Vụ Đồng Tâm: Đại biểu Quốc hội khuyên bà con tin tưởng, hợp tác với cơ quan điều tra

Thứ Tư, 14/06/2017 14:41  | Thanh Hoà

|

(CAO) Vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra ngày 15-4-2017 tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội đã bị Cơ quan điều tra khởi tố ngày 13-6. Sáng 14-6, bên hành lang Quốc hội, cũng có nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đến vấn đề này.

Là người chứng kiến cuộc đối thoại của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân Đồng Tâm, cũng là người ký vào bản cam kết đó, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng: Việc xem xét trên bình diện pháp luật là cần thiết và phải được xem xét công bằng theo Hiến pháp và tinh thần thượng tôn pháp luật để bảo đảm quyền và trách nhiệm của tất cả các tổ chức, cá nhân.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết, ông đang chờ đợi kết quả thanh tra toàn diện vụ việc của ngành công an, trong đó có việc bắt giữ cụ Lê Đình Kình.

“Tôi chờ đợi hướng xử lý phải công bằng với cụ Kình. Cụ Kình cũng nói với cơ quan nhà nước cụ cũng có một phần lỗi trong vụ việc nhưng tôi nghĩ hành vi gây thương tích cho cụ Kình là không cần thiết, như thế trái pháp luật, cần phải được xem xét trên bình diện các quy định của hiến pháp và pháp luật”- đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu quan điểm.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre)

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội, Ủy viên thường trực Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội) cho rằng, hình thức xử phạt ở mức độ giáo dục là chính, chứ không nghiêng về trừng trị. Bởi Bộ luật Hình sự có quy định về miễn hình sự, miễn hình phạt, giảm nhẹ hình phạt, hoặc áp dụng những hình phạt nhẹ nhất đối với người phạm tội.

Về bản cam kết của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân xã Đồng Tâm, trong đó có nội dung “không truy tố”, đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà cho rằng: “Thực ra vào thời điểm nào đó, có thể có những hành vi mà chúng ta chưa thể khẳng định được là vi phạm hành chính hay vi phạm hình sự, cho nên lời hứa của những người có trách nhiệm có thể phù hợp với hoàn cảnh, tình hình bấy giờ. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét, đánh giá, điều tra, chúng ta thấy có hành vi vi phạm, phạm tội thì phải thực hiện xử lý theo đúng quy định của pháp luật và không loại trừ bất cứ cá nhân nào”.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Hà Nội)

Theo đại biểu Dương Trung Quốc, đoàn Đồng Nai, sự việc mới diễn ra nên tất cả phải bình tĩnh và hợp tác cùng giải quyết: “Tôi nghĩ đây là khâu trong quá trình tố tụng, bởi vì sự việc đã diễn ra. Tôi nghĩ khi gặp bà con dưới đó, thì một trong những câu đầu tiên trong tâm thư của bà con gửi lên trên là nhận lỗi mình những việc làm sai. Hành vi đập phá tài sản, hay là bắt giữ một số người là sai. Nhưng điều quan trọng là phải điều tra để thấy mức độ đến đâu và đặt trong tương quan nhiều vấn đề về phía người dân, chính quyền, vấn đề quản lý đất đai thì mới có quyết định cuối cùng là có truy cứu hay không truy cứu”.

Đại biểu Dương Trung Quốc cũng khuyên bà con hết sức bình tĩnh, tin tưởng vào lẽ phải, hợp tác với cơ quan điều tra để làm cho rõ vấn đề. Bởi nhân vụ việc này, cơ quan chức năng có thể sẽ giải quyết căn bản những bức xúc đã tồn tại lâu nay tại địa phương.

Đại biểu Dương Trung Quốc

Bình luận (0)

Lên đầu trang