6-6, Sở Nội vụ và Sở LĐ-TB&XH tỉnh An Giang, Ban thi đua khen thưởng đã thành lập đoàn thanh tra phối hợp với UBND huyện Tri Tôn, TT.Ba Chúc tiến hành làm rõ sự việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang