Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus:

Tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện

Thứ Hai, 26/06/2017 23:15

|

(CAO) Đây là chuyến thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus đầu tiên của Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ sau Đại hội Đảng XII.

Ngày 26-6-2016, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã lên đường thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus từ ngày 26-6 đến ngày 1-7-2017 theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Tổng thống Cộng hòa Belarus Alexander Lukashenko. Chuyến thăm nhằm góp phần tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại đa dạng hóa, đa phương hóa, củng cố và tăng cường quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, tạo xung lực thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Trong những năm qua, quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga không ngừng được củng cố và phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả, có độ tin cậy cao về chính trị. Trao đổi đoàn cấp cao diễn ra thường xuyên, tạo động lực mạnh mẽ cho việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bắt đầu chuyến thăm Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus

Hai bên đồng quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Cơ sở pháp lý cho quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga đã được tạo dựng khá đầy đủ và đang tiếp tục được hoàn thiện. Từ năm 1991 đến nay, hai nước đã ký kết hơn 100 văn kiện hợp tác trên tất cả các lĩnh vực: Kinh tế, thương mại, đầu tư, dầu khí, điện hạt nhân, giáo dục đào tạo, văn hóa, khoa học kỹ thuật, quân sự,...

Việt Nam và Belarus cũng có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt. Belarus coi trọng việc tăng cường quan hệ với Việt Nam trên mọi lĩnh vực. Trên cơ sở quan hệ chính trị - ngoại giao ngày càng được củng cố và tăng cường, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus tiếp tục được đẩy mạnh.

Chuyến thăm này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân có ý nghĩa hết sức quan trọng, khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn không ngừng tăng cường quan hệ song phương với Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus, tạo động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Trong chuyến thăm, các bên sẽ cùng thảo luận, đánh giá về những hoạt động hợp tác song phương thời gian qua; trao đổi phương hướng và thống nhất các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, khẳng định tiếp tục phối hợp hành động và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, đáp ứng lợi ích của mỗi nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang