Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra hệ thống xử lý môi trường tại Formosa

Thứ Hai, 24/07/2017 15:51  | Văn Tình

|

(CAO) Sáng 24-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến kiểm tra về những quy trình xử lý môi trường tại Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng cùng lãnh đạo Văn phòng Chính phủ và một số bộ, ngành Trung ương. Tại đây, Thủ tướng và đoàn công tác đã đến kiểm tra chuỗi hồ xử lý sinh học của Formosa. Theo báo cáo của Formosa, đây là những hạng mục vừa được công ty này xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra cá sống tại hồ chỉ thị sinh học của Formosa

Hệ thống chuỗi hồ xử lý sinh học được xây dựng trên diện tích 10ha, gồm có: hồ sự cố, hồ sau xử lý, bãi lọc trồng cây, hồ chỉ thị sinh học và được giám sát bằng 11 camera. Theo đó, hồ sinh học sẽ được thả cá xuống nuôi. Nước thải của Formosa sau khi được xử lý sẽ đổ ra hồ này, nếu cá trong hồ còn sống thì công ty mới được phép thải ra môi trường.

Quá trình kiểm tra, Thủ tướng cũng đã yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động kiểm tra chặt chẽ quá trình xử lý nước thải tại hồ xử lý sinh học của Formosa trước khi thải ra ngoài môi trường.

Rời chuỗi hồ xử lý sinh học, Thủ tướng cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra quy trình vận hành lò cao và xưởng luyện thép. Theo Formosa, sau gần 2 tháng vận hành, lò cao số 1 đã cho ra 320.000 tấn gang lỏng, 260.000 tấn phôi thép và từ đó sản xuất ra 200.000 tấn thép thương phẩm như: thép cuộn cán, thép dây cuộn.

Được biết, hiện Formosa cũng đã xây dựng hoàn thành lò cao số 2. Dự kiến sau khi tiến hành điều chỉnh thiết bị, đủ điều kiện công ty này sẽ xin phép Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt cho phép vận hành thử vào đầu năm 2018.

Kiểm tra quy trình xử lý môi trường tại Formosa

Tiếp đó, Thủ tướng đã đến kiểm tra tình hình hoạt động của Cảng nước sâu Sơn Dương. Cảng Sơn Dương hiện đã được xây dựng hoàn thành 11 bến tàu, trong đó có 5 bến nguyên liệu và 6 bến tàu thành. Cảng Sơn Dương có độ sâu của luồng tàu và bến đạt 21 đến 23,5m; có thể đáp ứng được tàu có tải trọng 200.000 tấn vào bốc dỡ hàng hóa.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau sự cố gây ô nhiễm môi trường biển đến nay, hiện Formosa đã khắc phục được 52/53 lỗi vi phạm. Về hạng mục chuyển đổi từ dập cốc ướt sang dập cốc khô sẽ được Formosa hoàn thành vào giữa năm 2019.

Bình luận (0)

Lên đầu trang