Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ:

Tiếp bước truyền thống vẻ vang

Thứ Năm, 27/07/2017 07:23

|

(CAO) Được sinh ra trên vùng đất thép Củ Chi vào những năm khốc liệt của chiến tranh, như con em của bao gia đình cách mạng khác, trung tá Nguyễn Thanh Nguyên - Đội trưởng Đội phòng chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Phòng Cảmh sát Điều tra tội phạm về kimh tế và tham nhũng Công an TP.HCM - sớm phải sống xa cha bởi ông thoát ly gia đình đi kháng chiến

NGƯỜI ĐỘI TRƯỞNG NHIỆT HUYẾT VỚI CÔNG VIỆC

Cha anh- ông Nguyễn Văn Nàng là chính trị viên của huyện đội Củ Chi nên luôn nằm trong tầm ngắm của địch. Năm 1970, cha anh hy sinh do kẻ phản bội chỉ điểm. Ông mất ngay xã Phú Hoà Trung, khá gần nhà nhưng gia đình không ai dám ra nhận thi thể vì sợ lộ thân thế của ông, ảnh hưởng đến cách mạng.

Ông cùng các đồng đội được người dân Phú Hoà Trung chôn cất đàng hoàng nhưng chỉ được ít ngày thì bị địch đào xới lên để chiêu hồi nhận mặt rồi bỏ mặc ngoài sương gió. Khi chúng rút đi, một lần nữa các chiến sĩ cách mạng được bà con đưa đi quy táng chung trong một giếng cạn. Tuy nhiên, nấm mồ tập thể chưa kịp xanh cỏ thì địch tiếp tục mở trận càn, cho xe ủi san lấp toàn bộ khu vực, xoá sạch mọi dấu vết. Năm đó, Nguyên vừa tròn 3 tuổi, còn cô em út của anh đang nằm trong bụng mẹ. Mẹ Nguyên, như bao người phụ nữ khác của vùng đất Thép, lại một mình tảo tần nuôi các con khôn lớn.

Thấu hiểu sự hy sinh, mất mát của bà, của mẹ nên ngay từ khi còn rất nhỏ, Nguyên đã luôn ấp ủ suy nghĩ sẽ đi tiếp con đường mà người cha kính yêu của anh đã từng đi - vào lực lượng vũ trang để góp phần bảo vệ quê hương, đất nước. Năm 1984, anh bước chân vào trường Trung học Cảnh sát, bắt đầu ước mơ của mình. Ra trường, theo sự phân công của tổ chức, Nguyên nhận công tác ở nhiều đơn vị. Năm 1992, anh được phân về Phòng Cảnh sát Kinh tế và công tác tại đó cho đến nay.

Trung tá Nguyễn Thanh Nguyên

Nhận thức sâu sắc về truyền thống cách mạng của gia đình, truyền thống của vùng đất nơi mình sinh trưởng nên dù ở vị trí công việc nào, Nguyên cũng luôn phấn đấu hết mình. Là đội trưởng Đội chống hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ của Phòng Cảnh sát Kinh tế một thành phố lớn, Nguyên luôn chủ động cùng cán bộ chiến sĩ rà soát địa bàn, nắm rõ các ngành hàng phụ trách.

Kết quả sự sâu sát của các anh là nhiều đường dây sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bị triệt phá, góp phần không nhỏ cho việc bảo vệ người tiêu dùng cũng như bảo vệ nền kinh tế của thành phố. Chỉ tính riêng năm 2016, anh đã chỉ đạo đội khám phá 32 vụ với 71 đối tượng, trị giá tài sản tạm giữ lên tới 23 tỷ đồng. Trong đó có những vụ giá trị hàng hoá đặc biệt lớn như vụ buôn lậu hàng gia dụng đã qua sử dụng về Việt Nam với lượng hàng hoá bị thu giữ trị giá khoảng 6 tỷ đồng; vụ phối hợp với tỉnh ban triệt phá đường dây sản xuất phân bón giả khởi tố 9 bị can; vụ bắt ông trùm sản xuất thuốc tây giả Mai Công Phu...

