Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp

Thứ Tư, 14/06/2017 22:09  | Ngô Đồng

|

(CAO) Năm nay, Việt Nam là quốc gia đăng cai tổ chức sự kiện toàn cầu Ngày Quốc tế người hiến máu. Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng gửi lời nhắn nhủ đến những người hiến máu tình nguyện lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

“Hiến máu cứu người – Xin hiến thường xuyên” (Give blood. Give now. Give often) là thông điệp của Ngày Quốc tế người hiến máu (14-6) do Tổ chức y tế thế giới đưa ra nhằm kêu gọi cộng đồng thường xuyên hiến máu và sẵn sàng hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp.

Năm nay, Việt Nam là quốc gia đăng cai tổ chức sự kiện toàn cầu Ngày Quốc tế người hiến máu. Chương trình do Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu TW và các đơn vị tổ chức từ ngày 11 – 14/6/2017 tại Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước.

Nhân sự kiện này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi thư thăm hỏi và và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến những người hiến máu tình nguyện.

Trong thư, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh: "Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, là trách nhiệm, bổn phận thiêng liêng của mỗi chúng ta".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng chia sẻ: "Tôi vô cùng cảm động, ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những người tình nguyện hiến máu, những người hiến máu nhiều lần, hiến máu dự bị khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác hiến máu, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân".

Thư của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Sự kiện toàn cầu Ngày Quốc tế người hiến máu năm nay diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa, nổi bật là “Lễ Tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc và Sự kiện toàn cầu kỷ niệm Ngày Quốc tế người hiến máu” được tường thuật trực tiếp tại 3 điểm cầu Hà Nội, Huế, TP.HCM.

Cùng với đó là chuỗi hoạt động phong phú được tổ chức như: Roadshow “BE THE 1” - đạp xe vận động hiến máu với sự tham gia của 3 bạn trẻ người Iran đạp xe từ Iran đến Việt Nam; Hội thảo quốc tế “Phát triển nguồn người hiến máu an toàn, ổn định”; Hành trình “Về miền di sản”; “Lễ báo công dâng Bác” và “Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ”; Chương trình gặp mặt Lãnh đạo Đảng – Nhà nước. Đây là cơ hội rất tốt để các quốc gia trao đổi kinh nghiệm và hợp tác về vận động hiến máu, đồng thời giới thiệu về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Chương trình GALA “THẮP LỬA TRÁI TIM”. Ảnh: NĐ

Tham dự chương trình có 100 đại biểu là những người hiến máu tình nguyện tiêu biểu đến từ 63 tỉnh/thành phố, các bộ, ngành trung ương và gần 40 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế và 9 quốc gia. Nhiều đại biểu quốc tế có thành tích hiến máu rất đáng khâm phục như: ông Floris Langendam – đại biểu người Hà Lan đã hiến máu gần 600 lần; anh Ryu Jaehan – nhân viên Trung tâm truyền máu Deagu (Hàn Quốc, 29 tuổi) hiến máu 87 lần; ông Yudhbir Singh – Chủ tịch Hội truyền máu và miễn dịch huyết học Ấn Độ đã tổ chức hơn 5.000 buổi hiến máu và tuyển chọn hơn 500.000 người tham gia hiến máu, được ghi tên vào sách Kỷ lục Limca (sách kỷ lục của Ấn Độ) 2 lần; Ông Purushotam Paliwa (Ấn Độ) hiến máu 69 lần cả gia đình (vợ, con trai, con gái, con rể) đều hiến máu trên 10 lần. 

Những người hiến máu tiêu biểu của TP.HCM. Ảnh:NĐ
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, ngụ quận 8, với 87 lần hiến máu tình nguyện. Ảnh: NĐ

Trong số các đại biểu Việt Nam, nhiều nhân vật có câu chuyện hiến máu rất ân tượng như anh Trần Nguyên Dũng (TP.HCM, hiến máu 61 lần) từng đạp xe 50km để đi hiến máu, thậm chí phải vay mượn tiền để làm lộ phí; Anh Phạm Nguyễn Hồng Châu (Quảng Nam) hiến máu 36 lần trong đó có 7 lần hiến máu trong trường hợp khẩn cấp; Anh Đào Trọng Hưng (Thanh Hoá) có số lần hiến máu xấp xỉ bằng tuổi đời (22 tuổi, hiến máu 21 lần), hiện đang quản lý Ngân hàng máu sống tỉnh Thanh Hoá; Ông Chinoros Benjachavakul (Thái Lan) hiến máu 42 lần trong đó có 17 lần hiến máu tại Việt Nam;... Mỗi người đều có những đóng góp đặc biệt cho công tác hiến máu và vận động hiến máu tình nguyện.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu, nhiều tỉnh/thành trên cả nước cũng tổ chức lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu kết hợp tổ chức các ngày hội hiến máu lớn góp phần đảm bảo lượng máu cho dịp hè 2017.

Trân trọng sự chia sẻ và góp sức của tất cả những người hiến máu, Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ghi nhận: “Nhờ có đóng góp thầm lặng của những người hiến máu mà phong trào hiến máu tại Việt Nam ngày càng phát triển bền vững, tinh thần dân tộc và lòng nhân ái được lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng. Chính điều đó làm cho mỗi con người và cho cả xã hội trở nên tốt đẹp hơn, nhân văn hơn. Thế giới cũng xích lại gần nhau hơn khi mỗi người đều sẵn sàng chia sẻ sự sống – giọt máu của chính mình cho người bệnh”.

Trên thế giới, ngày càng xảy ra nhiều vấn đề liên quan đến dịch vụ y tế - đặc biệt là dịch vụ truyền máu như: động đất, lũ lụt, chiến tranh, khủng bố, phẫu thuật y học, tai nạn giao thông... Rất nhiều người cần máu trong những trường hợp khẩn cấp trong khi lượng máu thu được trên toàn thế giới không đồng đều, nhiều quốc gia còn tình trạng thiếu máu. Việc đảm bảo có đủ nguồn máu an toàn, bền vững tại các quốc gia còn gặp nhiều khó khăn.

Tối 14-6, tại đầu cầu TP.HCM, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Công ty Cổ phần nhân ái Vòng Tay Việt tổ chức chương trình GALA “THẮP LỬA TRÁI TIM” tại Nhà văn hóa thiếu nhi Quận 10 (139 Bắc Hải, phường 14, quận 10) để hưởng ứng Ngày Quốc tế người hiến máu. Chương trình với các nội dung: xếp hình 14-6 với 200 tình nguyện viên; giao lưu với người hiến máu tiêu biểu, gia đình hiến máu tiêu biểu và người có nhóm máu hiếm; ra mắt các chiến sĩ Hành trình Đỏ 2017.

Giao lưu với người hiến máu tiêu biểu, gia đình hiến máu tiêu biểu và người có nhóm máu hiếm. Ảnh: NĐ

Ngoài ra, có thêm sự đồng hành của Công ty TNHH SX-TM-DV Qui Phúc. Ông Dương Thanh Đảo, giám đốc Marketting chia sẻ: "Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đồng hành với các chương trình xã hội thiết thực, các dự án vì cộng đồng, đặc biệt là chương trình Hành trình đỏ năm 2017 - chương trình hiến máu xuyên Việt, nhằm hưởng ứng và sẻ chia các giá trị nhân văn".

Gặp cô giáo ngữ văn 50 lần hiến máu tình nguyện cứu người
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang