Chính phủ sẽ cử 5 đoàn kiểm tra tại các địa phương về công tác phòng chống tội phạm

Thứ Tư, 26/07/2017 20:56  | Trà My

|

(CAO) Sáng 26-7, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm của Chính phủ (BCĐ 138) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác phòng chống tội phạm 6 tháng đầu năm 2017.

Tại hội nghị, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, cơ quan chức năng đã điều tra khám phá trên 20.000 vụ phạm pháp hình sự, bắt hơn 43.000 đối tượng, đạt tỷ lệ hơn 79% (cao hơn 1,2% so với cùng kỳ). Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã thực hiện quyền công tố, kiểm sát điều tra hơn 50.000 vụ với trên 70.000 bị can.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Tòa án nhân dân các cấp và tòa án quân sự đã thụ lý trên 40.000 vụ với gần 70.000 bị cáo. Đã giải quyết, xét xử trên 25.000 vụ với gần 42.000 bị cáo, tổ chức nhiều phiên toà xét xử lưu động tại địa bàn trọng điểm. Trong đó, tội phạm hình sự còn diễn biến hết sức phức tạp, nổi lên là hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tổ chức, manh động, liều lĩnh có sự gắn kết, đan xen giữa tội phạm hình sự với tội phạm kinh tế, ma tuý và núp bóng doanh nghiệp đe dọa lực lượng thực thi pháp luật, thi hành công vụ.

“Một số nơi còn để tội phạm lộng hành, công khai”, Thượng tướng Lê Quý Vương nêu rõ và lý giải nguyên nhân của thực trạng này là do cấp ủy và chính quyền một số nơi chưa phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng chống tội phạm; hoạt động của một số Ban chỉ đạo địa phương còn mang tính hình thức, thiếu phân công trách nhiệm gắn với quy chế hoạt động của từng thành viên; công tác phối hợp giữa các lực lượng và các ngành trong đấu tranh tội phạm, xử lý giải quyết các vấn đề nảy sinh, phức tạp còn lúng túng, chưa gắn kết; chất lượng cán bộ điều tra, trinh sát có lúc, có nơi chưa đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống tội phạm...

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và của các ngành, các cấp, mà nòng cốt là lực lượng công an, số vụ phạm pháp hình sự trên toàn quốc đã giảm 3,8% so với cùng kỳ 2016. Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn một số đối tượng lợi dụng tự do dân chủ để kích động người dân tụ tập, biểu tình, chống đối gây ra những vụ việc phức tạp…

Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu tại Hội nghị

Đây là những hành vi cần lên án và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật. “Hiệu quả trong đấu tranh tội phạm có tổ chức, băng nhóm xã hội đen, ổ nhóm buôn lậu chưa cao, nhất là việc phát hiện phòng ngừa, điều tra, truy tố, xét xử cho được người cầm đầu đường dây, tổ chức tội phạm đó”, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị Ban Chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2017. Theo đó, các ngành, các cấp, địa phương cần thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng ngừa tội phạm, chú trọng phòng ngừa xã hội, tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về phòng chống tội phạm, khẩn trương xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các đạo luật liên quan đến phòng chống tội phạm đã được Quốc hội thông qua.

Toàn cảnh hội nghị

Lực lượng chức năng cần tiếp tục mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước, nhất là Hội nghị cấp cao APEC. Tập trung đấu tranh xoá các băng nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động bảo kê, tín dụng đen, đòi nợ thuê, núp bóng doanh nghiệp phạm tội,… kịp thời truy tố và xét xử các vụ án nghiêm trọng mà dư luận xã hội quan tâm, nhất là những vụ án lớn mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã chỉ đạo.

Ban Chỉ đạo 138/CP của Chính phủ sẽ cử 5 đoàn kiểm tra liên ngành về làm việc tại các địa phương trong năm nay để kiểm tra công tác này. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng đề nghị Bộ Công an nghiên cứu theo hướng bố trí Công an chính quy làm việc tại Công an xã để xử lý các vụ việc phức tạp, liên quan đến hoạt động tố tụng,…

Bình luận (0)

Lên đầu trang