Với những thành tích đạt được, Trung tá Nguyễn Thanh Nguyên giữ vững danh hiệu Chiến sĩ thi đua suốt 5 năm (năm 2016, anh là Chiến sĩ Thi đua toàn lực lượng) và Đội do anh phụ trách là Đơn vị Quyết thắng suốt 7 năm liền. Luôn đặt công việc lên đầu và phấn đấu hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao nhưng khi được hỏi về thành tích của bản thân, Trung tá Nguyên chỉ cười hiền lành: "Công sức của anh em trong Đội cả đó, mình Nguyên thì làm được gì!"

NGHỀ NGUY HIỂM NHƯNG GIÚP ÍCH NHIỀU CHO XÃ HỘI

Ba cá nhân tiêu biểu của CATP.HCM vinh dự tham gia giao lưu gặp mặt Thương binh, thân nhân liệt sĩ giai đoạn 2000-2017 và điển hình tiên tiến lực lượng Cảnh sát do Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 7 vừa qua có nam sinh viên Nguyễn Duy Minh. Em chính là con trai liệt sĩ CAND Nguyễn Thành Dũng, người chiến sĩ hình sự tận tụy, hết mình vì công việc và đã ra đi vĩnh viễn vào năm 2006, sau một tai nạn nghề nghiệp.

Nhận xét về công việc một đời ba mình từng cống hiến, Minh khẳng định: “Đó là nghề nguy hiểm nhưng giúp ích nhiều cho xã hội”. Mất mát, đau thương quá sớm nhưng Minh vẫn thần tượng công việc của ba và nuôi mộng nối nghiệp trở thành chiến sĩ công an, đáng tiếc la do chiều cao có giới hạn nên cậu đành tạm thời xếp lại ước mơ. Tuy nhiên, Minh không lấy đó làm thất vọng mà luôn phấn đấu khẳng định mình và thực hiện tốt mong muốn mà trước khi ra đi ba mẹ đã căn dặn bằng những trang hồi ký đẫm nước mắt.

Bằng chứng là dù trở thành trẻ mồ côi cha mẹ từ năm 10 tuổi nhưng với sự yêu thương, dìu dắt của nội ngoại, chú bác, cô dì và sự động viên của các tổ chức xã hội, Minh đã nỗ lực vượt qua mất mát, đau thương phấn đấu học tập tốt và đậu cùng lúc 2 trường đại học. Thích khám phá thế giới tin học có nhiều mới mẻ nên cậu đã chọn chuyên ngành này và trở thành sinh viên có năng lực học tập loại khá tại trường Đại học Bách Khoa trong suốt hai năm qua. Tâm nguyện của em là sau khi tốt nghiệp đại học, nếu CATP có đợt tuyển dụng đại học ngành ngoài vào phục vụ trong ngành công an thì vẫn tiếp tục nộp hồ sơ.

Nguyễn Duy Minh (giữa) cùng dì trò chuyện với phóng viên báo Công an TP.HCM

Trước khi hy sinh, liệt sĩ Nguyễn Thành Dũng từng công tác tại Đội cảnh sát hình sự Công an quận 11. Vào thời điểm những năm 1998-2004, tại khu vực quận 11 còn tồn tại một số điểm nóng về hút chích, buôn bán ma túy mà nhiệm vụ của công an quận, đặc biệt là Đội CSHS là phải truy quét, bóc gỡ làm trong sạch hóa đại bàn.

Trong những lần truy quét tội phạm buôn bán ma túy, anh Dũng từng vật lộn, có va chạm, bị thương với một số đối tượng nhiễm “căn bệnh thế kỷ” nhưng không biết. Hệ quả là anh bị lây nhiễm lúc nào không hay nên không có biện pháp ngăn ngừa, bảo vệ cho vợ. Vì thế, anh chị đã ra đi khi con trai vừa được 10 tuổi, để dăn dạy con, trong những ngày cuối đời, anh Dũng đã viết những dòng hồi ký đẫm nước mắt kể về quá trình che mẹ gặp nhau và nên duyên vợ chồng, nỗi háo hức đón chờ sự ra đời của đứa con trai yêu dấu, cùng tai nạn nghề nghiệp mà mình phải trải qua.

Hồi ký này hiện nay đã được Bảo tàng CAND lưu giữ để lan truyền tinh thần đề cao tinh thần trách nhiệm với công việc. Dựa vào những đóng góp cho ngành, cho xã hội, sau khi anh Nguyễn Thành Dũng mất, CATP.HCM đã phong tặng anh danh hiệu liệt sĩ CAND.

Bình luận (0)

Lên đầu trang