Tổng Bí thư dự lễ khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia

Chủ Nhật, 23/07/2017 11:58

|

Sáng 22-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hoàng cung Samdech Kong Som Ol đã cắt băng khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tại tỉnh Preah Sihanouk.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, thân thiết, núi sông liền một dải, nhân dân hai nước cùng uống chung dòng nước sông Mekong. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, vận mệnh của hai nước luôn gắn kết với nhau chặt chẽ, sự gần gũi về địa lý và sự gắn bó, tương đồng về lịch sử khiến cho nhân dân hai nước luôn có sự hiểu biết, thông cảm và chia sẻ, đồng thời là điều kiện thuận lợi để tăng cường quan hệ hai nước trong tình hình mới.

Lễ cắt băng khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam-Campuchia. Ảnh: TTXVN

Việc khánh thành Đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia trên mảnh đất thiêng liêng mang tên Quốc vương Norodom Sihanouk chính là sự tri ân của Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước đối với các anh hùng liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam và cán bộ, chiến sỹ quân đội Hoàng gia Campuchia đã hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước và hạnh phúc của nhân dân. Lịch sử không bao giờ bị lãng quên và không ai bị quên lãng. Vinh quang đời đời thuộc về những người con ưu tú đã ngã xuống vì Tổ quốc của cả hai dân tộc.

Tổng Bí thư nhấn mạnh 50 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967), quan hệ Việt Nam - Campuchia đã vượt qua nhiều thử thách và đạt được những thành quả toàn diện, to lớn, quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh chống kẻ thù chung, giành độc lập dân tộc, lật đổ chế độ diệt chủng, hồi sinh và phát triển đất nước. Những thành quả đó bắt nguồn từ mối quan hệ đoàn kết gắn bó, sự ủng hộ, giúp đỡ chân thành, trong sáng, to lớn, kịp thời, hiệu quả giữa hai nước, hai dân tộc và đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, là tài sản chung vô giá của hai nước, hai dân tộc, là nền tảng và động lực mạnh mẽ đối với sự nghiệp bảo vệ hòa bình, ổn định, xây dựng và phát triển của mỗi nước mà thế hệ hôm nay cần giữ gìn, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau...

Tổng Bí thư một lần nữa khẳng định dù tình hình thế giới và khu vực có những đổi thay, song trước sau như một, Việt Nam luôn coi trọng và sẽ làm hết sức mình cùng với Campuchia giữ gìn, vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Campuchia mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích cao cả của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới…

Thay mặt Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội Việt Nam, Tổng Bí thư một lần nữa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về những tình cảm cao quý, sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu mà các thế hệ lãnh đạo, Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ, nhân dân và quân đội Campuchia đã dành cho Việt Nam từ trước đến nay.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch Thượng viện, Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Ủy viên Đoàn Chủ tịch danh dự Hội đồng Dân tộc Mặt trận đoàn kết phát triển Tổ quốc Campuchia, Samdech Say Chhum, nêu rõ tưởng nhớ sự hy sinh hết sức to lớn, vô giá của các chiến sĩ hai nước trong cuộc đấu tranh đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, từ thập kỷ 80, hai nước đã hợp tác xây dựng Đài Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh và 16 tỉnh trên đất nước Campuchia.

Thực hiện thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, 12/17 Đài Hữu nghị Campuchia - Việt Nam đã và đang được trùng tu xây dựng, trong đó có Đài Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk được khánh thành ngày hôm nay.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, Mặt trận và nhân dân Campuchia, một lần nữa Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất, đồng thời ghi nhớ mãi, không thể nào quên công ơn to lớn của Đảng, Nhà nước, Mặt trận, quân đội và nhân dân Việt Nam anh em đã hy sinh tất cả để giải phóng, cứu Tổ quốc và nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa của chế độ diệt chủng tàn bạo, góp phần vào tiến trình tìm kiếm hòa bình và công lý cho đất nước Campuchia.

Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum nhấn mạnh quan hệ Campuchia - Việt Nam đã có từ lâu đời và không ngừng phát triển lớn mạnh, đặc biệt là trong giai đoạn hai nước có hòa bình, ổn định và phát triển. Quan hệ hai nước đạt được kết quả trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị đến kinh tế, xã hội, du lịch, văn hóa, khoa học kỹ thuật; quan hệ thương mại không ngừng tăng lên; giải pháp cho vấn đề biên giới có sự tiến triển mạnh, đặc biệt là biên giới trên bộ đã được giải quyết gần như hoàn thành. Các yếu tố này đã đem đến bầu không khí tốt đẹp đối với việc giữ gìn hòa bình, ổn định, việc tăng tốc phát triển kinh tế, nâng cao đời sống và giảm nghèo của nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, Chủ tịch Thượng viện Samdech Say Chhum bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, Mặt trận và nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ, ủng hộ cả vật chất lẫn tinh thần cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Campuchia, trong đó có sự giúp đỡ về lĩnh vực giáo dục, giúp phát triển nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng, công tác xã hội và hợp tác năng lượng, du lịch…

http://baochinhphu.vn/Hoat-dong-cua-lanh-dao-Dang-Nha-nuoc/Tong-Bi-thu-du-le-khanh-thanh-Dai-Huu-nghi-Viet-Nam-Campuchia/312138.vgp

Bình luận (0)

Lên đầu trang